Thủ tục xin cấp lại thẻ Apec năm 2024

Năm 2024, thẻ APEC vẫn tiếp tục là một công cụ quan trọng hỗ trợ cho các doanh nhân trong việc di chuyển và thực hiện các hoạt động kinh doanh quốc tế. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, không tránh khỏi những trường hợp mất mát, hỏng hóc hoặc cần phải được cấp lại với những lý do cụ thể. Trong bối cảnh đó, việc xin cấp lại thẻ APEC trở thành một yếu tố quan trọng, đặc biệt là vào năm 2024 khi các quy định và thủ tục có thể đã có những điều chỉnh mới. Bài viết này sẽ đi vào chi tiết về Thủ tục xin cấp lại thẻ Apec năm 2024, cùng những điều cần biết và lưu ý khi tiến hành quá trình này."

Thủ tục xin cấp lại thẻ Apec năm 2024

Thủ tục xin cấp lại thẻ Apec năm 2024

1.  Hồ sơ xin cấp lại thẻ Apec

Để yêu cầu cấp thẻ ABTC, quý vị cần chuẩn bị các tài liệu sau:

  • Tờ khai đề nghị cấp thẻ ABTC (mẫu TK06): Đây là một tờ khai được ban hành kèm theo Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg ngày 12/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Tờ khai này cần được xác nhận và đóng dấu giáp lai ảnh của lãnh đạo doanh nghiệp hoặc cơ quan, tổ chức cán bộ của các ngành kinh tế, cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành về hoạt động của doanh nghiệp.
  • 02 ảnh mới chụp: Kích thước 3cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính, phông nền màu trắng.
  • Đơn trình báo mất thẻ ABTC (mẫu TK07): Đối với trường hợp doanh nhân bị mất thẻ ABTC cứng hoặc tài khoản đăng nhập thẻ ABTC điện tử. Đây là một đơn trình báo mất thẻ cần được nộp theo mẫu TK07, ban hành kèm theo Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg ngày 12/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ hoặc văn bản của Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an về việc đã hủy giá trị sử dụng của thẻ ABTC.
  • Bản sao chứng thực hộ chiếu mới: Đối với trường hợp doanh nhân được cấp hộ chiếu mới.
  • Thẻ ABTC cứng nếu có: Đối với trường hợp doanh nhân đề nghị bổ sung nền kinh tế thành viên vào thẻ ABTC hoặc đề nghị cấp lại thẻ ABTC do thẻ ABTC cũ gần hết giá trị sử dụng.
  • Bản chính văn bản xác nhận công tác: Đối với trường hợp thẻ ABTC cũ gần hết giá trị sử dụng, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp phải nộp thêm bản chính văn bản xác nhận doanh nhân vẫn giữ nguyên vị trí công tác so với lần cấp thẻ trước đó.
  • Thẻ ABTC cũ bị hư hỏng (nếu có): Đối với trường hợp thẻ ABTC cứng bị hư hỏng.

Quý vị cần chú ý đảm bảo tất cả các tài liệu đều đầy đủ và chính xác trước khi nộp.

2. Thủ tục xin cấp lại thẻ Apec

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đề nghị cấp lại thẻ ABTC cho doanh nhân đang ở trong nước có thể nộp hồ sơ tại một trong hai địa điểm sau đây của Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an:

  • Số 44-46 đường Trần Phú, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.
  • Số 333-335-337 đường Nguyễn Trãi, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Hoặc nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có thể cử người đi nộp hồ sơ và nhận kết quả thay cho doanh nhân.

Cán bộ quản lý xuất nhập cảnh tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:

Hồ sơ hợp lệ: cấp giấy hẹn trả kết quả hoặc thông báo qua tin nhắn (sms) hoặc email về việc tiếp nhận hồ sơ; thu lệ phí theo quy định.

Hồ sơ chưa hợp lệ: hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ hoặc thông báo qua tin nhắn (sms) hoặc email.

Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đề nghị cấp lại thẻ ABTC cho doanh nhân có thể đăng ký nhận kết quả trực tiếp hoặc trực tuyến qua Cổng dịch vụ công hoặc dịch vụ bưu chính công ích.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Từ thứ 2 đến sáng thứ 7 hàng tuần (trừ ngày Tết, ngày lễ).

Bước 3: Nhận kết quả

Đối với thẻ ABTC cứng: cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đề nghị cấp lại thẻ ABTC cứng cho doanh nhân có thể trực tiếp nhận kết quả hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.

Đối với thẻ ABTC điện tử: doanh nhân nhận thông tin tài khoản đăng nhập thẻ ABTC điện tử trực tiếp hoặc trực tuyến.

Thời gian trả kết quả: Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ ngày Tết, ngày lễ).

3. Mẫu đơn xin cấp lại thẻ Apec

Mẫu/Form TK06

   

TỜ KHAI

ĐỀ NGHỊ CẤP THẺ ABTC

APPLICATION FOR ABTC


Ảnh 3 x 4 cm (1)

 

 

 

 

 

1. Họ và tên (viết chữ in hoa) …………………………………………

Surname and given names of the Applicant (in capital letters)

2. Nam, nữ………………

Sex: Male/Female

3. Sinh ngày……tháng……năm………… tại………………………………………………………

Date of birth (Day/Month/Year)                 at

4. Nơi đăng ký nhân khẩu thường trú: Số nhà (xóm, thôn) ……………… đường phố…………

Permanent resident address:               House number (Hamlet/village) Road/Street

phường (xã, thị trấn) ……….……….   quận (huyện, thị xã) ………..      tỉnh (thành phố) ………

Ward (Commune/Town)                      District (Town)                                Province (city)

5. Hộ chiếu số………...

Passport number

Loại………..

Type

Cấp ngày …../…./…..

Date of issue (Day/Month/Year)

Giá trị đến ngày …./…./…..

Date of expiry (Day/Month/Year)

Cơ quan cấp…………………………………………………………………………………………

Issuing authority

6. Số điện thoại………………………số fax……………………….Địa chỉ e-mail………………

Phone number                                 Fax number                         E-mail

7. Tên, địa chỉ, số điện thoại cơ quan/tổ chức/doanh nghiệp (2) …………………………………….

Name, address and phone number of the Applicant’s Agency/Organisation/Business

………………………………………………………………………………………………………………..

8. Chức vụ hoặc nghề nghiệp (2) ……………………………………………………….

Position or occupation

9. Ngành nghề kinh doanh……………………………………………………

Type of business

10. Thẻ ABTC được cấp lần gần nhất (nếu có) số…………. Giá trị đến ngày ……./………/……

Issuance number of the granted ABTC card

11. Nội dung đề nghị cấp thẻ ABTC (3) ………………………………………………

Specified Requests for ABTC Issuance/Renewal

Cấp thẻ ABTC cứng □

ABTC physical

Cấp thẻ ABTC điện tử □

ABTC virtual

Cấp thẻ ABTC cứng và ABTC điện tử □

ABTC physical and ABTC virtual

12. Đề nghị cấp thẻ ABTC đến nền kinh tế thành viên nào (4) ……………………………….

To which participating economies is the requested ABTC Card valid for travel

……………………………….……………………………………………….

trong đó ưu tiên (nếu có) (5) ……………………………….………………………………

economies nominated as a priority

13. Văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC của cấp có thẩm quyền số ………………..

Number of the approval letter on the ABTC Card eligibility the competent Authority

ngày ……/..…/……

Date (Day/Month/Year)

 

14. Nếu hết thời hạn 21 ngày mà chưa đủ số nền kinh tế thành viên trả lời thì ông/ bà có xin lùi thời gian cấp thẻ ABTC không?

Do you request postponement of ABTC Card date of issuance in case answers from all participating economies are not received within 21 days?

Không □   Có □                  xin lùi đến ngày ………I……..I.............

No            Yes                   Deadline (Day/Month/Year)

             

Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về những lời khai trên.

I will be fully responsible to the Law for all above statements.

 

Xác nhận

Thủ trưởng doanh nghiệp hoặc cơ quan trực tiếp quản lý người đề nghị cấp thẻ xác nhận lời khai trên là đúng

Authentication by

Head of the Applicant’s Business/organization

Ngày (Date)….tháng (Month)….năm (Year)…

(Người xác nhận ký, ghi rõ họ tên, chức vụ, đóng dấu)

(Signature, full name, position and stamp of the Authenticator)

Làm tại……………... ngày ……/……../……

Done at Date            (Day/Month/Year)

Người đề nghị ký, ghi rõ họ tên (6)

Signature and full name of the Applicant

 

 

 

Chú thích:

(1) Ảnh mới chụp không quá 06 tháng, cỡ 3cm x 4cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, rõ mặt, không đeo kính, trang phục lịch sự, phông ảnh nền trắng, đóng dấu giáp lai của cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức. Dán 01 ảnh vào khung, 01 ảnh để rời.

(2) Kê khai bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Riêng mục 7 cần khai rõ loại hình doanh nghiệp như: công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty 100% vốn nước ngoài, công ty liên doanh, tập đoàn kinh tế hay doanh nghiệp tư nhân…

(3) Nội dung đề nghị ghi cụ thể: cấp mới thẻ, cấp lại thẻ do hết giá trị sử dụng, do mất, do hư hỏng, do thay đổi số hộ chiếu hoặc lý do khác nếu có.

(4) Nếu đến tất cả các nền kinh tế thành viên thì ghi là “tất cả”, nếu chỉ đến một vài nền kinh tế thành viên thì ghi rõ tên của nền kinh tế thành viên đó.

(5) Ghi tối đa 5 nền kinh tế thành viên ưu tiên đến trước.

(6) Người đề nghị cấp thẻ ký trong khung và ghi rõ họ tên ở phía dưới, ngoài khung.

4. Trường hợp nào được xin cấp lại thẻ Apec?

Theo quy định của Quy chế cấp Thẻ APEC hiện hành do Thủ tướng Chính phủ ban hành, việc cấp lại thẻ APEC chỉ được áp dụng trong những trường hợp sau đây:

  • Thẻ APEC vẫn còn giá trị sử dụng, và không có sự thay đổi về chức vụ, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp so với lần cấp thẻ trước đó. Tuy nhiên, trường hợp này chỉ được thực hiện một lần duy nhất.
  • Doanh nhân đề nghị bổ sung tên nước trong khối APEC lên thẻ.
  • Doanh nhân cần cấp đổi hộ chiếu mới.
  • Doanh nhân đề nghị cấp lại thẻ APEC do mất thẻ.
  • Doanh nhân đề nghị cấp lại thẻ APEC do thẻ bị hỏng.
  • Thẻ APEC bị mất: Doanh nhân phải làm báo cáo mất thẻ ABTC theo quy định của pháp luật về quản lý xuất nhập cảnh. Nộp bản sao Giấy báo mất thẻ ABTC do cơ quan công an cấp.

5. Thời hạn sử dụng của thẻ Apec xin cấp lại 

Sau khi được cấp lại, thẻ APEC sẽ có thời hạn sử dụng tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể như sau:

Thẻ APEC được cấp lại sẽ có thời hạn là 05 năm, tính từ ngày cấp lại thẻ, trong trường hợp thẻ APEC gần hết giá trị sử dụng.

Thẻ APEC được cấp lại sẽ có thời hạn bằng với thời hạn còn lại của thẻ cũ trong các trường hợp sau:

  • Doanh nhân được cấp hộ chiếu mới.
  • Thẻ APEC bị mất hoặc hỏng.
  • Doanh nhân đề nghị bổ sung tên nước trên thẻ APEC.

6. Câu hỏi thường gặp

Tại sao nên xin cấp lại thẻ Apec?

Doanh nhân sở hữu thẻ APEC sẽ có nhiều lợi ích tiêu biểu như đã được đề cập ở Mục 1. Cấp lại thẻ APEC, được quy định cụ thể trong quy chế cấp thẻ APEC của Thủ tướng Chính phủ, giúp cho doanh nhân tiếp tục sử dụng thẻ APEC để di chuyển đến các nước trong khối APEC để thực hiện các hoạt động đầu tư, hợp tác kinh doanh, ký kết hợp đồng...

Việc xin cấp lại thẻ APEC mang lại nhiều thuận lợi hơn so với thủ tục cấp mới thẻ APEC, với những ưu điểm nổi bật như sau:

  • Tiết kiệm thời gian cho Doanh nhân vì không phải làm lại văn bản chấp thuận cho phép sử dụng thẻ APEC từ cơ quan có thẩm quyền.
  • Thời gian sử dụng thẻ APEC là 05 năm hoặc theo thời hạn cũ của thẻ APEC được cấp trước đó.

Có những yêu cầu nào đặc biệt cần tuân thủ khi nộp hồ sơ đăng ký thẻ APEC?

Khi nộp hồ sơ đăng ký thẻ APEC, cần tuân thủ các yêu cầu như phải có hộ chiếu còn giá trị, đáp ứng các điều kiện về hợp đồng lao động và quyết định bổ nhiệm chức vụ, cũng như tuân thủ các quy định về thời hạn lưu trú và mục đích sử dụng thẻ APEC.

Thời gian chờ đợi để nhận lại thẻ APEC mới sau khi yêu cầu cấp lại thẻ là bao lâu?

Thời gian xử lý và cấp lại thẻ APEC mới có thể dao động từ 1 đến 4 tháng, tùy thuộc vào quá trình xác minh và xử lý hồ sơ của cơ quan chức năng.

Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Thủ tục xin cấp lại thẻ Apec năm 2024. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (816 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo