Thủ Tục Tạm Ngừng Hoạt Động Địa Điểm Kinh Doanh Hợp Tác Xã

Thủ Tục Tạm Ngừng Hoạt Động Địa Điểm Kinh Doanh Hợp Tác Xã
Thủ Tục Tạm Ngừng Hoạt Động Địa Điểm Kinh Doanh Hợp Tác Xã

Mô hình hợp tác xã có những đóng góp rất lớn vào sự phát triển đối với nền kinh tế, xã hội của nước ta, góp phần nâng cao giá trị hàng hóa nông sản, tạo mối liên kết trong sản xuất từ đó mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho nông dân. Tuy nhiên, hiện nay nhiều hợp tác xã hoạt động không hiệu quả, gặp khó khăn dẫn đến việc tạm ngừng hoạt động. Vấn đề đặt ra trong trường hợp này, pháp luật quy định trình tự, thủ tục như thế nào khi hợp tác xã tạm ngừng hoạt động của các địa điểm kinh doanh.

Để giải quyết thắc mắc này, ACC Group hân hạnh cung cấp dịch vụ pháp lý “Thủ tục tạm ngừng hoạt động địa điểm kinh doanh hợp tác xã”. Mời quý khách hàng tham khảo chi tiết về dịch vụ này.

1. Thành phần hồ sơ

Hợp tác xã gửi thông báo đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi tạm ngừng hoạt động hợp tác xã, tạm ngừng hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã, hồ sơ bao gồm:

  • Thông báo về việc tạm ngừng kinh doanh của hợp tác xã, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã: Phụ lục I-10 ban hành kèm theo Thông tư 07/2019/TT-BKHĐT.
  • Nghị quyết của đại hội thành viên hoặc quyết định bằng văn bản của Hội đồng quản trị về việc tạm ngừng hoạt động của hợp tác xã, tạm ngừng hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã.
  • Bản sao hợp lệ giấy tờ chứng thực cá nhân của người có thẩm quyền đăng ký. Trường hợp được ủy quyền, phải có thêm:
  • + Bản sao hợp lệ giấy tờ chứng thực cá nhân của người được ủy quyền;
  • + Bản sao hợp lệ hợp đồng cung cấp dịch vụ với tổ chức làm dịch vụ nộp hồ sơ, nhận kết quả và giấy giới thiệu của tổ chức đó cho cá nhân thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết quả hoặc văn bản ủy quyền cho cá nhân thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết quả theo quy định của pháp luật (không bắt buộc phải công chứng, chứng thực).

2. Cách thức thực hiện:

  • Nộp hồ sơ trực tiếp;
  • Nộp hồ sơ qua mạng điện tử (Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký hợp tác xã).

3. Thủ tục đăng ký

  • Trường hợp đăng ký trực tiếp:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Khi tạm ngừng hoạt động hợp tác xã, tạm ngừng hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã, hợp tác xã gửi thông báo bằng văn bản đến Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, nơi đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, Giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh cho hợp tác xã ít nhất 15 (mười lăm) ngày trước khi tạm ngừng hoạt động.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

Người đến làm thủ tục nộp bản sao hợp lệ giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực.

  • Trường hợp được ủy quyền thì phải có thêm giấy tờ sau:
    • Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân (Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực đối với công dân Việt Nam; Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực đối với người nước ngoài);
    • Bản sao hợp lệ hợp đồng cung cấp dịch vụ với tổ chức làm dịch vụ nộp hồ sơ, nhận kết quả và giấy giới thiệu của tổ chức đó cho cá nhân thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết quả; hoặc Văn bản ủy quyền cho cá nhân thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết quả theo quy định của pháp luật. Văn bản này không bắt buộc phải công chứng, chứng thực.

Bước 3: Khi nhận thông báo, Phòng Tài chính – Kế hoạch giao giấy biên nhận và lưu vào hồ sơ đăng ký của hợp tác xã để theo dõi.

Sau khi hết thời hạn đã thông báo, nếu vẫn tiếp tục tạm ngừng hoạt động thì hợp tác xã phải thông báo tiếp cho Phòng Tài chính – Kế hoạch nhưng tổng thời gian tạm ngừng hoạt động liên tiếp không được quá 01 năm.

  • Trường hợp đăng ký qua mạng điện tử sử dụng chữ ký số công cộng:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Người có thẩm quyền hoặc người đại diện theo ủy quyền kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký số vào Thông báo về việc tạm ngừng kinh doanh của hợp tác xã, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã điện tử theo quy trình trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký hợp tác xã.

Trường hợp người được cá nhân có thẩm quyền ủy quyền thực hiện thủ tục thông báo về việc tạm ngừng kinh doanh của hợp tác xã, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã thì người được ủy quyền kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký số vào Thông báo về việc tạm ngừng kinh doanh của hợp tác xã, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã điện tử theo quy trình trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký hợp tác xã.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

Hồ sơ thông báo về việc tạm ngừng kinh doanh của hợp tác xã, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã qua mạng điện tử hợp lệ khi đảm bảo đầy đủ các yêu cầu sau:

  • Có đầy đủ các giấy tờ và nội dung các giấy tờ đó được kê khai đầy đủ theo quy định như hồ sơ bằng bản giấy và được chuyển sang dạng văn bản điện tử. Tên văn bản điện tử phải được đặt tương ứng với tên loại giấy tờ trong hồ sơ bằng bản giấy;
  • Các thông tin được nhập đầy đủ và chính xác theo thông tin trong các văn bản điện tử;
  • Hồ sơ thông báo về việc tạm ngừng kinh doanh của hợp tác xã, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã qua mạng điện tử phải được xác thực bằng chữ ký số công cộng của một trong các chủ thể sau đây:
    • Cá nhân có thẩm quyền ký văn bản thông báo theo quy định;
    • Người được cá nhân có thẩm quyền ký văn bản thông báo theo quy định ủy quyền thực hiện thủ tục liên quan đến thông báo về việc tạm ngừng kinh doanh của hợp tác xã, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã.

Trường hợp được ủy quyền thì phải có giấy tờ sau:

  • Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân (Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực đối với công dân Việt Nam; Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực đối với người nước ngoài);
  • Bản sao hợp lệ hợp đồng cung cấp dịch vụ với tổ chức làm dịch vụ nộp hồ sơ, nhận kết quả và giấy giới thiệu của tổ chức đó cho cá nhân thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết quả; hoặc Văn bản ủy quyền cho cá nhân thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết quả theo quy định của pháp luật (không bắt buộc phải công chứng, chứng thực).

Bước 3: Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ thông báo về việc tạm ngừng kinh doanh của hợp tác xã, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã qua mạng điện tử, cá nhân có thẩm quyền hoặc người được cá nhân có thẩm quyền ký ủy quyền sẽ nhận được giấy biên nhận hồ sơ qua mạng điện tử. Phòng Tài chính – Kế hoạch thực hiện lưu vào hồ sơ đăng ký của hợp tác xã để theo dõi.

Sau khi hết thời hạn đã thông báo, nếu vẫn tiếp tục tạm ngừng hoạt động thì hợp tác xã phải thông báo tiếp cho Phòng Tài chính – Kế hoạch nhưng tổng thời gian tạm ngừng hoạt động liên tiếp không được quá 01 năm.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email
Liên Hệ Với Chúng Tôi

Vui lòng để lại thông tin liên hệ, ACC sẽ gọi lại ngay cho bạn

Viết một bình luận