Chốt sổ bảo hiểm xã hội là gì?Không chốt sổ BHXH sẽ xử lý như nào?

Gộp sổ hoặc chốt sổ BHXH là các thuật ngữ phức tạp mà nhiều người lao động có thể không hiểu rõ vì họ không nắm vững quy định của Bảo hiểm Xã hội (BHXH). Đối với nhiều người lao động, việc chốt sổ vẫn là một điều mơ hồ. Điều này đặt ra câu hỏi: chốt sổ BHXH là gì và tại sao nó lại có tầm quan trọng như vậy?

Chốt sổ bảo hiểm xã hội là gì?Không chốt sổ BHXH sẽ xử lý như nào?

Chốt sổ bảo hiểm xã hội là gì?Không chốt sổ BHXH sẽ xử lý như nào?

1.Chốt sổ bảo hiểm xã hội là gì?

Chốt sổ bảo hiểm xã hội là quá trình mà người lao động hoàn tất và dừng việc đóng BHXH tại cơ quan BHXH mà đơn vị đang thực hiện việc đóng Bảo hiểm. Điều này thường xảy ra khi người lao động nghỉ việc tại đơn vị hoặc đến tuổi nghỉ hưu, hoặc khi đơn vị chuyển địa chỉ làm việc dẫn đến việc cần chuyển quá trình đóng Bảo hiểm xã hội cho cơ quan mới.

Quá trình chốt sổ BHXH là quan trọng vì nó xác nhận thời gian mà người lao động đã đóng BHXH tại nơi làm việc đó. Việc này có ý nghĩa trong việc xác định quyền lợi và trách nhiệm của người lao động sau này đối với các khoản tiền liên quan đến Bảo hiểm xã hội.

Căn cứ vào quy định của Điều 48 Bộ luật Lao động 2019, việc chấm dứt hợp đồng lao động đòi hỏi người sử dụng lao động phải hoàn thành nhiều thủ tục, trong đó bao gồm việc xác nhận thời gian đóng BHXH. Trách nhiệm này đảm bảo rằng người lao động được thanh toán đầy đủ các khoản tiền liên quan đến quyền lợi của mình sau khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Tóm lại, quá trình chốt sổ BHXH là quá trình quan trọng để xác định thời gian đóng Bảo hiểm của người lao động tại một đơn vị và đảm bảo quyền lợi của họ sau khi chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Đối tượng nào có trách nhiệm trong việc chốt sổ bảo hiểm xã hội?

Đối tượng có trách nhiệm trong việc chốt sổ bảo hiểm xã hội là người sử dụng lao động, tức là doanh nghiệp hoặc tổ chức có người lao động làm việc. Theo quy định của Điều 48 Bộ luật Lao động 2019, người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành các thủ tục liên quan đến chấm dứt hợp đồng lao động, trong đó bao gồm việc xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội.

Đối tượng nào có trách nhiệm trong việc chốt sổ bảo hiểm xã hội?

Đối tượng nào có trách nhiệm trong việc chốt sổ bảo hiểm xã hội?

Ngoài ra, theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2014, người sử dụng lao động cũng có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội để trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động và xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động.

Tóm lại, việc chốt sổ bảo hiểm xã hội là trách nhiệm chung của doanh nghiệp hoặc tổ chức và được thực hiện dưới sự phối hợp của cơ quan bảo hiểm xã hội để đảm bảo quyền lợi của người lao động.

3. Điều kiện chốt sổ BHXH

Điều kiện để chốt sổ Bảo hiểm Xã hội (BHXH) phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng chủ yếu là trách nhiệm của doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải thực hiện việc chốt sổ ngay cả khi người lao động nghỉ việc. Tuy nhiên, có những trường hợp đặc biệt khi doanh nghiệp giải thể, phá sản; nợ BHXH; hoặc cố tình không chốt sổ, người lao động có thể liên hệ với BHXH để được hỗ trợ và giải quyết vấn đề chốt sổ.

4. Doanh nghiệp không chốt sổ BHXH cho người lao động thì phải đóng phạt bao nhiêu tiền?

Theo quy định tại Nghị định 12/2022/NĐ-CP, doanh nghiệp vi phạm quy định về sửa đổi, bổ sung, chấm dứt hợp đồng lao động có thể bị xử phạt vi phạm hành chính. Cụ thể, mức phạt được quy định như sau:

  • Từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động.
  • Từ 4.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với vi phạm từ 11 người đến 50 người lao động.
  • Từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với vi phạm từ 51 người đến 100 người lao động.
  • Từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với vi phạm từ 101 người đến 300 người lao động.
  • Từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với vi phạm từ 301 người lao động trở lên.

Ngoài việc bị xử phạt, doanh nghiệp còn phải hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác đã giữ của người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật.

5. Thủ tục chốt sổ BHXH

Thủ tục chốt sổ Bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động diễn ra theo một loạt các bước được quy định cụ thể để đảm bảo tính chính xác và hiệu quả của quá trình này.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ chốt sổ BHXH

Đầu tiên, đơn vị cần chuẩn bị các giấy tờ cần thiết bao gồm phiếu giao nhận hồ sơ, mẫu kê khai danh sách lao động cần chốt sổ, sổ BHXH của người lao động, bản sao quyết định chấm dứt hợp đồng lao động hoặc giấy tờ xác nhận việc chuyển địa chỉ, mẫu kê khai các thông tin cần điều chỉnh (nếu có), và thẻ Bảo hiểm Y tế nếu còn thời hạn sử dụng.

Bước 2: Nộp hồ sơ chốt sổ lên cơ quan BHXH

Sau khi chuẩn bị hồ sơ, đơn vị có thể nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc gửi qua dịch vụ bưu điện. Nếu không cần đính kèm thẻ Bảo hiểm Y tế đang còn hạn, hồ sơ có thể được nộp trực tuyến.

Thời gian thực hiện

Theo quy định, đơn vị phải thông báo giảm số lượng lao động cho người lao động trong vòng 7 ngày kể từ ngày kết thúc hợp đồng lao động. Sau khi thông báo giảm, đơn vị có thể chốt sổ BHXH. Thời gian giải quyết hồ sơ từ khi Cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ là 10 ngày, trong đó có trường hợp cần bổ sung hồ sơ.

Quá trình này không chỉ đảm bảo quyền lợi của người lao động mà còn giúp đơn vị thực hiện các thủ tục quản lý nhân sự một cách rõ ràng và hiệu quả.

Trên đây là toàn bộ thông tin về Chốt sổ bảo hiểm xã hội là gì? ACC đã giúp bạn giải đáp. Mọi thắc mắc khác vui lòng liên hệ về ACC nhé!

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (1113 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo