Thẻ Apec có thời hạn bao lâu?

Thẻ APEC - một trong những công cụ quan trọng nhất giúp doanh nhân tiết kiệm thời gian và công sức khi di chuyển giữa các quốc gia thành viên của Tổ chức Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), trở thành điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, một trong những yếu tố quan trọng mà mọi người quan tâm đó là thời hạn sử dụng của thẻ APEC là bao lâu và những điều kiện liên quan. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về Thẻ Apec có thời hạn bao lâu? trong bài viết sau. 

Thẻ Apec có thời hạn bao lâu?

Thẻ Apec có thời hạn bao lâu?

1. Thẻ Apec là gì?

Thẻ APEC, hay thẻ doanh nhân APEC, còn được gọi là thẻ ABTC, là một loại giấy tờ được cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia Chương trình thẻ đi lại của doanh nhân APEC cấp cho các doanh nhân. 

Mục đích của thẻ là tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ; cũng như tham dự các hội nghị, hội thảo và các mục đích kinh tế khác tại các quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc APEC tham gia Chương trình. Người mang thẻ ABTC có thể nhập cảnh và xuất cảnh vào các quốc gia và vùng lãnh thổ được ghi trong thẻ mà không cần phải có thị thực của các quốc gia và vùng lãnh thổ đó.

2. Thẻ Apec có thời hạn bao lâu?

Theo quy định mới nhất về cấp thẻ APEC, thì thẻ APEC có thời hạn sử dụng trong vòng 5 năm kể từ ngày cấp (trước đây thẻ APEC có thời hạn 3 năm). Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg ngày 17/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế cấp, quản lý và sử dụng thẻ đi lại của doanh nhân APEC (thẻ ABTC) quy định:

  • "Thẻ ABTC có giá trị sử dụng trong vòng 05 năm, kể từ ngày cấp."
  • "Thẻ ABTC hết giá trị sử dụng không được gia hạn."

Thẻ doanh nhân APEC không được gia hạn khi hết hạn. Điều này có nghĩa là khi thẻ APEC hết hạn, nếu vẫn còn nhu cầu đi lại trong khối APEC và vẫn đủ điều kiện để được cấp thẻ, thì doanh nhân cần thực hiện thủ tục đề nghị cấp lại thẻ APEC mới.

Lưu ý:

  • Thời hạn lưu trú tối đa cho phép bằng thẻ APEC khác nhau tùy theo quốc gia. Bạn cần kiểm tra kỹ thời hạn lưu trú cho phép của từng quốc gia trước khi nhập cảnh.
  • Việc lưu trú quá thời hạn cho phép có thể dẫn đến việc bị thu hồi thẻ ABTC, phạt tiền và trục xuất khỏi nước.

3. Thẻ Apec có mấy hình thức?

Căn cứ vào Quyết định 09/2023/QĐ-TTg về hình thức thẻ đi lại doanh nhân APEC, được quy định cụ thể như sau:

Hình thức thẻ ABTC:

  • Thẻ ABTC có hai dạng chính là thẻ cứng và thẻ điện tử. Cả hai loại thẻ ABTC này đều có giá trị pháp lý như nhau.
  • Thẻ ABTC cứng có hình dạng là một thẻ hình chữ nhật, được in trên chất liệu đặc biệt theo công nghệ chung của các nền kinh tế thành viên và đáp ứng tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế.
  • Thẻ ABTC điện tử là dạng thẻ được cấp thông qua ứng dụng ABTC trên thiết bị điện tử thông minh có kết nối internet.

Lựa chọn dạng thẻ:

Doanh nhân Việt Nam được quyền lựa chọn cấp thẻ ABTC cứng hoặc thẻ ABTC điện tử tùy theo sở thích và nhu cầu cá nhân.

Với điều khoản này, thẻ đi lại doanh nhân APEC hiện có 2 dạng là thẻ cứng và thẻ điện tử, cả hai đều có giá trị pháp lý như nhau, và doanh nhân có quyền lựa chọn loại thẻ phù hợp với mình.

4. Thẻ Apec được miễn Visa những nước nào?

Thẻ APEC hay còn gọi là thẻ APEC 19 nước vì người sở hữu thẻ này có thể được miễn visa vào 19 nước thuộc khối APEC, trừ Mỹ và Canada. Cụ thể như sau:

  • Úc (Australia – AUS): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày
  • Chilê (Chile – CHL): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày
  • New Zealand – NZL: thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày
  • Trung Quốc (China – CHN): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày
  • Hồng Kông (Hong Kong – HKG): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày
  • Nhật Bản (Japan – JPN): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày
  • Hàn Quốc (Korea – KOR): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày
  • Đài Loan (Chinese Taipei – TWN): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày
  • Thái Lan (Thailand – THA): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày
  • Malaysia – MYS: thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày
  • Indonesia – IDN: thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày
  • Nga (Russia – RUS): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: từ 14 đến 90 ngày
  • Singapore – SGP: thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày
  • Philippines – PHL: thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 59 ngày
  • Brunây (Brunei Daussalam – BRN): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày
  • Papua Niu Ghinê (Papua New Guinea – PNG): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày
  • Pêru (Peru – PER): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày
  • Mêxicô (Mexico – MEX): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày
  • Việt Nam (VietNam – VNM): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày

Tuy nhiên, loại thẻ APEC của quý khách đi được những nước nào phụ thuộc vào danh sách các nước in trên mặt sau thẻ của quý khách.

5. Thẻ Apec có tác dụng gì?

Có nhiều người có thể không biết về tác dụng của thẻ APEC, vậy dưới đây là câu trả lời. Doanh nhân sở hữu thẻ APEC sẽ được hưởng những quyền lợi sau:

  • Được miễn visa nhập cảnh vào các quốc gia được liệt kê trên mặt sau của thẻ APEC, giúp giảm thiểu thời gian và công sức khi xin visa nhập cảnh hoặc gia hạn visa để lưu trú lâu hơn so với thời hạn visa cho phép.
  • Không bị hạn chế số lần nhập cảnh miễn visa vào các quốc gia đó trong suốt thời hạn hiệu lực của thẻ.
  • Được ưu tiên trong thủ tục nhập cảnh vào các quốc gia này, được đi qua cổng riêng dành cho doanh nhân có thẻ ABTC (APEC).
  • Có thể lưu trú tại các quốc gia trong khối APEC từ 60 đến 90 ngày.
  • Doanh nhân sở hữu thẻ APEC có thể dễ dàng xin visa vào các quốc gia phát triển không thuộc khối APEC như Anh, hoặc các quốc gia trong khối APEC nhưng chưa tham gia chương trình thẻ đi lại doanh nhân APEC như Mỹ và Canada.
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí: So với việc xin Visa du lịch, xin cấp thẻ APEC giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí: Tiết kiệm thời gian: Thủ tục xin cấp thẻ APEC đơn giản hơn so với xin Visa du lịch. Tiết kiệm chi phí: Lệ phí xin cấp thẻ APEC thấp hơn so với lệ phí xin Visa du lịch.

6. Câu hỏi thường gặp 

Phí cấp lại thẻ APEC là bao nhiêu và có thể thay đổi không?

Phí cấp lại thẻ APEC thường là một khoản phí cố định được quy định bởi cơ quan cấp thẻ. Đối với Việt Nam, phí này thường là 1.200.000 nghìn đồng cho mỗi lần cấp lại. Tuy nhiên, phí có thể thay đổi tùy theo quy định của từng quốc gia.

Ai là đối tượng được cấp thẻ APEC?

Đối tượng được cấp thẻ APEC bao gồm các doanh nhân và quan chức chính phủ đến từ các quốc gia thành viên của Tổ chức Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Để được cấp thẻ, họ cần phải đáp ứng các tiêu chí và điều kiện cụ thể, thường liên quan đến việc tham gia vào các hoạt động thương mại và đầu tư giữa các quốc gia thành viên.

Xin cấp lại thẻ APEC khi thẻ bị mất hoặc hư hỏng ở đâu?

Nộp hồ sơ xin cấp lại thẻ APEC tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an hoặc Sở Quản lý xuất nhập cảnh thuộc địa phương nơi doanh nghiệp hoặc cơ quan trực tiếp quản

Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Thẻ Apec có thời hạn bao lâu. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (977 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo