Kinh nghiệm làm Lý lịch tư pháp số 1

Trong cuộc hành trình xây dựng lý lịch tư pháp, không có gì quan trọng hơn việc tích lũy những kinh nghiệm quý báu. Đó là những bài học từ những người đi trước, những thử thách vượt qua và những cơ hội trải nghiệm. Bài viết này sẽ khám phá về Kinh nghiệm làm Lý lịch tư pháp số 1.

Kinh nghiệm làm Lý lịch tư pháp số 1

Kinh nghiệm làm Lý lịch tư pháp số 1

1. Lý lịch tư pháp số 1 là gì?

Lý lịch tư pháp số 1 là một loại phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp cho cá nhân để xác định người đó có án tích hay không; có bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị tòa án tuyên bố phá sản.

2. Mục đích cấp lý lịch tư pháp số 1

Lý lịch tư pháp số 1 thường được dùng để phục vụ các mục đích sau:

  • Công tác quản lý nhân sự, như tuyển dụng, bổ nhiệm, điều chuyển, thăng tiến, khen thưởng, kỷ luật, miễn nhiệm, sa thải.
  • Hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã, như đăng ký kinh doanh, thay đổi thông tin đăng ký, giải thể, phá sản.
  • Bổ sung hồ sơ xin giấy phép lao động cho người nước ngoài, như xin cấp, gia hạn, thay đổi, thu hồi giấy phép lao động.

3. Đối tượng được cấp Lý lịch tư pháp số 1

Theo quy định tại Điều 7 Luật Lý lịch tư pháp năm 2009, đối tượng được cấp Lý lịch tư pháp số 1 bao gồm:

  • Công dân Việt Nam đang cư trú tại Việt Nam hoặc nước ngoài được cấp Lý lịch tư pháp số 1 để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã, để bổ sung hồ sơ xin giấy phép lao động cho người nước ngoài.
  • Người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam được cấp Lý lịch tư pháp số 1 để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã, để bổ sung hồ sơ xin giấy phép lao động cho người nước ngoài.
  • Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội được cấp Lý lịch tư pháp số 1 để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.

4. Kinh nghiệm làm Lý lịch tư pháp số 1

Làm lý lịch tư pháp số 1 có được ủy quyền không?

Cá nhân có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 nhưng không thể trực tiếp thực hiện các thủ tục có thể ủy quyền cho bất cứ cá nhân có đầy đủ năng lực hành vi dân sự. Nếu người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền nhưng nếu ủy quyền cho người khác thì việc ủy quyền phải được lập thành văn bản theo quy định của pháp luật.

 

Hồ sơ làm Lý lịch tư pháp số 1 cần những gì?

Để yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1, bạn cần tuân thủ và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ bao gồm:

  • 1 Tờ khai yêu cầu theo mẫu về cấp lý lịch tư pháp. (Mẫu số 03/2013/TT-LLTP nếu tự xin hoặc Mẫu 04/2013/TT-LLTP nếu ủy quyền xin)
  • 1 Bản sao công chứng CMND/ CCCD hoặc Hộ chiết.
  • 1 Bản sao công chứng sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú/tạm trú.
  • Nếu là công dân đang sinh sống ở nước ngoài. Cần có 1 mẫu giấy ủy quyền làm lý lịch tư pháp có chứng nhận của Ủy ban nhân dân phường/xã hoặc cơ quan ngoại giao, lãnh sự của Việt Nam tại nước ngoài.

Phiếu lý lịch tư pháp số 1 làm ở đâu?

  • Công dân Việt Nam nộp tại Sở Tư pháp nơi thường trú
  • Trường hợp không có nơi thường trú thì nộp tại Sở Tư pháp nơi tạm trú
  • Trường hợp cư trú ở nước ngoài thì nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú trước khi xuất cảnh;
  • Người nước ngoài cư trú tại Việt Nam nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú; trường hợp đã rời Việt Nam thì nộp tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia (Số 9 Trần Vĩ, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội).

Cách làm phiếu lý lịch tư pháp số 1 online như thế nào?

  • Bước 1: Truy cập Cổng Dịch vụ công của Bộ Tư pháp
  • Bước 2: Đăng nhập vào Cổng Dịch vụ công của Bộ Tư pháp bằng tài khoản đã đăng ký. Nếu chưa có tài khoản, bạn có thể đăng ký mới tại đây.
  • Bước 3: Chọn dịch vụ Tại màn hình chính, chọn dịch vụ "Cấp Phiếu lý lịch tư pháp".
  • Bước 4: Khai báo thông tin Tại màn hình khai báo thông tin, điền đầy đủ các thông tin cần thiết
  • Bước 5: Chọn loại Phiếu lý lịch tư pháp cần cấp. Trong trường hợp này, chúng ta chọn "Phiếu lý lịch tư pháp số 1".
  • Bước 6: Tải ảnh chân dung Tải ảnh chân dung của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Ảnh chân dung phải đáp ứng các yêu cầu để xét duyệt nhanh nhất.
  • Bước 7: Thanh toán lệ phí theo yêu cầu (Nếu có)
  • Bước 8: Nhấn nút "Nộp hồ sơ" để hoàn tất việc nộp hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
  • Bước 9: Sau khi nộp hồ sơ thành công, bạn có thể theo dõi kết quả giải quyết hồ sơ tại Cổng Dịch vụ công của Bộ Tư pháp. Thời hạn giải quyết hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp là 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Quy định về người được cấp giấy ủy quyền làm lý lịch tư pháp

Theo Luật lý lịch tư pháp năm 2009, việc ủy quyền cho người khác thực hiện làm giấy lý lịch tư pháp số 1 cụ thể như sau:

Cá nhân có nhu cầu làm lý lịch tư pháp số 1 nhưng không thể trực tiếp đi làm có thể ủy quyền cho:

  • Người thân trong gia đình (vợ/chồng, bố, mẹ, con…).
  • Bất kỳ cá nhân nào có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hành vi dân sự.

Việc ủy quyền phải được xác lập bằng hình thức là văn bản ủy quyền, trừ trường hợp người yêu cầu cấp giấy lý lịch tư pháp số 1 là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp giấy lý lịch tư pháp số 1 thì không cần văn bản ủy quyền. Nhưng khi đi làm thay cần mang giấy tờ chứng minh quan hệ với người được cấp giấy lý lịch tư pháp.

5. Tờ khai lý lịch tư pháp số 1

Tờ khai lý lịch tư pháp số 1

Tờ khai lý lịch tư pháp số 1

6. Câu hỏi thường gặp

Lý lịch tư pháp số 1 là gì và cần thiết cho những trường hợp nào?

Lý lịch tư pháp số 1 là phiếu thể hiện các án tích hiện hữu của cá nhân, được cấp cho cá nhân, cơ quan, tổ chức nhằm phục vụ công tác quản lý nhân sự và xác định quyền được thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã. Lý lịch tư pháp số 1 thường được dùng để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã, hoặc để bổ sung hồ sơ xin giấy phép lao động cho người nước ngoài.

Thời gian xử lý hồ sơ xin cấp lý lịch tư pháp số 1 là bao lâu và có thể theo dõi kết quả như thế nào?

Thời gian xử lý hồ sơ xin cấp lý lịch tư pháp số 1 là 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Người xin cấp lý lịch tư pháp có thể theo dõi kết quả qua điện thoại, email, tin nhắn, website hoặc trực tiếp tại cơ quan cấp lý lịch tư pháp.

Làm Lý lịch tư pháp số 1 online được không?

Có. Cá nhân, cơ quan, tổ chức có nhu cầu cấp Lý lịch tư pháp số 1 có thể nộp hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ Tư pháp.

Lý lịch tư pháp số 1 có thể được ủy quyền không?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 45 Luật Lý lịch tư pháp năm 2009, cá nhân có thể ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Việc uỷ quyền phải được lập thành văn bản theo quy định của pháp luật.

Trên đây là toàn bộ thông tin về bài viết Kinh nghiệm làm Lý lịch tư pháp số 1 mà Công ty Luật ACC đã cung cấp thông tin chi tiết đến Quý bạn đọc. Hy vọng bài viết trên hữu ích với bạn. Nếu có nhu cầu tư vấn về vấn đề Sở hữu trí tuệ, vui lòng liên hệ với ACC thông qua Zalo/hotline. ACC xin chân thành cảm ơn.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (1067 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo