Quyền khiếu nại là gì? Các hình thức khiếu nại

Bạn từng tự hỏi "Quyền khiếu nại là gì?" - một quyền lợi cơ bản mà mọi cá nhân và tổ chức đều nên biết đến. Trên thực tế, các hình thức khiếu nại không chỉ giúp đưa ra phản ứng cụ thể mà còn mở ra cơ hội cho việc làm sáng tỏ, công bằng và minh bạch trong xã hội. Hãy cùng ACC tìm hiểu sâu hơn về quyền này và các hình thức khiếu nại phổ biến.

Quyền khiếu nại là gì? Các hình thức khiếu nại

Quyền khiếu nại là gì? Các hình thức khiếu nại

1. Quyền khiếu nại là gì?

Theo quy định từ các Khoản 1, 8, 9, 10 của Luật Khiếu nại năm 2011 thì: 

Khiếu nại là quy trình mà công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo các quy định của Luật Khiếu nại đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước hoặc của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước, hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Quyết định hành chính là văn bản do cơ quan hành chính nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước ban hành để quyết định về một vấn đề cụ thể trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước được áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể.

Hành vi hành chính là hành vi của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước thực hiện hoặc không thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật.

Quyết định kỷ luật là quyết định bằng văn bản của người đứng đầu cơ quan, tổ chức để áp dụng một trong các hình thức kỷ luật đối với cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý của mình theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.

2. Các hình thức khiếu nại

Theo Điều 8 của Luật Khiếu nại, việc khiếu nại có thể được thực hiện thông qua việc viết đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp.

Trong trường hợp viết đơn khiếu nại:

  • Đơn khiếu nại phải rõ ràng ghi ngày, tháng, năm khiếu nại; tên và địa chỉ của người khiếu nại;
  • Tên và địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại;
  • Nội dung và lý do của khiếu nại;
  • Các tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại;
  • Đơn khiếu nại phải được người khiếu nại ký tên hoặc ghi rõ dấu vân tay.

Trong trường hợp khiếu nại trực tiếp: 

  • Người tiếp nhận khiếu nại sẽ hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại, hoặc ghi lại khiếu nại bằng văn bản và yêu cầu người khiếu nại ký hoặc ghi rõ dấu vân tay để xác nhận nội dung của văn bản.

3. Thời hạn khiếu nại là bao lâu?

Theo Điều 9 của Luật Khiếu nại năm 2011, Thời hạn khiếu nại là 90 ngày, tính từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính.

Trong trường hợp người khiếu nại không thể thực hiện quyền khiếu nại đúng thời hạn do bị ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa, hoặc gặp phải các trở ngại khách quan khác, thì thời gian có trở ngại đó không được tính vào thời hạn khiếu nại.

Thời hạn khiếu nại là bao lâu?

Thời hạn khiếu nại là bao lâu?

4. Nguyên tắc xử lý khiếu nại

Việc giải quyết khiếu nại phải đảm bảo chính xác, khách quan, công khai, dân chủ, kịp thời và tuân thủ đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục, và thời hạn theo quy định của pháp luật; đồng thời, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, tập thể, và bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, đơn vị, và cá nhân theo như quy định tại Điều 4 của Luật Khiếu nại và hướng dẫn tại Điều 3 của Thông tư 07/2013/TT-TTCP.

"Quyền khiếu nại là gì?" là một câu hỏi quan trọng mà chúng ta không nên bỏ qua trong cuộc sống hàng ngày. Từ việc bảo vệ quyền lợi cá nhân đến việc thúc đẩy sự minh bạch và công bằng trong xã hội, quyền này đóng vai trò quan trọng trong hệ thống pháp luật. Đừng ngần ngại bày tỏ quan điểm của mình và sử dụng quyền khiếu nại một cách có trách nhiệm để tạo ra sự thay đổi tích cực trong xã hội.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (265 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo