Mẫu công văn xin giải thể doanh nghiệp mới nhất năm 2024

Giải thể doanh nghiệp là một trong những thủ tục hành chính quan trọng trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động, không thể tiếp tục duy trì hoạt động hoặc có nhu cầu thay đổi mô hình kinh doanh thì cần thực hiện thủ tục giải thể doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Mẫu công văn xin giải thể doanh nghiệp mới nhất

Mẫu công văn xin giải thể doanh nghiệp mới nhất

I. Công văn xin giải thể doanh nghiệp là gì?

Công văn xin giải thể doanh nghiệp là văn bản được sử dụng để gửi đến Phòng Đăng ký kinh doanh đề nghị giải thể doanh nghiệp. Mẫu công văn này cần thể hiện đầy đủ các nội dung theo quy định của pháp luật

II. Các nội dung cần có trong mẫu công văn xin giải thể doanh nghiệp

Mẫu công văn xin giải thể doanh nghiệp cần thể hiện đầy đủ các nội dung theo quy định của pháp luật, bao gồm:

  • Tên doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính, mã số thuế, số điện thoại, email của doanh nghiệp: Đây là những thông tin cơ bản của doanh nghiệp cần được ghi rõ trong công văn.
  • Căn cứ pháp lý để giải thể doanh nghiệp: Căn cứ pháp lý để giải thể doanh nghiệp có thể là quyết định giải thể doanh nghiệp của Hội đồng thành viên hoặc Đại hội đồng cổ đông, hoặc là quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Nội dung hồ sơ giải thể doanh nghiệp: Hồ sơ giải thể doanh nghiệp bao gồm các giấy tờ sau:
    • Quyết định giải thể doanh nghiệp.
    • Biên bản họp của Hội đồng thành viên hoặc Đại hội đồng cổ đông về việc thông qua quyết định giải thể.
    • Danh sách thành viên, người đại diện theo ủy quyền của thành viên, cổ đông.
    • Danh sách chủ nợ, số nợ đã thanh toán, số nợ còn lại và biện pháp xử lý nợ còn lại.
    • Biên bản thanh lý tài sản doanh nghiệp.
    • Hồ sơ xác nhận đã thanh toán hết các khoản nợ của doanh nghiệp.
    • Hồ sơ xác nhận đã giải quyết xong quyền lợi của người lao động.
    • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Cam đoan của doanh nghiệp về việc đã thực hiện đầy đủ các thủ tục giải thể doanh nghiệp theo quy định của pháp luật: Doanh nghiệp cần cam đoan về việc đã thực hiện đầy đủ các thủ tục giải thể doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi của người lao động, chủ nợ và các bên liên quan khác.

III. Mẫu công văn xin giải thể doanh nghiệp

Mẫu công văn xin giải thể doanh nghiệp

Mẫu công văn xin giải thể doanh nghiệp

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

---------------

CÔNG VĂN XIN GIẢI THỂ DOANH NGHIỆP

Kính gửi: Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố [tên tỉnh/thành phố]

Tên doanh nghiệp: [Tên doanh nghiệp]

Mã số doanh nghiệp: [Mã số doanh nghiệp]

Địa chỉ trụ sở chính: [Địa chỉ trụ sở chính]

Tên người đại diện theo pháp luật: [Tên người đại diện theo pháp luật] Căn cứ vào Điều 208 của Luật Doanh nghiệp năm 2020, Công ty [tên doanh nghiệp] xin gửi công văn xin giải thể doanh nghiệp.

Lý do giải thể doanh nghiệp: [Lý do giải thể doanh nghiệp]

Danh sách thành viên, cổ đông của doanh nghiệp:

STT Tên thành viên/cổ đông Số lượng Chức vụ
1 [Tên thành viên/cổ đông 1] [Số lượng] [Chức vụ]
2 [Tên thành viên/cổ đông 2] [Số lượng] [Chức vụ]
... ... ... ...

Thời hạn, thủ tục thanh lý tài sản, thời hạn thanh toán nợ:

  • Thời hạn dự kiến thanh lý tài sản: [Thời hạn dự kiến thanh lý tài sản]
  • Thời hạn dự kiến thanh toán nợ: [Thời hạn dự kiến thanh toán nợ]

Doanh nghiệp xin cam kết thực hiện đầy đủ các thủ tục giải thể doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Kính mong Quý cơ quan xem xét và giải quyết.

Trân trọng!

[Địa điểm, ngày tháng năm]

[Người đại diện theo pháp luật]

[Chữ ký, dấu]

IV. Cách viết công văn xin giải thể doanh nghiệpĐể viết công văn xin giải thể doanh nghiệp, doanh nghiệp cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ giải thể doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Hồ sơ này bao gồm các giấy tờ sau:

  • Quyết định giải thể doanh nghiệp.
  • Biên bản họp của Hội đồng thành viên hoặc Đại hội đồng cổ đông về việc thông qua quyết định giải thể.
  • Danh sách thành viên, người đại diện theo ủy quyền của thành viên, cổ đông.
  • Danh sách chủ nợ, số nợ đã thanh toán, số nợ còn lại và biện pháp xử lý nợ còn lại.
  • Biên bản thanh lý tài sản doanh nghiệp.
  • Hồ sơ xác nhận đã thanh toán hết các khoản nợ của doanh nghiệp.
  • Hồ sơ xác nhận đã giải quyết xong quyền lợi của người lao động.
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Bước 2: Soạn thảo công văn

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, doanh nghiệp cần soạn thảo công văn xin giải thể doanh nghiệp. Công văn cần thể hiện đầy đủ các nội dung theo quy định của pháp luật, bao gồm:

  • Tên doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính, mã số thuế, số điện thoại, email của doanh nghiệp: Ghi rõ các thông tin cơ bản của doanh nghiệp.
  • Căn cứ pháp lý để giải thể doanh nghiệp: Ghi rõ căn cứ pháp lý để giải thể doanh nghiệp, có thể là quyết định giải thể doanh nghiệp của Hội đồng thành viên hoặc Đại hội đồng cổ đông, hoặc là quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Nội dung hồ sơ giải thể doanh nghiệp: Ghi rõ danh sách các giấy tờ trong hồ sơ giải thể doanh nghiệp.
  • Cam đoan của doanh nghiệp về việc đã thực hiện đầy đủ các thủ tục giải thể doanh nghiệp theo quy định của pháp luật: Doanh nghiệp cần cam đoan về việc đã thực hiện đầy đủ các thủ tục giải thể doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi của người lao động, chủ nợ và các bên liên quan khác.

Bước 3: Ký, đóng dấu và gửi công văn

Sau khi soạn thảo xong công văn, doanh nghiệp cần ký, đóng dấu và gửi công văn đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Lưu ý khi viết công văn xin giải thể doanh nghiệp

Khi viết công văn xin giải thể doanh nghiệp, doanh nghiệp cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Nội dung công văn cần rõ ràng, đầy đủ, chính xác và cập nhật theo quy định của pháp luật.
  • Văn phong công văn cần trang trọng, lịch sự

V. Những lưu ý khi viết công văn xin giải thể doanh nghiệp

Về lý do giải thể doanh nghiệp, cần nêu rõ lý do chính xác, cụ thể của việc giải thể doanh nghiệp. Lý do giải thể doanh nghiệp có thể là do:

  • Theo quyết định của Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng thành viên
  • Theo quyết định của Tòa án
  • Do không còn đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật
  • Do bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Về danh sách thành viên, cổ đông của doanh nghiệp, cần ghi rõ tên, địa chỉ, số điện thoại, số chứng minh nhân dân/căn cước công dân của từng thành viên, cổ đông.

Về thời hạn, thủ tục thanh lý tài sản, thời hạn thanh toán nợ, cần ghi rõ thời hạn dự kiến thanh lý tài sản, thời hạn dự kiến thanh toán nợ. Thời hạn thanh lý tài sản, thời hạn thanh toán nợ không được vượt quá 06 tháng, kể từ ngày thông qua nghị quyết giải thể doanh nghiệp.

Về họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, cần ghi rõ họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp phải có giấy tờ chứng minh tư cách đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Việc viết công văn xin giải thể doanh nghiệp đúng theo quy định của pháp luật sẽ giúp quá trình giải thể doanh nghiệp được diễn ra thuận lợi và nhanh chóng.

VI. Một số câu hỏi về mẫu công văn xin giải thể doanh nghiệp.

1. Mẫu công văn xin giải thể doanh nghiệp có thể được sử dụng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp hay không?

Mẫu công văn xin giải thể doanh nghiệp có thể được sử dụng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp, bao gồm:

  • Doanh nghiệp tư nhân
  • Công ty hợp danh
  • Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên
  • Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên
  • Công ty cổ phần

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, mẫu công văn xin giải thể doanh nghiệp chỉ mang tính chất tham khảo. Doanh nghiệp có thể căn cứ vào quy định của pháp luật và tình hình thực tế của doanh nghiệp để điều chỉnh cho phù hợp.

2. Công văn xin giải thể doanh nghiệp cần được gửi đến cơ quan nào?

Công văn xin giải thể doanh nghiệp cần được gửi đến Phòng Đăng ký kinh doanh (cấp huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính).

3. Khi gửi công văn xin giải thể doanh nghiệp, doanh nghiệp cần gửi kèm theo những giấy tờ nào?

Khi gửi công văn xin giải thể doanh nghiệp, doanh nghiệp cần gửi kèm theo các giấy tờ sau:

  • Nghị quyết giải thể doanh nghiệp
  • Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng thành viên
  • Báo cáo tình hình tài chính của doanh nghiệp
  • Danh sách chủ nợ và số nợ đã thanh toán

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (557 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo