Bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty TNHH 2 thành viên

Ngành nghề kinh doanh là một trong những nội dung quan trọng trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Ngành nghề kinh doanh xác định phạm vi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Việc bổ sung ngành nghề kinh doanh cho công ty TNHH 2 thành viên là một thủ tục hành chính đơn giản, được thực hiện tại Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh, thành phố nơi công ty đặt trụ sở chính. Để hiểu rõ hơn về Bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty TNHH 2 thành viên hãy cùng Công ty Luật ACC tìm hiểu bài viết sau:bo-sung-nganh-nghe-kinh-doanh-cong-ty-tnhh-2-thanh-vien Bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty TNHH 2 thành viên

I. Bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty TNHH 2 thành viên là gì?

Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên là doanh nghiệp có từ hai thành viên trở lên. Thành viên chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi số vốn đã góp.

Ngành nghề kinh doanh công ty TNHH 2 thành viên là lĩnh vực, loại hình kinh doanh mà công ty được phép hoạt động. Ngành nghề kinh doanh được quy định tại Danh mục ngành nghề kinh doanh do Chính phủ ban hành.

Bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty TNHH 2 thành viên là việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp của công ty TNHH 2 thành viên để thêm các ngành nghề kinh doanh mới vào Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

II. Bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty TNHH 2 thành viên

bo-sung-nganh-nghe-kinh-doanh-cong-ty-tnhh-2-thanh-vien-1

Bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty TNHH 2 thành viên

Để thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty TNHH 2 thành viên thuận tiện, người đại diện theo pháp luật hoặc người được uỷ quyền phải chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ, tài liệu được liệt kê dưới đây và thực hiện thủ tục thay đổi ngành nghề kinh doanh trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có sự thay đổi. 

Thành phần hồ sơ điều chỉnh ngành nghề kinh doanh công ty TNHH 2 thành viên bao gồm các tài liệu sau:

- Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong đó thể hiện các ngành nghề kinh doanh có thay đổi theo mẫu có sẵn;

- Quyết định của hội đồng thành viên công ty TNHH 2 thành viên về việc điều chỉnh ngành kinh doanh;

- Bản sao biên bản họp hội đồng thành viên công ty TNHH 2 thành viên về việc điều chỉnh thay đổi ngành kinh doanh;

- Tờ khai thông tin người nộp hồ sơ trong trường hợp hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty TNHH 2 thành viên được nộp trực tiếp;

- Văn bản ủy quyền trong trường hợp người đại diện theo pháp luật không trực tiếp thực hiện thủ tục đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty TNHH 2 thành viên.

- Bìa lá dùng để đựng bên ngoài hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh.

III. Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty TNHH 2 thành viên

Công ty TNHH 2 thành viên bổ sung ngành nghề kinh doanh phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ được liệt kê ở mục 2 và tiến hành thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh theo các bước như sau:

Bước 1: Xác định mã ngành nghề cần bổ sung theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg

- Công ty TNHH 2 thành viên cần lựa chọn đúng mã ngành nghề cấp 4 dự kiến bổ sung theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg. Ví dụ: Doanh nghiệp bổ sung ngành nghề mua bán các linh kiện điện tử thì đối chiếu theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg sẽ tiến hành bổ sung các mã ngành nghề cấp 4 như sau: Mã ngành: 4652 Bán buôn thiết bị và linh kiện điện tử, viễn thông

-  Ngoài ra, với những ngành nghề kinh doanh đã đăng ký theo quyết định trước đây nhưng nay đã xoá bỏ hoặc thay đổi theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg, thì khi tiến hành bổ sung thay đổi ngành nghề kinh doanh, doanh nghiệp cũng sẽ điều chỉnh hoặc xóa bỏ những ngành nghề này theo quy định tại Quyết định 27/2018/QĐ-TTg 

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ tài liệu bổ sung ngành nghề kinh doanh

- Doanh nghiệp tham khảo mục 2 bài viết này để chuẩn bị đầy đủ và hợp lệ hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh đúng theo quy định của pháp luật.

Bước 3: Nộp hồ sơ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền

- Cơ quan tiếp nhận: Cơ quan đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh/thành phố nơi công ty TNHH 2 thành viên trở lên đặt trụ sở chính.

- Hình thức nộp hồ sơ: Công ty TNHH 2 thành viên có thể lựa chọn 1 trong 3 hình thức nộp hồ sơ:

+ Nộp trực tiếp tại Phòng đăng ký kinh doanh. Khi nộp hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, chuyên viên tiếp nhận sẽ cấp giấy biên nhận, trong đó có thể hiện ngày hẹn nhận kết quả. Người đại diện theo pháp luật phải đóng lệ phí nhà nước và lệ phí công bố để đăng bố cáo về nội dung thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.

+ Nộp qua đường bưu chính. Người đại diện theo pháp luật hoặc người uỷ quyền không cần trực tiếp đến làm việc với chuyên viên và đưa hồ sơ trực tiếp mà chỉ cần gửi hồ sơ qua đường bưu chính tới cơ quan đăng ký kinh doanh. Khi nhận kết quả, chuyên viên sẽ trả qua đường bưu chính cho doanh nghiệp theo đúng quy định. Bằng hình thức này, người nộp hồ sơ sẽ tiết kiệm công sức đi lại đến cơ quan đăng ký kinh doanh mà vẫn có thể thực hiện được hồ sơ theo đúng quy định.

+ Nộp online qua hệ thống mạng điện tử.

Người nộp hồ sơ sau khi chuẩn bị đầy đủ và hợp lệ hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty TNHH 2 thành viên sẽ scan hồ sơ và nộp trực tuyến trên Cổng thông tin đăng ký quốc gia. Doanh nghiệp sẽ nhận được giấy biên nhận thể hiện ngày nhận hồ sơ và thành phần hồ sơ qua email đăng ký. Bằng hình thức nộp hồ sơ này, doanh nghiệp sẽ không mất lệ phí nhà nước theo quy định mà chỉ mất lệ phí đăng bố cáo theo quy định.

- Thời hạn xử lý hồ sơ: 03 ngày làm việc sau khi cơ quan đăng ký kinh doanh nhận đầy đủ hồ sơ thay đổi ngành nghề kinh doanh đầy đủ và hợp lệ.

- Kết quả: 

+ Nếu hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty TNHH 2 thành viên đầy đủ và hợp lệ, doanh nghiệp sẽ nhận được Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp (nếu chỉ bổ sung ngành nghề đăng ký kinh doanh). Trường hợp ngoài hồ sơ bổ sung ngành nghề, doanh nghiệp còn thực hiện thủ tục thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh khác thì sẽ nhận được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật;

+ Nếu hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty TNHH 2 thành viên chưa hợp lệ hoặc không đầy đủ, doanh nghiệp sẽ nhận Thông báo về việc sửa đổi, bổ sung hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty TNHH 2 thành viên.

Bước 4: Nhận kết quả hồ sơ thay đổi đăng ký doanh nghiệp:

- Nếu doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh/thành phố đặt trụ sở chính thì tới ngày ghi trên giấy hẹn, người nộp hồ sơ sẽ mang theo giấy hẹn và CMND bản gốc đến nhận kết quả tại Bộ phận trả kết quả thuộc Sở kế hoạch và đầu tư.

- Nếu doanh nghiệp nộp hồ sơ qua mạng điện tử và sau 03 ngày làm việc nhận được thông báo hợp lệ thì doanh nghiệp cầm bản gốc hồ sơ đã scan cho cơ quan đăng ký kinh doanh đi kèm với giấy biên nhận hồ sơ và thông báo hồ sơ qua mạng hợp lệ đến phòng đăng ký kinh doanh để nộp hồ sơ cho chuyên viên và nhận giấy biên nhận. Sau 04 tiếng, người nộp hồ sơ đến bộ phận nhận kết quả để đưa bản gốc CMND và giấy biên nhận lấy kết quả hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty

IV. Lệ phí bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty TNHH 2 thành viên

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020, lệ phí thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty TNHH 2 thành viên là 200.000 đồng. Lệ phí này được nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh, thành phố nơi công ty đặt trụ sở chính.

Lệ phí bổ sung ngành nghề kinh doanh được nộp cùng với hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh. Doanh nghiệp có thể nộp lệ phí trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc nộp qua dịch vụ bưu chính.

Lệ phí bổ sung ngành nghề kinh doanh là một khoản phí hành chính mà doanh nghiệp phải nộp khi thực hiện thủ tục này. Lệ phí này được sử dụng để chi trả cho các chi phí liên quan đến việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ, cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cần lưu ý, lệ phí bổ sung ngành nghề kinh doanh là một khoản phí cố định, không phụ thuộc vào số lượng ngành nghề kinh doanh được bổ sung.

V. Những lưu ý trước khi tiến hành bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty TNHH 2 thành viên

Trước khi thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh, công ty TNHH 2 thành viên cần lưu ý các nội dung sau:

- Doanh nghiệp phải kiểm tra xem ngành nghề kinh doanh cần bổ sung, thay đổi có thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện hay không và điều kiện của những ngành nghề kinh doanh này là gì. 

Ví dụ 1: Công ty TNHH 2 thành viên trở lên bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản yêu cầu vốn pháp định là 20 tỷ thì trước khi tiến hành bổ sung ngành nghề doanh nghiệp phải đăng ký điều chỉnh mức vốn điều lệ từ 20 tỷ trở lên mới để đáp ứng điều kiện kinh doanh đối với ngành nghề này trước khi đăng ký bổ sung ngành nghề này theo quy định của pháp luật. 

Ví dụ 2: Công ty TNHH 2 thành viên trở lên bổ sung ngành nghề kinh doanh có điều kiện yêu cầu được cấp chứng chỉ hành nghề, giấy phép đủ điều kiện kinh doanh thì trước khi tiến hành bổ sung, doanh nghiệp cần phải được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh trước khi đăng ký bổ sung ngành nghề này theo quy định của pháp luật 

- Đối với những ngành nghề kinh doanh mà công ty TNHH 2 thành viên trở lên đã đăng ký hoạt động trước đây nhưng hiện nay đã được sửa đổi hoặc xóa bỏ theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg là quyết định mới nhất về hệ thống ngành nghề kinh tế Việt Nam thì công ty TNHH 2 thành viên trở lên phải tiến hành doanh nghiệp cần xóa bỏ hoặc sửa đổi ngành nghề theo quy định hiện hành.

- Đối với những ngành nghề kinh doanh mà công ty TNHH 2 thành viên trở lên đã đăng ký hoạt động trước đây nhưng chưa được áp mã ngành theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg thì doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục xoá bỏ ngành nghề đăng ký trước đây, sau đó bổ sung ngành nghề theo đúng mã ngành quy định tại Quyết định 27/2018/QĐ-TTg.

VI. Những câu hỏi thường gặp:

1. Ngành nghề kinh doanh thông thường

Ngành nghề kinh doanh thông thường là ngành nghề kinh doanh không yêu cầu điều kiện kinh doanh. Các doanh nghiệp có thể đăng ký kinh doanh ngành nghề kinh doanh thông thường khi đáp ứng các điều kiện chung của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

2. Ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Ngành nghề kinh doanh có điều kiện là ngành nghề kinh doanh yêu cầu doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện nhất định mới được phép kinh doanh. Các điều kiện kinh doanh của ngành nghề có điều kiện được quy định tại các văn bản pháp luật chuyên ngành.

3. Điều kiện bổ sung ngành nghề kinh doanh

Để bổ sung ngành nghề kinh doanh, doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện sau:

- Ngành nghề kinh doanh phải thuộc Danh mục ngành nghề kinh doanh do Chính phủ quy định.

- Ngành nghề kinh doanh phải đáp ứng các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (246 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo