Thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Ý năm 2024

Nền kinh tế toàn cầu hóa khiến cho nhu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng tăng, đặc biệt là việc mở rộng thị trường Châu Âu, nơi người dân có mức sống cao và mức mua lớn. Trong đó, Ý là thị trường được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, việc thành lập văn phòng đại diện tại Ý được thực hiện như thế nào vẫn còn là thắc mắc của nhiều người. Cùng chúng tôi tìm câu trả lời thông qua bài viết dưới đây của Công ty Luật ACC.

massimiliano-morosinotto-PlRRMpAWZKU-unsplash_1_-1024x768

Thành lập văn phòng đại diện tại Ý

1. Hai loại văn phòng đại diện (RO) tại Ý

Việc thành lập văn phòng đại diện tại Ý được chia thành hai loại là văn phòng đại diện đơn thuần và văn phòng đại diện không chỉ thực hiện chức năng đại diện.

1.1 Văn phòng đại diện đơn thuần

- Văn phòng đại diện đơn thuần ở Ý là văn phòng chỉ thực hiện  các hoạt động chuẩn bị và phụ trợ  cho công ty nước ngoài để thâm nhập vào thị trường Ý, bao gồm:

  • Phát triển quan hệ với các đối tác và khách hàng tiềm năng
  • Thực hiện các hoạt động tiếp thị và khuyến mại
  • Tiến hành nghiên cứu khoa học hoặc nghiên cứu thị trường tại Ý
  • Các hoạt động thu thập thông tin khác .

- Văn phòng đại diện đơn thuần  không thể thực hiện các hoạt động thương mại hoặc sản xuất, do đó nó không thể xuất hóa đơn cho hàng hóa hoặc dịch vụ bán ra.

- Về thuế, văn phòng đại diện đơn thuần không được coi là Cơ sở thường trú tại Ý (Stabile Organizzazione Fiscale) của một công ty nước ngoài, do đó nó không phải chịu thuế ở Ý.

- Văn phòng đại diện đơn thuần không bắt buộc phải giữ sổ sách kế toán, dự thảo báo cáo tài chính hàng năm, nộp thuế thu nhập hoặc tờ khai thuế giá trị gia tăng tại Ý.

- Văn phòng đại diện đơn thuần ở Ý phải  lưu giữ tất cả các tài liệu và tài khoản liên quan đến các chi phí (ví dụ như chi phí nhân sự, thiết bị văn phòng, tiền thuê nhà,...) sẽ do công ty mẹ ở nước ngoài chịu.

1.2 Văn phòng đại diện không chỉ thực hiện chức năng đại diện

- Các hoạt động được thực hiện tại Ý của văn phòng đại diện không chỉ thực hiện chức năng đại diện, như sau:

  • Trưng bày hàng hóa
  • Mua và lưu trữ hàng hóa
  • Thu thập thông tin
  • Quảng cáo
  • Thực hiện nghiên cứu thị trường
  • Các hoạt động phụ trợ hoặc chuẩn bị khác

- Loại văn phòng đại diện này là cơ sở thường trú chịu thuế ở Ý nên nó phải:

  • Lưu giữ sổ sách kế toán
  • Soạn thảo báo cáo tài chính hàng năm
  • Nộp thuế thu nhập  hoặc  tờ khai thuế GTGT
  • Báo cáo hàng năm với Phòng Thương mại có liên quan.

2. Đăng ký văn phòng đại diện tại Ý

2.1 Hồ sơ cần chuẩn bị để đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Ý

  • Đơn đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Ý, trong đó có mô tả hoạt động của văn phòng đại diện tại Ý
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty mẹ
  • Bản sao Điều lệ công ty mẹ
  • Danh sách các cổ đông, giám đốc công ty mẹ
  • Nghị quyết của hội đồng quản trị (hoặc giám đốc duy nhất) về việc thành lập văn phòng đại diện tại Ý và chỉ định người đại diện
  • Bản sao hộ chiếu của người đại diện cho văn phòng đại diện tại Ý

- Tất cả các tài liệu trên sẽ được công chứng và hợp pháp hóa bởi Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Ý tại Việt Nam.

- Tất cả các tài liệu trên (bao gồm cả các quy định của công ty) phải được dịch sang tiếng Ý.

2.2 Quy trình đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Ý

- Đối với văn phòng đại diện đơn thuần: để thành lập văn phòng đại diện tại Ý, bạn cần thực hiện các thủ tục sau:

  • Đăng ký tại văn phòng có thẩm quyền được gọi là REA (Repertorio Economico Amministrativo) tại địa chỉ đặt văn phòng đại diện
  • Người đại diện theo pháp luật  của văn phòng đại diện tại Ý phải nộp hồ sơ xin cấp  mã số thuế ID cá nhân (codice fiscale) cho Đại sứ quán/Lãnh sự quán Ý tại Việt Nam hoặc tại Agenzia delle Entrate (cơ quan thuế Ý) ở Ý
  • Sau bước đó, đại diện pháp lý sẽ yêu cầu cung cấp mã số thuế ID cho RO đơn thuần thông qua việc gửi Thông báo duy nhất (Comunicazione Unica).

- Đối với văn phòng đại diện không chỉ thực hiện chức năng đại diện:

  • Đăng kí tại văn phòng của “Repertorio Economico Amministrativo” tại Phòng Thương mại lãnh thổ có thẩm quyền (CCIAA) theo địa chỉ văn phòng đại diện
  • Do phải nộp thuế nên văn phòng đại diện phải xin cấp mã VAT  từ Văn phòng Cơ quan Doanh thu thông qua việc đệ trình của Thông báo duy nhất.

- Thời gian đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Ý: thường là 01 tuần sau khi nhận đầy đủ, chính xác các giấy tờ hồ sơ.

3. Thủ tục Thông báo về việc thành lập văn phòng đại diện theo pháp luật Việt Nam

Sau khi đã hoàn tất các thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Ý, doanh nghiệp Việt Nam phải thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh tại Việt Nam về việc thành lập này. Cụ thể:

  • Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày chính thức thành lập văn phòng đại diện tại Ý, người đại diện theo pháp luật gửi trực tiếp 01 bộ hồ sơ để Thông báo về việc đăng ký hoạt động văn phòng đại diện tới Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp
  • Hồ sơ gồm có: Thông báo về việc lập văn phòng đại diện ở nước ngoài đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký (theo mẫu tại Phụ lục II-17, Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT) và bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương để bổ sung thông tin về văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
  • Phòng Đăng ký kinh doanh bổ sung thông tin về văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Trên đây là những thông tin về thành lập văn phòng đại diện tại Ý, nếu cần tư vấn thêm về vấn đề này, xin vui lòng liên hệ Công ty Luật ACC theo địa chỉ sau:

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (354 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo