Mẫu thông báo thành lập văn phòng đại diện [Chi tiết 2024]

Ngành nghề kinh doanh là một trong những yếu tố quyết định đến doanh thu của công ty, tuy nhiên doanh nghiệp không được tự do lựa chọn ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh mà chỉ đầu tư vào lĩnh vực theo đúng quy định của pháp luật. Việc thành lập văn phòng đại diện sẽ phụ thuộc vào mục đích kinh doanh của công ty. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho quý bạn đọc các nội dung về Mẫu thông báo thành lập văn phòng đại diện.

Mau Thong Bao Thanh Lap Van Phong Dai Dien
Mau Thong Bao Thanh Lap Van Phong Dai Dien

1. Văn phòng đại diện là gì?

Theo quy định tại điều 45 của Luật Doanh Nghiệp, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp và có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó.

Văn phòng đại diện sẽ được chia thành 02 nhóm: (i) văn phòng đại diện cho công ty có hiện hiện thương mại tại Việt Nam (ii) văn phòng đại diện cho thương nhận nước ngoài tại Việt Nam (doanh nghiệp không có hiện diện thương mại tại Việt Nam).

Văn phòng đại diện được phép thay mặt công ty ký kết hợp đồng để phục vụ cho hoạt động của văn phòng như thuê nhà; mua sắm trang thiết bị, ký kết hợp đồng lao động với người lao động làm việc tại văn phòng... Cơ cấu tổ chức của văn phòng sẽ do công ty mẹ quyết định, hoạt động theo sự cho phép của công ty mẹ.

2. Nội dung thông báo thành lập văn phòng đại diện

Nếu doanh nghiệp thành lập văn phòng đại diện trong nước thì doanh nghiệp phải tiến hành nộp hồ sơ đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện đến phòng đăng ký kinh doanh  nơi doanh nghiệp muốn thành lập văn phòng đại diện. Trong hồ sơ đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện, phải có thông báo thành lập văn phòng đại diện. Nội dung của thông báo bao gồm:

- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

- Tên của doanh nghiệp bao gồm tên ghi in hoa đầy đủ, tên tiếng anh, tên viết tắt nếu có.

- Địa chỉ trụ sở chính của công ty ghi đầy đủ 4 cấp theo địa giới hành chính luật định.

- Tên văn phòng đại diện.

- Địa chỉ rõ ràng về trụ sở văn phòng đại diện.

- Nội dung, phạm vi hoạt động mà doanh nghiệp ủy quyền cho văn phòng đại diện.

- Kê khai đăng ký thuế.

- Thông tin cá nhân và giấy tờ chứng minh nhân thân của người đứng đầu văn phòng đại diện.

- Chữ ký và ghi đầy đủ họ tên của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

3. Mẫu thông báo thành lập văn phòng đại diện 

 

TÊN DOANH NGHIỆP
 
   

 

Số: …………..

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 
   

 

……, ngày…… tháng…… năm ……

THÔNG BÁO

Về việc đăng ký hoạt động văn phòng đại diện

Kính gửi: Phòng Đăng ký kinh doanh tỉnh, thành phố ………….

Tên doanh nghiệp (ghi bằng chữ in hoa):

Số Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (chỉ kê khai nếu không có mã số doanh nghiệp/mã số thuế):

Ngày cấp:        /       /        Nơi cấp:

Mã số doanh nghiệp/Mã số thuế:

Đăng ký hoạt động văn phòng đại diệnvới các nội dung sau:

  1. Tên văn phòng đại diện viết bằng tiếng Việt (ghi bằng chữ in hoa):

Tên văn phòng đại diện/ viết bằng tiếng nước ngoài (nếu có): ………..

Tên văn phòng đại diện viết tắt (nếu có): .........................................................

  1. Địa chỉ văn phòng đại diện:

Số nhà, ngách, hẻm, ngõ, đường phố/tổ/xóm/ấp/thôn:

Xã/Phường/Thị trấn:

Quận/Huyện/Thị xã/Thành phố thuộc tỉnh:

Tỉnh/Thành phố:

Điện thoại (nếu có):                                       Fax (nếu có):

Email (nếu có):                                              Website (nếu có):

 

  1. Ngành, nghề kinh doanh, nội dung hoạt động:

Nội dung hoạt động (đối với văn phòng đại diện):

  1. Người đứng đầu văn phòng đại diện:

Họ tên người đứng đầu (ghi bằng chữ in hoa):                  Giới tính:

Sinh ngày:        /       /       Dân tộc:                       Quốc tịch:

Loại giấy tờ chứng thực cá nhân:

Chứng minh nhân dân
 
Căn cước công dân
 
Hộ chiếu
 
Loại khác (ghi rõ):…………
 

Số giấy tờ chứng thực cá nhân: …………………………………………...

Ngày cấp: …./…./….Nơi cấp: …………..Ngày hết hạn (nếu có): …/…/…

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú:

Số nhà, ngách, hẻm, ngõ, đường phố/tổ/xóm/ấp/thôn:

Xã/Phường/Thị trấn:

Quận/Huyện/Thị xã/Thành phố thuộc tỉnh:

Tỉnh/Thành phố:

Quốc gia:

Chỗ ở hiện tại:

Số nhà, ngách, hẻm, ngõ, đường phố/tổ/xóm/ấp/thôn:

Xã/Phường/Thị trấn:

Quận/Huyện/Thị xã/Thành phố thuộc tỉnh:

Tỉnh/Thành phố:

Quốc gia:

Điện thoại (nếu có):                                       Fax (nếu có):

Email (nếu có):                                              Website (nếu có):

  1. Thông tin đăng ký thuế:
STT Các chỉ tiêu thông tin đăng ký thuế
1 Địa chỉ nhận thông báo thuế (chỉ kê khai nếu địa chỉ nhận thông báo thuế khác địa chỉ trụ sở chính):

Số nhà, đường phố/tổ/xóm/ấp/thôn: …………………………………

Xã/Phường/Thị trấn: ……………………………………………….

Quận/Huyện/Thị xã/Thành phố thuộc tỉnh: ……………………...

Tỉnh/Thành phố: ……………………………………………………

Điện thoại: …………………………Fax (nếu có): ………………….

Email (nếu có): ………………………………………………………

2 Ngày bắt đầu hoạt động[1] (trường hợp văn phòng đại diện được dự kiến bắt đầu hoạt động kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động thì không cần kê khai nội dung này): …../…../…….
3 Hình thức hạch toán (đánh dấu X vào ô thích hợp):
Hạch toán độc lập
 
Hạch toán phụ thuộc
 
4 Năm tài chính:

Áp dụng từ ngày …..…/..……. đến ngày …..…./.…….[2]

(ghi ngày, tháng bắt đầu và kết thúc niên độ kế toán)

5 Tổng số lao động (dự kiến): ........................................
6 Hoạt động theo dự án BOT/ BTO/ BT/ BOO, BLT, BTL, O&M:
 
Không
 
7 Phương pháp tính thuế GTGT (chọn 1 trong 4 phương pháp)[3]:
  Khấu trừ
 
  Trực tiếp trên GTGT
 
  Trực tiếp trên doanh số
 
  Không phải nộp thuế GTGT
 
8 Thông tin về Tài khoản ngân hàng:
Tên ngân hàng Số tài khoản ngân hàng
………………………………… ……………………………
………………………………… ……………………………

Doanh nghiệp cam kết:

- Trụ sở văn phòng đại diện thuộc quyền sở hữu/quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp và được sử dụng đúng mục đích theo quy định của pháp luật;

- Hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác, trung thực của nội dung Thông báo này.

 

 

NGƯỜI ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT

CỦA DOANH NGHIỆP

(Ký, ghi họ tên)

 

[1] Trường hợp văn phòng đại diện kinh doanh được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện kinh doanh sau ngày bắt đầu hoạt động đã kê khai thì ngày bắt đầu hoạt động là ngày văn phòng đại diện kinh doanh được cấp Giấy chứng nhận.

[2]2 Trường hợp niên độ kế toán theo năm dương lịch thì ghi từ ngày 01/01 đến ngày 31/12. Trường hợp niên độ kế toán theo năm tài chính khác năm dương lịch thì ghi ngày, tháng bắt đầu niên độ kế toán là ngày đầu tiên của quý; ngày, tháng kết thúc niên độ kế toán là ngày cuối cùng của quý; Tổng thời gian từ ngày bắt đầu đến ngày kết thúc niên độ kế toán phải đủ 12 tháng hoặc 4 quý liên tiếp.

[3]3 Doanh nghiệp căn cứ vào quy định của pháp luật về thuế giá trị gia tăng và dự kiến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp để xác định 01 trong 04 phương pháp tính thuế giá trị gia tăng tại chỉ tiêu này.

4. Những cầu hỏi thường gặp

Người đứng đầu văn phòng đại diện là ai?

Người đứng đầu văn phòng đại diện có thể là giám đốc công ty hoặc người được giám đốc công ty bổ nhiệm.

Các thủ tục cần thực hiện sau khi thành lập văn phòng đại diện?

Treo biển tại văn phòng đại diện

Thay đổi thông tin văn phòng đại diện: Nếu có bất cứ thay đổi nào có liên quan đến nội dung hoạt động và nội dung thể hiện trên Giấy chứng nhận hoạt động của văn phòng đại diện phải làm thủ tục thay đổi.

Về thời hạn thực hiện thủ tục thành lập?

Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày quyết định lập văn phòng đại diện, doanh nghiệp gửi thông báo lập văn phòng đại diện đến Phòng Đăng ký kinh doanh.

Quy định về thuế môn bài của văn phòng đại diện?

  • Theo Nghị định 139/2016 của Chính phủ có hiệu lực từ 01/01/2017 quy định về lệ phí môn bài thì văn phòng đại diện có hoạt động sản xuất, kinh doanh phải thực hiện kê khai nộp thuế môn bài với mức 1.000.000 đồng/năm.
  • Tuy nhiên, theo Công văn số 658/TCT-CS của Tổng cục thuế có nêu Văn phòng đại diện không hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa dịch vụ thì không phải nộp lệ phí môn bài theo quy định.

Dịch Vụ Thành Lập Văn Phòng đại Diện

Trên đây là nội dung Mẫu thông báo thành lập văn phòng đại diện [Chi tiết 2023]. Mong rằng bài viết sẽ cung cấp cho quý độc giả những thông tin hữu ích. Nếu có thắc mắc hay cần tư vấn, hãy liên hệ với Công ty luật ACC để chúng tôi có thể giải đáp cho quý bạn đọc một cách nhanh chóng nhất.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (236 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo