Do nhiều nguyên nhân khác nhau như: Không đủ số lượng thành viên tối thiểu, bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp… mà doanh nghiệp có thể buộc phải giải thể. Sau đây, Công ty Luật ACC xin gửi tới bạn Mẫu công văn xin giải thể doanh nghiệp mới nhất theo quy định hiện hành.
Mẫu công văn xin giải thể doanh nghiệp mới nhất
1. Giải thể doanh nghiệp là gì? Thế nào là công văn xin giải thể doanh nghiệp?
Giải thể doanh nghiệp là hình thức doanh nghiệp giải quyết các vấn đề liên quan đến thanh lý các khoản nợ, tài sản, tiến hành xác nhận chấm dứt quyền và nghĩa vụ pháp lý trong hoạt động kinh doanh và rút khỏi nền kinh tế thị trường.
Hiện nay, pháp luật chưa có quy định khái niệm cụ thể dành mẫu công văn giải thể của doanh nghiệp. Tuy nhiên có thể hiểu, mẫu công văn giải thể doanh nghiệp là hình thức văn bản doanh nghiệp sử dụng để giải trình về việc giải thể của doanh nghiệp để gửi lên cơ quan có thẩm quyền theo quy định của luật doanh nghiệp.
2. Các trường hợp giải thể doanh nghiệp
Theo Điều 207 Luật Doanh nghiệp 2020, doanh nghiệp bị giải thể trong các trường hợp sau:
- Kết thúc thời hạn hoạt động ghi trong Điều lệ công ty mà không gia hạn;
- Tự nguyện giải thể theo Nghị quyết/Quyết định của chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân, của Hội đồng thành viên đối với công ty hợp danh, của Hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần;
- Công ty không còn đủ số lượng thành viên tối thiểu mà trong thời hạn 06 tháng liên tục không làm thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp;
- Bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Theo đó, doanh nghiệp chỉ được giải thể khi đã thanh toán hết các khoản nợ, nghĩa vụ tài sản khác và không trong quá trình giải quyết tranh chấp tại Tòa án hoặc Trọng tài.
3. Mẫu công văn xin giải thể doanh nghiệp mới nhất
CÔNG TY …….. Số: /CV/20…. V/v: Giải thể doanh nghiệp |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Hà Nội, ngày… tháng…năm 20…. |
Kính gửi: Chi cục thuế …………………………………
Công ty ………..được thành lập theo Giấy Chứng nhận Đăng ký Kinh doanh số……………
Mã số thuế: …………………………………………………
Trụ sở chính: ………………………………………………
Ngành nghề kinh doanh: …………………………………
Vì lý do hoạt động kinh doanh không đạt hiệu quả ……………………
Căn cứ vào Điều 208 của Luật Doanh nghiệp năm 2020 về thủ tục giải thể doanh nghiệp, Công ty ………. quyết định giải thể doanh nghiệp (Quyết định được gửi kèm theo Công văn), đồng thời xin xác nhận về việc không nợ thuế, đóng cửa Mã số thuế và Giấy chứng nhận đăng ký mã số thuế của doanh nghiệp được thu hồi.
Vậy chúng tôi kính báo và đề nghị Quý cơ quan giúp đỡ để công ty tiến hành thủ tục giải thể theo đúng Luật định.
Chúng tôi xin chân thành cảm ơn!
Nơi nhận: - Cục thuế tp Hà Nội - Chi cục thuế ………. - Sở kế hoạch và đầu tư ……….. - Lưu VP |
Đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp Giám đốc |
4. Hướng dẫn soạn công văn giải thể doanh nghiệp
Mẫu công văn giải thể là một văn bản quan trọng được sử dụng với mục đích chấm dứt hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trên thị trường.
Thông tin cá nhân của doanh nghiệp: tại phần này, doanh nghiệp cần điền đầy đủ thông tin bao gồm tên công ty, mã số thuế, địa chỉ đặt trụ sở chính và các thông tin quan trọng cần có theo quy định pháp luật.
Trình bày lý do giải thể: đây được xem là nội dung chính của mẫu công văn giải thể, chính vì thế, ở phần này doanh nghiệp cần trình bày rõ ràng, cụ thể lý do giải thể để quá trình làm thủ tục được diễn ra minh bạch và nhanh chóng.
Cam kết tính trung thực liên quan đến thời hạn, thanh toán các khoản nợ trước khi giải thể doanh nghiệp: để hoàn tất thủ tục giấy tờ liên quan đến vấn đề giải thế, trước hết, doanh nghiệp cần thanh toán các khoản nợ mà doanh nghiệp còn tồn đọng và cam kết hoàn thành đúng quy định.
Có đầy đủ thông tin chữ ký của chủ doanh nghiệp trong mẫu công văn giải thể: Để tăng tính hiệu lực của mẫu công văn giải thể, trong mẫu đơn cần có chữ ký xác minh của doanh nghiệp, việc này nhằm cam kết tính trung thực và thể hiện kết thúc quá trình giải thể theo đúng quy định pháp luật.
5. Trình tự, thủ tục giải thể doanh nghiệp
Theo Điều 208 Luật Doanh nghiệp 2020, trình tự, thủ tục giải thể doanh nghiệp được thực hiện như sau:
Bước 01: Thông qua Nghị quyết/Quyết định giải thể doanh nghiệp
Trong đó, việc giải thể doanh nghiệp phải được thông qua bởi chủ sở hữu đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, bởi Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên...
Bước 02: Thông báo công khai Quyết định giải thể
Sau khi Quyết định giải thể được thông qua, doanh nghiệp phải thông báo cho những người có quyền và lợi ích liên quan đến hoạt động giải thể doanh nghiệp biết.
Trường hợp doanh nghiệp còn nghĩa vụ tài chính chưa thanh toán thì phải gửi kèm theo quyết định giải thể phương án giải quyết nợ đến các chủ nợ, người có quyền lợi và nghĩa vụ có liên quan.
Bước 03: Thanh lý tài sản doanh nghiệp
Chủ doanh nghiệp tư nhân, Hội đồng thành viên hoặc chủ sở hữu công ty, Hội đồng quản trị trực tiếp tổ chức thanh lý tài sản doanh nghiệp, trừ trường hợp Điều lệ công ty quy định thành lập tổ chức thanh lý riêng.
Việc thanh toán các khoản nợ của doanh nghiệp cần thực hiện theo thứ tự ưu tiên.
Bước 04: Nộp hồ sơ giải thể
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp gửi hồ sơ giải thể đến Cơ quan đăng ký kinh doanh trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày thanh toán hết các khoản nợ của doanh nghiệp.
Hồ sơ giải thể doanh nghiệp gồm các giấy tờ sau:
- Thông báo về việc giải thể doanh nghiệp;
- Báo cáo thanh lý tài sản doanh nghiệp;
- Danh sách chủ nợ và số nợ đã thanh toán (gồm cả các khoản nợ về thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động).
Bước 05: Cập nhật tình trạng pháp lý của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Mẫu công văn xin giải thể doanh nghiệp mới nhất. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.
Nội dung bài viết:
Bình luận