Làm Lý lịch tư pháp số 1 cần những gì?

Lý lịch tư pháp, là bản hồ sơ tư cách mà mỗi cá nhân đặt ra trước pháp luật, đó là cầu cửa mở ra cơ hội, công việc, và cuộc sống. Việc làm Lý lịch tư pháp không chỉ đơn thuần là nghệ thuật biên soạn thông tin cá nhân, mà còn là quá trình thể hiện tính minh bạch, trung thực và đạo đức. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá về "Làm Lý lịch tư pháp số 1 cần những gì?".

Làm Lý lịch tư pháp số 1 cần những gì?

Làm Lý lịch tư pháp số 1 cần những gì?

1. Lý lịch tư pháp số 1 là gì?

Phiếu lý lịch tư pháp số 1 là phiếu được cấp cho cá nhân, cơ quan, tổ chức để chứng minh cá nhân có án tích hay không; bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã hay không.

2. Lý lịch tư pháp số 1 được cấp cho những đối tượng nào?

Theo quy định tại Điều 7 Luật Lý lịch tư pháp năm 2009, lý lịch tư pháp số 1 được cấp cho các đối tượng sau:

  • Công dân Việt Nam đang cư trú tại Việt Nam hoặc nước ngoài có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của mình.
  • Người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của mình.
  • Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của cá nhân để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã, để bổ sung hồ sơ xin giấy phép lao động cho người nước ngoài.

3. Lý lịch tư pháp số 1 được cấp ở đâu?

Theo quy định tại Điều 10 Luật Lý lịch tư pháp năm 2009, lý lịch tư pháp số 1 được cấp bởi Sở Tư pháp nơi người yêu cầu thường trú hoặc tạm trú.

Công dân Việt Nam đang cư trú tại Việt Nam nộp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp nơi người đó thường trú; trường hợp không có nơi thường trú thì nộp tại Sở Tư pháp nơi người đó tạm trú; trường hợp cư trú ở nước ngoài thì nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú trước khi xuất cảnh.

Người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam nộp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp nơi người đó cư trú.

Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của cá nhân tại Sở Tư pháp nơi cá nhân đó cư trú hoặc tạm trú.

4. Làm Lý lịch tư pháp số 1 cần những gì?

Hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 bao gồm:

  • Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu. Tờ khai có thể tải về từ website của Bộ Tư pháp hoặc nhận trực tiếp tại Sở Tư pháp.
  • Bản sao giấy tờ tùy thân của người yêu cầu (chứng minh nhân dân/căn cước công dân hoặc hộ chiếu).
  • Trường hợp yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 cho người đã chết, người mất tích thì nộp bản sao giấy tờ chứng minh người đó đã chết hoặc mất tích.

5. Cách nộp hồ sơ đề nghị cấp Lý lịch tư pháp số 1

Cách nộp hồ sơ đề nghị cấp Lý lịch tư pháp số 1

Cách nộp hồ sơ đề nghị cấp Lý lịch tư pháp số 1

Có hai cách nộp hồ sơ đề nghị cấp Lý lịch tư pháp số 1:

5.1 Nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở Tư pháp

Bước 1: Tải tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu từ website của Bộ Tư pháp hoặc nhận trực tiếp tại Sở Tư pháp.

Bước 2: Khai đầy đủ và chính xác thông tin trên tờ khai.

Bước 3: Chuẩn bị bản sao giấy tờ tùy thân của người yêu cầu (chứng minh nhân dân/căn cước công dân hoặc hộ chiếu).

Bước 4: Nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở Tư pháp nơi người đó thường trú hoặc tạm trú.

Bước 5: Khi nộp hồ sơ trực tiếp, người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp cần xuất trình bản chính giấy tờ tùy thân để đối chiếu.

5.2 Nộp hồ sơ qua đường bưu điện

Bước 1: Tải tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu từ website của Bộ Tư pháp hoặc nhận trực tiếp tại Sở Tư pháp.

Bước 2: Khai đầy đủ và chính xác thông tin trên tờ khai.

Bước 3: Chuẩn bị bản sao giấy tờ tùy thân của người yêu cầu (chứng minh nhân dân/căn cước công dân hoặc hộ chiếu).

Bước 4: Nộp hồ sơ qua đường bưu điện đến Sở Tư pháp nơi người đó thường trú hoặc tạm trú.

Bước 5: Khi gửi hồ sơ qua đường bưu điện, người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp cần ghi rõ địa chỉ nơi nhận Phiếu lý lịch tư pháp trên phong bì.

Bước 6: Khi nhận Phiếu lý lịch tư pháp qua đường bưu điện, người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp cần nộp thêm 20.000 đồng tiền lệ phí dịch vụ bưu chính.

6. Thời hạn giải quyết hồ sơ đề nghị cấp Lý lịch tư pháp số 1

Theo quy định tại Điều 48 Luật Lý lịch tư pháp năm 2009, thời hạn giải quyết hồ sơ đề nghị cấp Lý lịch tư pháp số 1 là 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài, trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích thì thời hạn không quá 15 ngày.

7. Phí cấp Lý lịch tư pháp số 1

Theo quy định tại Thông tư 244/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính, mức thu phí cấp Lý lịch tư pháp là 200.000 đồng/phiếu.

Trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 gửi hồ sơ qua đường bưu điện thì nộp thêm 20.000 đồng tiền lệ phí dịch vụ bưu chính.

8. Câu hỏi thường gặp

Lý lịch tư pháp số 1 có giá trị bao lâu?

Phiếu lý lịch tư pháp số 1 có giá trị trong vòng 6 tháng kể từ ngày cấp.

Có thể xin phiếu lý lịch tư pháp số 1 ở đâu?

Bạn có thể xin phiếu lý lịch tư pháp số 1 tại Sở tư pháp Quốc gia hoặc Trung tâm lý lịch tư pháp Quốc gia . Bạn cũng có thể xin phiếu lý lịch tư pháp số 1 online qua trang web của Bộ Tư pháp.

Trên đây là toàn bộ thông tin về bài viết Làm Lý lịch tư pháp số 1 cần những gì? mà Công ty Luật ACC đã cung cấp thông tin chi tiết đến Quý bạn đọc. Hy vọng bài viết trên hữu ích với bạn. Nếu có nhu cầu tư vấn về vấn đề Sở hữu trí tuệ, vui lòng liên hệ với ACC thông qua Zalo/hotline. ACC xin chân thành cảm ơn.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (373 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo