Điều kiện làm thẻ Apec đi lại cho doanh nhân

Những tiến bộ trong hợp tác kinh tế quốc tế đã mở ra những cơ hội mới và nhu cầu về việc di chuyển giữa các quốc gia để thực hiện các hoạt động kinh doanh, thương mại và đầu tư ngày càng tăng. Trong bối cảnh đó, thẻ APEC  đã được ra đời nhằm phục vụ cho các nhu cầu di chuyển đặc biệt cho các doanh nhân. Để hiểu rõ hơn về điều kiện và quy trình làm thẻ APEC, chúng ta cần tìm hiểu về các yêu cầu cụ thể mà một doanh nhân cần phải đáp ứng, cũng như quy trình đăng ký và những vấn đề pháp lý liên quan.

Điều kiện làm thẻ Apec đi lại cho doanh nhân

Điều kiện làm thẻ Apec đi lại cho doanh nhân

Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về Điều kiện làm thẻ Apec đi lại cho doanh nhân, để có thêm các thông tin về chiếc thẻ đặc biệt này.

1. Thẻ Apec đi lại cho doanh nhân là gì?

Thẻ đi lại của doanh nhân APEC, viết tắt là ABTC, là một tài liệu được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia Chương trình thẻ đi lại của doanh nhân APEC. 

Thẻ này được cấp cho doanh nhân nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển khi thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ; tham dự hội nghị, hội thảo và các mục đích kinh tế khác tại các quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc APEC tham gia Chương trình. Người mang thẻ ABTC không cần phải có thị thực của các quốc gia và vùng lãnh thổ được ghi tên trên thẻ khi nhập cảnh hoặc xuất cảnh.

2. Điều kiện làm thẻ Apec đi lại cho doanh nhân

Theo Quyết định số 54/2015/QĐ-TTg, các doanh nhân thuộc nhóm đối tượng được xem xét cấp thẻ APEC phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây để được nộp hồ sơ làm thẻ APEC:

  • Doanh nhân làm thẻ APEC phải là người từ 18 tuổi trở lên; không bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc không bị mất năng lực hành vi dân sự.
  • Hộ chiếu của doanh nhân xin cấp thẻ APEC còn thời hạn ít nhất trên 12 tháng.
  • Doanh nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp có các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác trong các nền kinh tế thành viên tham gia thẻ ABTC được thể hiện thông qua các hợp đồng kinh tế, thương mại, các dự án đầu tư và các hợp đồng dịch vụ cụ thể.
  • Doanh nhân làm việc tại các doanh nghiệp được thể hiện bằng hợp đồng lao động, quyết định bổ nhiệm chức vụ và tham gia đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ tại doanh nghiệp đang làm việc.
  • Không thuộc các trường hợp chưa được phép xuất cảnh quy định tại Điều 10 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 45/2006/QĐ-TTg ngày 28 tháng 02 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc cấp và quản lý thẻ đi lại của doanh nhân APEC.
  • Doanh nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp đã có hoạt động từ 06 (sáu) tháng trở lên.
  • Doanh nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật về thương mại, thuế, hải quan, lao động và bảo hiểm xã hội.
  • Có đủ sức khỏe để đi công tác nước ngoài.
  • Không thuộc các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh theo quy định tại Điều 36 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

3. Đối tượng làm thẻ Apec đi lại cho doanh nhân

Theo Quyết định số 54/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế về việc cấp và quản lý thẻ đi lại của doanh nhân APEC ban hành kèm theo quyết định số 45/2006/QĐ-TTg, các đối tượng sau được xem xét cấp thẻ doanh nhân APEC:

Doanh nhân Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp nhà nước, bao gồm:

  • Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Tổng Giám đốc Tổng công ty do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm;
  • Thành viên Hội đồng thành viên; Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc; Giám đốc, Phó giám đốc các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế; Giám đốc, Phó giám đốc các ngân hàng hoặc chi nhánh ngân hàng;
  • Kế toán trưởng, Trưởng phòng, Phó trưởng phòng các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, ngân hàng; Trưởng chi nhánh của doanh nghiệp hoặc chi nhánh ngân hàng.

Doanh nhân Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam:

  • Chủ doanh nghiệp tư nhân, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc hoặc Giám đốc công ty;
  • Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc hợp tác xã hoặc liên hợp tác xã;
  • Kế toán trưởng, Trưởng phòng trong các doanh nghiệp; Trưởng chi nhánh của các doanh nghiệp và các chức danh tương đương khác.

Cán bộ, công chức, viên chức có nhiệm vụ tham gia các hoạt động của APEC:

  • Bộ trưởng, Thứ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có nhiệm vụ tham dự các cuộc họp, hội nghị và các hoạt động về hợp tác, phát triển kinh tế của APEC;
  • Cán bộ, công chức, viên chức có nhiệm vụ tham dự các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác của APEC;
  • Trưởng đại diện, Phó đại diện cơ quan đại diện thương mại Việt Nam tại các nước và vùng lãnh thổ thành viên APEC.

4. Trách nhiệm sử dụng thẻ Apec

Theo quy định về việc cấp thẻ ABTC cho doanh nhân Việt Nam, họ có trách nhiệm sử dụng thẻ cho mục đích đi lại nhằm thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ, hoặc tham dự các hội nghị, hội thảo và các mục đích kinh tế khác tại các nền kinh tế thành viên. Họ cũng phải bảo quản và giữ gìn thẻ, không được can thiệp vào thông tin ghi trên thẻ, cũng như không sử dụng thẻ để vi phạm pháp luật.

Doanh nhân Việt Nam được cấp thẻ ABTC cũng phải tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan đến nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú và các quy định khác về hoạt động của họ tại các nền kinh tế thành viên.

Nếu doanh nhân nước ngoài sử dụng thẻ ABTC, họ cũng phải tuân thủ các quy định của pháp luật về nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú tại Việt Nam.

Số hộ chiếu ghi trên thẻ ABTC phải khớp với số hộ chiếu đang sử dụng.

Nếu doanh nhân Việt Nam không còn làm việc tại cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức hoặc không giữ các chức vụ như đã nêu, họ phải trả lại thẻ ABTC cho cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức tương ứng.

5. Kiểm soát xuất nhập cảnh đối với doanh nhân mang thẻ Apec

Thẻ ABTC có hiệu lực cho việc nhập cảnh và xuất cảnh vào các nền kinh tế thành viên được ghi trên thẻ. Mỗi khi nhập cảnh, người mang thẻ ABTC sẽ được cấp chứng nhận tạm trú theo thời hạn quy định của các nền kinh tế thành viên đó.

Cả doanh nhân Việt Nam và doanh nhân nước ngoài mang thẻ ABTC đều có trách nhiệm xuất trình thẻ ABTC và hộ chiếu hợp lệ cho người làm nhiệm vụ kiểm soát xuất nhập cảnh khi thực hiện thủ tục xuất cảnh hoặc nhập cảnh tại cửa khẩu của các nền kinh tế thành viên.

Đặc biệt, doanh nhân mang thẻ ABTC được ưu tiên trong việc thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh tại khu vực dành riêng ở các cửa khẩu của các nền kinh tế thành viên.

Doanh nhân mang thẻ APEC khi xuất nhập cảnh tại các nước thành viên APEC được hưởng các ưu đãi sau:

  • Miễn Visa: Doanh nhân mang thẻ APEC được miễn Visa du lịch vào 19 nước thành viên APEC (trừ Philippines chỉ miễn 59 ngày).
  • Làn dành riêng: Doanh nhân mang thẻ APEC được sử dụng làn dành riêng khi xuất nhập cảnh tại một số sân bay quốc tế của các nước thành viên APEC.
  • Thủ tục nhanh gọn: Doanh nhân mang thẻ APEC được làm thủ tục xuất nhập cảnh nhanh gọn hơn so với người thường.

Tuy nhiên, doanh nhân mang thẻ APEC vẫn phải tuân thủ các quy định kiểm soát xuất nhập cảnh của từng nước thành viên APEC, bao gồm:

  • Xuất trình thẻ APEC và hộ chiếu còn giá trị sử dụng.
  • Điền đầy đủ thông tin vào tờ khai xuất nhập cảnh.
  • Trình diện hải quan để kiểm tra hành lý.
  • Tuân thủ các quy định về an ninh và kiểm dịch.

6. Câu hỏi thường gặp 

Thời hạn sử dụng của thẻ APEC là bao lâu?

Thẻ APEC thường có thời hạn sử dụng trong vòng 5 năm kể từ ngày cấp. Sau khi hết hạn, thẻ không được gia hạn và người sử dụng cần làm thủ tục xin cấp lại thẻ mới.

Thẻ APEC mang lại những quyền lợi gì cho doanh nhân?

Thẻ APEC cho phép doanh nhân được miễn visa khi nhập cảnh vào các quốc gia thành viên APEC, giúp giảm thiểu thời gian xin visa và gia hạn visa. Ngoài ra, doanh nhân có thể nhập cảnh nhiều lần vào các quốc gia này trong suốt thời hạn hiệu lực của thẻ. Thẻ cũng mang lại ưu tiên khi làm thủ tục nhập cảnh và lưu trú từ 60 đến 90 ngày tại các nước APEC.

Có những yêu cầu nào đặc biệt cần tuân thủ khi nộp hồ sơ đăng ký thẻ APEC?

Khi nộp hồ sơ đăng ký thẻ APEC, cần tuân thủ các yêu cầu như phải có hộ chiếu còn giá trị, đáp ứng các điều kiện về hợp đồng lao động và quyết định bổ nhiệm chức vụ, cũng như tuân thủ các quy định về thời hạn lưu trú và mục đích sử dụng thẻ APEC.

Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Thẻ apec có tác dụng, quyền lợi gì. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Điều kiện làm thẻ Apec đi lại cho doanh nhân. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (807 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo