Việc làm phiếu lý lịch tư pháp số 1 qua bưu điện không chỉ đơn giản mà còn mang lại sự tiện lợi cho những người bận rộn hoặc ở xa các cơ quan cấp phiếu. Bài viết này sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết về quy trình làm phiếu lý lịch tư pháp số 1 qua bưu điện, giúp bạn dễ dàng hoàn tất thủ tục một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Hướng dẫn làm phiếu lý lịch tư pháp số 1 qua bưu điện
1. Phiếu lý lịch tư pháp số 1 là gì?
Phiếu lý lịch tư pháp số 1 là giấy tờ do cơ quan tư pháp cấp, ghi nhận các thông tin về:
- Bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật và đang được thi hành án về người được cấp.
- Quyền quản lý, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã của cá nhân đối với những doanh nghiệp, hợp tác xã đã bị Tòa án tuyên bố phá sản.
2. Có mấy cách làm phiếu lý lịch tư pháp số 1 qua bưu điện?
Hiện nay, có ba cách để người dân có thể làm lý lịch tư pháp thông qua bưu điện cụ thể như sau:
- Nộp hồ sơ trực tiếp và nhận kết quả qua bưu điện;
- Nộp hồ sơ qua bưu điện và nhận kết quả trực tiếp;
- Nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bưu điện.
3. Hướng dẫn làm phiếu lý lịch tư pháp số 1 qua bưu điện
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định tại mục 4
Bước 2: Nộp hồ sơ
Người dân có thể chọn một trong ba cách thức dưới đây để nộp lệ phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp và phí dịch vụ bưu chính:
- Chuyển tiền vào tài khoản của Sở Tư pháp. Trường hợp nộp bằng ngoại tệ thì quy đổi thành tiền Việt Nam theo tỷ giá thị trường ngoại tệ liên ngân hàng tại thời điểm nộp.
- Nộp tiền trực tiếp tại Sở Tư pháp (chỉ áp dụng cho đồng tiền Việt Nam).
- Chuyển tiền qua dịch vụ bưu chính khi gửi hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp kèm theo biên lai chuyển tiền phí, lệ phí đến Sở Tư pháp (chỉ áp dụng cho đồng tiền Việt Nam).
Bước 3: Nhận kết quả
Người nhận kết quả phải xuất trình Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân hoặc hộ chiếu để có thể nhận kết quả.
4. Hồ sơ xin cấp Lý lịch tư pháp số 1 qua đường bưu điện
Hồ sơ xin cấp Lý lịch tư pháp số 1 qua đường bưu điện
Thành phần hồ sơ yêu cầu cấp Lý lịch tư pháp thông qua đường bưu điện bao gồm:
Hình thức nộp |
Nộp hồ sơ & nhận kết quả qua bưu điện |
Nộp hồ sơ trực tiếp, nhận kết quả qua bưu điện |
Nộp hồ sơ qua bưu điện, nhận kết quả trực tiếp |
Diện không ủy quyền |
|
|
|
Diện ủy quyền |
|
|
5. Trường hợp nào được miễn lệ phí khi làm lý lịch tư pháp tại Bình Định?
Theo Điều 5 Thông tư 244/2016/TT-BTC, các trường hợp được miễn phí cấp lý lịch tư pháp gồm:
- Trẻ em theo quy định tại Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
- Người cao tuổi theo quy định tại Luật người cao tuổi.
- Người khuyết tật theo quy định tại Luật người khuyết tật.
- Người thuộc hộ nghèo theo quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19 tháng 11 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020.
- Người cư trú tại các xã đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu theo quy định của pháp luật.
6. Câu hỏi thường gặp
Có thể tra cứu kết quả làm Phiếu lý lịch tư pháp số 1 online không?
Hiện nay, chưa có dịch vụ tra cứu kết quả làm Phiếu lý lịch tư pháp số 1 online. Bạn cần đến trực tiếp cơ quan tư pháp hoặc ủy quyền cho người khác để nhận kết quả.
Làm Phiếu lý lịch tư pháp số 1 online có được không?
Hiện nay, bạn không thể làm Phiếu lý lịch tư pháp số 1 online. Bạn cần nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan tư pháp hoặc thông qua dịch vụ bưu điện.
Tôi có thể tự làm Phiếu lý lịch tư pháp số 1 không?
Bạn có thể tự làm Phiếu lý lịch tư pháp số 1. Tuy nhiên, thủ tục có thể khá phức tạp và tốn thời gian. Do vậy, bạn nên cân nhắc sử dụng dịch vụ làm Phiếu lý lịch tư pháp số 1 của các công ty uy tín để tiết kiệm thời gian và công sức.
Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về vấn đề “Hướng dẫn làm phiếu lý lịch tư pháp số 1 qua bưu điện". Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.
Nội dung bài viết:
Bình luận