Chiến lược định vị sản phẩm và nhãn hiệu [Chi tiết 2023]

Định vị thương hiệu và sản phẩm là giá trị riêng mà thương hiệu thể hiện trước khách hàng của mình. Đây chính là chiến lược tiếp thị mà các thương hiệu xây dựng để thiết lập bản sắc thương hiệu riêng, đồng thời truyền tải đề xuất giá trị, thôi thúc khách hàng chọn mua sản phẩm của họ thay vì từ một thương hiệu khác. Ngoài ra, định vị thương hiệu còn được áp dụng khi một công ty muốn tự định vị mình theo một cách nhất định nhằm thúc đẩy khách hàng tạo dựng mối liên kết giữa thương hiệu và đề xuất giá trị của thương hiệu đó. Sau đây là Chiến lược định vị sản phẩm và nhãn hiệu [Chi tiết 2023].

Nhan Hieu
Chiến lược định vị sản phẩm và nhãn hiệu [Chi tiết 2023]

1. Chiến lược định vị thương hiệu là gì?

Chiến lược định vị hay định vị thương hiệu, chiến lược thương hiệu (Brand Positioning) là quá trình xác định vị trí của thương hiệu ở trong tâm trí khách hàng. Mục tiêu của định vị là tạo ra sự ấn tượng trong tâm trí khách hàng, thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng sẽ khác biệt so với phần còn lại của thị trường.

Thực tế, định vị thương hiệu luôn xảy ra dù doanh nghiệp có chủ động xây dựng vị trí của mình hay không. Nếu một người lãnh đạo chủ động điều khiển với các tiếp cận thông minh, tầm nhìn xa thì sẽ tác động tích cực đến vị trí thương hiệu trong mắt khách hàng.

2. Các chiến lược định vị thương hiệu

2.1. Chiến lược dựa vào chất lượng

Đây là một chiến lược lâu dài và bền bỉ. Điều mà doanh nghiệp cần quan tâm chính là giữ vững và nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy sẽ mất khá lâu để khách hàng kiểm chứng và bị chinh phục bởi chất lượng sản phẩm nhưng khi đã định vị thành công thì thương hiệu của bạn sẽ sống mãi với thời gian. Ví dụ như thương hiệu điện thoại Nokia, dù đã đóng hoạt động kinh doanh trên nhiều nước nhưng độ bền của sản phẩm vẫn luôn được đánh giá rất cao.

2.2. Chiến lược dựa vào giá trị

Giá trị là những gì thật sự có ý nghĩa mà doanh nghiệp có thể đem đến cho khách hàng ngoài việc đáp ứng nhu cầu cơ bản. Ví dụ như những hãng thời trang nổi tiếng trên thế giới: Louis Vuitton, Chanel, Prada,… ngoài việc đáp ứng nhu cầu mặc thời trang còn đem đến cho khách hàng một giá trị nhất định là đẳng cấp sang trọng. Chính trải nghiệm này khiến khách hàng hài lòng và muốn gắn kết với thương hiệu.

2.3. Chiến lược dựa vào tính năng

Nhấn mạnh vào tính năng của sản phẩm là cách mà nhiều doanh nghiệp trong ngành hàng công nghệ thường sử dụng, đặc biệt là di động. Tuy nhiên, kế hoạch định vị thương hiệu dựa vào tính năng sẽ dễ dàng mất tác dụng nếu trên thị trường xuất hiện những sản phẩm mới có tính năng hoàn thiện hơn. Đó chính là lý do những doanh nghiệp này phải liên tục đổi mới sản phẩm để cạnh tranh trên thị trường.

2.4. Chiến lược dựa vào mong ước

Hãy xây dựng kế hoạch định vị thương hiệu bằng cách khơi gợi niềm mong muốn của khách hàng. KitKat đã thực hiện rất tốt chiến lược này khi đưa ra thông điệp “Nghỉ giải lao, xơi Kitkat” để những lúc khách hàng muốn nghỉ giữa giờ làm việc sẽ nhớ ngay đến Slogan này.

2.5. Chiến lược dựa vào vấn đề, giải pháp

Những doanh nghiệp ngành dược phẩm thường sử dụng chiến lược này, nhắc đến các vấn đề khách hàng gặp phải và đưa ra giải pháp chính là sản phẩm của họ. Ví dụ như hãng thuốc Panadol đã rất thành công với thông điệp ngắn gọn “Giảm đau, hạ sốt, không gây buồn ngủ”. Đây cũng là một cách hay để gây ấn tượng với khách hàng, khiến họ quan tâm và sử dụng sản phẩm.

2.6. Chiến lược dựa vào đối thủ

Nhiều hãng bột giặt, dầu gội đầu có một thời gian rất chuộng chiến lược định vị thương hiệu này. Doanh nghiệp sẽ so sánh sản phẩm của mình với đối thủ cạnh tranh để chứng minh chất lượng. Ví dụ như OMO đã từng có TVC quảng cáo so sánh “bột giặt OMO đánh tan vết bẩn nhanh và sạch hơn không chỉ một mà là năm muỗng bột giặt thường cộng lại”. Tuy nhiên, nếu lạm dụng chiến lược này có thể sẽ gây ra một hình ảnh xấu cho doanh nghiệp vì đang cố tình hạ thấp đối thủ không có căn cứ.

2.7. Chiến lược dựa vào cảm xúc

Tấn công vào cảm xúc khách hàng là một cách hiệu quả để định vị thương hiệu. Baemin đã làm rất tốt chiến dịch này khi lựa chọn phong cách thiết kế và truyền thông đơn giản, bình dị nhưng thân quen. Điều này khiến khách hàng cảm thấy gần gũi, có thiện cảm và mong muốn trải nghiệm dịch vụ.

2.8. Chiến lược dựa vào trải nghiệm mua hàng

Cách này sẽ không xuất phát từ sản phẩm mà tập trung từ khách. Doanh nghiệp có thể xây dựng quy trình mua hàng riêng, khiến họ cảm thấy được quan tâm một cách rất đặc biệt. Ví dụ như cách mà Thế Giới Di Động chăm sóc khách hàng. Từ thái độ phục vụ tận tình của bảo vệ đến cách tư vấn chu đáo của nhân viên hay việc chủ động gọi điện cho khách để nhận phản hồi. Tất cả đều nhằm mục đích đem đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất.

Đặc biệt đối với nền tảng thương mại điện tử, trải nghiệm của khách trước và trong quá trình mua hàng là điều vô cùng quan trọng. Vì lúc khác đặt hàng bạn không thể nào có mặt cạnh bên để hướng dẫn từng chút một. Đó là lý do mọi thao tác mua hàng trực tuyến phải được tối ưu càng đơn giản càng tốt nhưng vẫn phải đảm bảo các thông tin giao dịch. Hơn nữa, phương thức thanh toán phải đa dạng nhằm tương thích với phương thức khách hàng đang sử dụng. Để làm được điều này, nhiều thương hiệu đã sử dụng phần mềm xây dựng Website thương mại điện tử Magento để tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, giúp quản lý hiệu quả công việc kinh doanh trực tuyến.

2.9. Chiến lược dựa trên công dụng

Công dụng chính là tính ứng dụng của sản phẩm. Bạn nên sử dụng chiến lược này nếu sản phẩm của bạn có tính ứng dụng cao, ví dụ như sơn Nippon “Sơn đâu cũng đẹp”. Đây là một định vị an toàn và dễ dàng chiếm được lòng tin của khách.

Quy trình xây dựng chiến lược định vị thương hiệu cần phải đảm bảo phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Bởi những chiến lược định vị ban đầu sẽ có ảnh hưởng lớn đến toàn bộ quá trình phát triển sau này của doanh nghiệp. Quy trình xây dựng chiến lược định vị thương hiệu gồm 5 bước chi tiết như sau:

Bước 1: Nhận dạng khách hàng mục tiêu

Đầu tiên, bạn cần xác định được đối tượng sẽ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình là ai. Nhóm khách hàng mục tiêu này đang quan tâm đến vấn đề gì, họ cần hỗ trợ giải pháp nào, đặc điểm nhân khẩu học ra sao… Có thể phác thảo nên một bản chân dung khách hàng để phục vụ hoạt động định vị thương hiệu tốt hơn.

Bước 2: Phân tích đối thủ cạnh tranh

Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai, bạn cần hiểu rõ về họ. Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng nên đừng lơ là bỏ qua bước này. Đây chính là đối thủ có thể cướp đi tệp khách hàng tiềm năng của bạn và cũng có thể là đơn vị cho bạn nhiều bài học, kiến thức giá trị.

Bước 3: Nghiên cứu các thuộc tính của sản phẩm

Những thuộc tính nào có tác động tới quyết định mua hàng của khách thì đều cần được nghiên cứu. Dựa trên những dữ liệu đã thu thập được để xác định đúng điểm bán hàng độc nhất, đặc tính nổi trội nhất của sản phẩm. Đó là điểm mấu chốt tạo nét riêng cho thương hiệu. Thêm vào đó là các đặc điểm bổ trợ khác.

Bước 4: Xác định phương pháp định vị phù hợp

Đã hiểu mình rõ người, bạn cần xác định được phương pháp định vị phù hợp nhất với mục đích, đặc điểm doanh nghiệp của mình.

Bước 5: Định vị thương hiệu

Quy trình định vị thương hiệu có đạt hiệu quả hay không phụ thuộc nhiều vào bước đi cuối cùng này.

Có thể sử dụng một sơ đồ định vị để dễ hình dung về vị trí thương hiệu của bạn đang ở đâu trong sơ đồ này. Các thành phần của sơ đồ là đặc tính nổi bật của thương hiệu. Từ đó sẽ xây dựng nên những chiến dịch truyền thông quảng bá nhằm khẳng định hình ảnh thương hiệu đi kèm ý nghĩa định vị đến khách hàng một cách rõ ràng nhất, dễ nhớ nhất, ấn tượng nhất.

3. Định vị sản phẩm là gì? 

Định vị sản phẩm hay Product positioning là thiết kế và tạo ra một sản phẩm mang những đặc điểm nổi bật và độc đáo so với các mặt hàng khác của đối thủ cạnh tranh. Từ đó, tạo ra một sản phẩm mang hình ảnh riêng biệt trong tâm trí của khách hàng. Việc định vị sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch marketing lâu dài của bạn. Định vị chỉ nên dựa vào những lợi ích sản phẩm và nhóm khách hàng mục tiêu.

4. Chiến lược định vị sản phẩm hiệu quả 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm cùng loại cạnh tranh lẫn nhau vô cùng mạnh mẽ. Sau đây các chiến lược định vị sản phẩm hiệu quả mà bạn có thể tham khảo để sử dụng định vị thương hiệu của mình.

4.1. More for less

Chiến lược more for less dành cho những doanh nghiệp sản xuất những sản phẩm có chất lượng cao nhưng giá thành lại thấp hơn nhiều so với các đối thủ.

Tuy nhiên, đây là chiến lược mà các doanh nghiệp không áp dụng lâu dài bởi khi phải bỏ chi phí nhiều hơn cho sản phẩm mà giá chất lượng thấp thì lợi nhuận thu được là không cao.

4.2. More for more

Dành cho các doanh nghiệp có quyết định sản xuất ra những sản phẩm chất lượng cao hơn và có giá thành cao hơn đối thủ, chiến lược định vị sản phẩm more for more thường đi liền với các thị trường có nền kinh tế phát triển và những người thành công, giàu có sẽ là đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến.

4.3. Less for much less 

Nếu các đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến là những người có thu nhập không cao thì less for much less chính là chiến lược định vị sản phẩm phù hợp nhất dành cho đội ngũ người làm marketing.

Chiến lược này được áp dụng để cung cấp các sản phẩm có chất lượng và giá thành đều thấp hơn so với đối thủ.

4.4. More for the same

Là một chiến lược định vị sản phẩm với quyết định đưa ra những sản phẩm có mức giá ngang bằng với đối thủ nhưng chất lượng sản phẩm lại cao hơn, more for the same là một sự lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp khi trên thị trường xuất hiện quá nhiều các đối thủ cạnh tranh.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (661 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo