Thủ tục thẻ apec cho người nước ngoài tại Việt Nam

Đối với người nước ngoài muốn tham gia vào quá trình cấp thẻ APEC tại Việt Nam, quá trình này có thể gặp phải một số thách thức và thủ tục phức tạp. Tuy nhiên, việc hiểu rõ và tuân thủ các quy định và thủ tục sẽ giúp quá trình này diễn ra một cách suôn sẻ và hiệu quả. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn Thủ tục thẻ apec cho người nước ngoài tại Việt Nam. Từ việc chuẩn bị hồ sơ đến việc nộp đơn và các biện pháp cần thiết khác, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan và chi tiết về quy trình này, giúp bạn tự tin hơn khi bước vào hành trình quốc tế của mình.

Thủ tục thẻ apec cho người nước ngoài tại Việt Nam

Thủ tục thẻ apec cho người nước ngoài tại Việt Nam

1. Điều kiện làm thẻ Apec là gì?

Theo Quyết định số 54/2015/QĐ-TTg, các doanh nhân thuộc nhóm đối tượng được xem xét cấp thẻ APEC phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây để được nộp hồ sơ làm thẻ APEC:

  • Doanh nhân làm thẻ APEC phải là người từ 18 tuổi trở lên; không bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc không bị mất năng lực hành vi dân sự.
  • Doanh nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp có các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác trong các nền kinh tế thành viên tham gia thẻ ABTC được thể hiện thông qua các hợp đồng kinh tế, thương mại, các dự án đầu tư và các hợp đồng dịch vụ cụ thể.
  • Doanh nhân làm việc tại các doanh nghiệp được thể hiện bằng hợp đồng lao động, quyết định bổ nhiệm chức vụ và tham gia đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ tại doanh nghiệp đang làm việc.
  • Không thuộc các trường hợp chưa được phép xuất cảnh quy định tại Điều 10 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 45/2006/QĐ-TTg ngày 28 tháng 02 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc cấp và quản lý thẻ đi lại của doanh nhân APEC.
  • Doanh nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp đã có hoạt động từ 06 (sáu) tháng trở lên.
  • Doanh nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật về thương mại, thuế, hải quan, lao động và bảo hiểm xã hội.
  • Có hộ chiếu còn giá trị sử dụng ít nhất 06 tháng.
  • Không thuộc các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh theo quy định tại Điều 36 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

2. Hồ sơ làm thẻ Apec cho người nước ngoài tại Việt Nam

Một bộ hồ sơ xin thẻ APEC chuẩn và hoàn chỉnh cần bao gồm các loại giấy tờ sau:

  • Mẫu tờ khai đề nghị cấp thẻ APEC, được xác nhận và đóng dấu giáp lai ảnh của Thủ trưởng doanh nghiệp hoặc cơ quan trực tiếp quản lý.
  • Hộ chiếu bản gốc, còn thời hạn tối thiểu là 3 năm.
  • Chứng minh thư nhân dân và bản sao y có công chứng.
  • Ảnh mới chụp, kích cỡ 3 x 4 cm, phông nền trắng, mắt nhìn thẳng, không đeo kính màu.
  • Quyết định bổ nhiệm chức vụ.
  • Sổ bảo hiểm xã hội.
  • Các giấy tờ chứng minh quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp của quốc gia và vùng lãnh thổ trong khối APEC, bao gồm thư mời, hợp đồng thương mại, hợp đồng liên doanh, hợp đồng cung cấp dịch vụ, hoặc các chứng từ xuất nhập khẩu giữa hai doanh nghiệp trong thời gian không quá một năm tính tới thời điểm xin cấp thẻ APEC. Các giấy tờ trên yêu cầu phải nộp kèm bản gốc để đối chiếu khi nộp hồ sơ. Ngoài ra, những văn bản bằng tiếng nước ngoài phải nộp kèm theo bản dịch tiếng Việt có công chứng.
  • Văn bản cho phép sử dụng visa APEC của các cấp có thẩm quyền.

3. Thủ tục thẻ Apec cho người nước ngoài tại Việt Nam

3.1. Hướng dẫn thủ tục xin văn bản cho phép sử dụng thẻ Apec 

Trong quy trình này, doanh nghiệp cần thực hiện hai bước như sau:

Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ để xin công văn cho phép sử dụng thẻ APEC bao gồm:

  • Văn bản đề nghị của doanh nghiệp, do đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp kí tên và đóng dấu (theo mẫu).
  • Hợp đồng liên doanh, hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng cung cấp dịch vụ hoặc các chứng từ xuất nhập khẩu khác (như L/C, vận đơn, tờ khai hải quan, hóa đơn thanh toán) không quá 01 năm tính đến thời điểm xin cấp thẻ ABTC với các đối tác thuộc nền kinh tế thành viên APEC tham gia chương trình thẻ ABTC (kèm bản chính các giấy tờ trên để đối chiếu). Nếu các văn bản bằng tiếng nước ngoài phải có bản dịch tiếng Việt kèm theo.
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/ chứng nhận đầu tư (chứng thực mới nhất).
  • Hộ chiếu Bản gốc và 3 bản sao (chứng thực mới nhất) tất cả các mặt có nội dung.
  • Bản sao Quyết định bổ nhiệm chức vụ trên 1 năm đảm nhiệm chức vụ, Biên bản họp bổ nhiệm chức vụ trên 1 năm đảm nhiệm chức vụ.
  • Giấy xác nhận bảo hiểm xã hội (theo mẫu).
  • Bản sao Hợp đồng lao động (Hợp đồng lao động không xác định thời hạn trên 1 năm đảm nhiệm chức vụ).

Đối với cán bộ viên chức, hồ sơ xin phép sử dụng thẻ APEC sẽ bao gồm:

  • Văn bản đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC của Bộ, Sở, ban, ngành.
  • Bản sao có chứng thực Quyết định của cấp có thẩm quyền cử đi tham gia các hoạt động của APEC.
  • Bản sao có chứng thực Hộ chiếu cá nhân xin phép sử dụng thẻ ABTC.

Bước 2. Nộp hồ sơ

Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ, doanh nghiệp sẽ nộp hồ sơ lên một trong các cơ quan có thẩm quyền sau đây để xin cho phép sử dụng thẻ APEC:

  • Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc Sở Ngoại vụ (đối với các doanh nghiệp không nằm trong các trường hợp bên dưới).
  • Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp (đối với doanh nhân của các doanh nghiệp đang hoạt động trong khu công nghiệp – khu chế xuất).
  • Ban Quản lý Khu Công nghệ cao (đối với doanh nhân của các doanh nghiệp đang hoạt động trong Khu Công nghệ cao).
  • Ban Quản lý Khu Đô thị (đối với doanh nhân của các doanh nghiệp đang hoạt động trong Khu Đô thị đặc biệt).

Sau khi đã có được văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC, doanh nghiệp sẽ tiếp tục thực hiện quy trình 2 để xin được thẻ APEC.

3.2. Thủ tục xin cấp thẻ Apec 

Trong quy trình này, doanh nhân sẽ cần thực hiện 3 bước.

Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ xin cấp thẻ APEC chính thức, bao gồm:

01 tờ khai đề nghị cấp, cấp lại thẻ ABTC (mẫu X05), có xác nhận và giáp lai ảnh của Thủ trưởng doanh nghiệp hoặc cơ quan trực tiếp quản lý doanh nhân.

02 ảnh cỡ 3cm x 4cm, mới chụp, phông nền màu trắng, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính màu (01 ảnh dán vào tờ khai, 01 ảnh để rời).

Văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC của cấp có thẩm quyền:

  • Văn bản của Thủ tướng Chính phủ (nếu là doanh nhân do Thủ tướng bổ nhiệm chức vụ hoặc trực tiếp quản lý), hoặc
  • Văn bản của Thủ trưởng cơ quan cấp Bộ (nếu là doanh nhân do Thủ trưởng cơ quan cấp Bộ bổ nhiệm chức vụ hoặc là doanh nhân làm việc tại doanh nghiệp do cơ quan cấp Bộ ra quyết định thành lập hoặc trực tiếp quản lý), hoặc
  • Văn bản của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nếu là doanh nhân do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bổ nhiệm chức vụ hoặc là doanh nhân làm việc tại doanh nghiệp do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra quyết định thành lập hoặc trực tiếp quản lý.

Bước 2. Nộp hồ sơ xin cấp thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công An

Trong bước này, doanh nhân sẽ mang hồ sơ đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Cục quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công An để nộp hồ sơ. Địa chỉ cụ thể của Cục quản lý Xuất nhập cảnh tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng như sau:

  • Hà Nội: 44-46 đường Trần Phú, quận Ba Đình, Hà Nội
  • TP HCM: 333-335-337 đường Nguyễn Trãi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
  • Đà Nẵng: Số 7 Trần Quý Cáp, TP Đà Nẵng

Lưu ý: Khi nộp hồ sơ đề nghị cấp thẻ ABTC, doanh nhân phải xuất trình hộ chiếu còn giá trị. Trường hợp cơ quan, doanh nghiệp cử cán bộ, nhân viên khác thay mặt doanh nhân nộp hồ sơ và nhận thẻ thì cán bộ, nhân viên đó phải xuất trình giấy giới thiệu của cơ quan, doanh nghiệp, giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của mình và hộ chiếu của người đề nghị cấp thẻ ABTC.

Khi đó, nhân viên tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:

  • Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, nhân viên tiếp nhận sẽ viết biên nhận trao cho người nộp và yêu cầu nộp lệ phí. Cán bộ thu phí sẽ viết biên lai thu tiền và giao giấy biên nhận cùng biên lai thu tiền cho người nộp hồ sơ.
  • Nếu hồ sơ thiếu hoặc không hợp lệ, thì người nộp đơn sẽ được hướng dẫn bổ sung.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần (không tiếp vào ngày lễ nghỉ).

Bước 3: Nhận thẻ ABTC tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an:

Đến ngày hẹn, doanh nhân đến Cục quản lý xuất nhập cảnh để nhận thẻ APEC. Khi đến, doanh nhân cần xuất trình biên nhận và biên lai thu tiền để đối chiếu. Cán bộ trả kết quả khi đó sẽ kiểm tra và yêu cầu doanh nhận ký nhận, sau đó trả thẻ APEC cho người nhận.

Thời gian trả kết quả: Từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần (không tiếp vào ngày lễ nghỉ).

Trên đây là toàn bộ quy trình thủ tục làm thẻ APEC cho doanh nhân tại Việt Nam. Toàn bộ quy trình này sẽ mất khoảng 31 ngày làm việc (không tính thời gian chuẩn bị hồ sơ).

5. Quyền lợi khi có thẻ Apec

Có nhiều người có thể không biết về tác dụng của thẻ APEC, vậy dưới đây là câu trả lời. Doanh nhân sở hữu thẻ APEC sẽ được hưởng những quyền lợi sau:

  • Được miễn visa nhập cảnh vào các quốc gia được liệt kê trên mặt sau của thẻ APEC, giúp giảm thiểu thời gian và công sức khi xin visa nhập cảnh hoặc gia hạn visa để lưu trú lâu hơn so với thời hạn visa cho phép.
  • Không bị hạn chế số lần nhập cảnh miễn visa vào các quốc gia đó trong suốt thời hạn hiệu lực của thẻ.
  • Được ưu tiên trong thủ tục nhập cảnh vào các quốc gia này, được đi qua cổng riêng dành cho doanh nhân có thẻ ABTC (APEC).
  • Có thể lưu trú tại các quốc gia trong khối APEC từ 60 đến 90 ngày.
  • Doanh nhân sở hữu thẻ APEC có thể dễ dàng xin visa vào các quốc gia phát triển không thuộc khối APEC như Anh, hoặc các quốc gia trong khối APEC nhưng chưa tham gia chương trình thẻ đi lại doanh nhân APEC như Mỹ và Canada.

6. Cơ quan làm thủ tục cho doanh nhân nước ngoài đề nghị được cấp thẻ Apec để nhập cảnh Việt Nam 

Căn cứ vào Điều 9 của Thông tư 28/2016/TT-BCA quy định về việc xét duyệt nhân sự cấp thẻ ABTC cho doanh nhân nước ngoài, quy trình xét duyệt được mô tả như sau:

  • Doanh nhân nước ngoài muốn được cấp thẻ ABTC để nhập cảnh Việt Nam phải tiếp cận và làm thủ tục thông qua cơ quan có thẩm quyền của quốc gia mà họ là công dân. Trong trường hợp doanh nhân nước ngoài thường trú tại Hồng Kông, họ cũng phải qua cơ quan có thẩm quyền tương ứng của Hồng Kông.
  • Cơ quan có thẩm quyền của quốc gia tương ứng sẽ gửi thông tin về danh tính đầy đủ của người đề nghị cấp thẻ ABTC đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh thông qua hệ thống xử lý hồ sơ xét duyệt của khối APEC.
  • Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ tiến hành xem xét và trao đổi kết quả xét duyệt cấp thẻ ABTC với cơ quan có thẩm quyền của quốc gia tương ứng theo quy định tại Điều 15 Khoản 1 của Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 45/2006/QĐ-TTg.

Như vậy, quy trình xét duyệt cấp thẻ ABTC cho doanh nhân nước ngoài đề nghị nhập cảnh Việt Nam đòi hỏi sự hợp tác giữa cơ quan có thẩm quyền của quốc gia tương ứng và Cục Quản lý xuất nhập cảnh, đảm bảo tính chính xác và đúng đắn của quá trình xét duyệt.

7.Quy định việc cấp chứng nhận tạm trú cho doanh nhân nước ngoài sử dụng thẻ Apec nhập cảnh Việt Nam 

Căn cứ vào Điều 10 của Thông tư 28/2016/TT-BCA quy định về cấp chứng nhận tạm trú cho doanh nhân nước ngoài, quy trình cấp chứng nhận được mô tả như sau:

  • Người sử dụng thẻ ABTC nhập cảnh Việt Nam sẽ được đơn vị kiểm soát xuất nhập cảnh tại cửa khẩu quốc tế cấp chứng nhận tạm trú có thời hạn là 90 ngày cho mỗi lần nhập cảnh.
  • Trong trường hợp thẻ ABTC còn thời hạn dưới 90 ngày, chứng nhận tạm trú sẽ được cấp với thời hạn bằng với thời hạn còn lại của thẻ ABTC.
  • Trường hợp doanh nhân nước ngoài mất hộ chiếu và đã được cơ quan có thẩm quyền của quốc gia mà họ là công dân cấp hộ chiếu mới, Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ cấp chứng nhận tạm trú với thời hạn tương đương với thời hạn của chứng nhận tạm trú đã cấp tại cửa khẩu.
  • Miễn Visa: Doanh nhân mang thẻ APEC được miễn Visa du lịch vào 19 nước thành viên APEC (trừ Philippines chỉ miễn 59 ngày). Thời hạn lưu trú tối đa cho phép bằng thẻ APEC khác nhau tùy theo quốc gia. Bạn cần kiểm tra kỹ thời hạn lưu trú cho phép của từng quốc gia trước khi nhập cảnh.
  • Được tham dự các chương trình ưu đãi dành cho người mang thẻ APEC của các hãng hàng không, khách sạn, nhà hàng, ...

Như vậy, quy trình cấp chứng nhận tạm trú cho doanh nhân nước ngoài sử dụng thẻ ABTC khi nhập cảnh Việt Nam được quy định cụ thể và linh hoạt, đảm bảo sự thuận tiện và linh hoạt trong việc di chuyển và kinh doanh quốc tế.

8. Câu hỏi thường gặp 

Thời hạn sử dụng của thẻ APEC là bao lâu?

Thẻ APEC thường có thời hạn sử dụng trong vòng 5 năm kể từ ngày cấp. Sau khi hết hạn, thẻ không được gia hạn và người sử dụng cần làm thủ tục xin cấp lại thẻ mới.

Có những yêu cầu nào đặc biệt cần tuân thủ khi nộp hồ sơ đăng ký thẻ APEC?

Khi nộp hồ sơ đăng ký thẻ APEC, cần tuân thủ các yêu cầu như phải có hộ chiếu còn giá trị, đáp ứng các điều kiện về hợp đồng lao động và quyết định bổ nhiệm chức vụ, cũng như tuân thủ các quy định về thời hạn lưu trú và mục đích sử dụng thẻ APEC.

Thời gian chờ đợi để nhận lại thẻ APEC mới sau khi yêu cầu cấp lại thẻ là bao lâu?

Thời gian xử lý và cấp lại thẻ APEC mới có thể dao động từ 1 đến 4 tháng, tùy thuộc vào quá trình xác minh và xử lý hồ sơ của cơ quan chức năng.

Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Thủ tục thẻ apec cho người nước ngoài tại Việt Nam. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (897 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo