Quy Trình Xin Quảng Cáo Trên Báo In (Điều Kiện, Hồ Sơ 2024)

Để góp phần thu hút sự quan tâm của khách hàng và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm củamỗi doanh nghiệp, quảng cáo là một phương thức hiệu quả được các doanh nghiệp thực hiện rất nhiều. ACC xin giới thiệu Quy trình xin quảng cáo trên báo in (Điều kiện, hồ sơ 2023).

Quy Trình Xin Quảng Cáo Trên Báo In (Điều Kiện, Hồ Sơ)
Quy Trình Xin Quảng Cáo Trên Báo In (Điều Kiện, Hồ Sơ)

1. Quảng cáo trên báo in là gì?

Theo khoản 1 Điều 2 Luật Quảng cáo 2012: “Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.”

Theo quy định của Luật báo chí 2016: “Báo in là loại hình báo chí sử dụng chữ viết, tranh, ảnh, thực hiện bằng phương tiện in để phát hành đến bạn đọc, gồm báo in, tạp chí in”.

Theo đó, quảng cáo trên báo in được hiểu là hoạt động giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu trên phương tiện là báo in.

2. Diện tích quảng cáo trên báo in

  • Diện tích của quảng cáo trên báo in không được vượt quá 15% tổng diện tích một ấn phẩm báo; hoặc 20% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí.
  • Quảng cáo phải có dấu hiệu phân biệt quảng cáo với các nội dung khác.
  • Giới hạn về diện tích quảng cáo trên báo in không áp dụng với báo, tạp chí chuyên quảng cáo.

3. Quy định về phụ trương quảng cáo

Phụ trương là trang tăng thêm ngoài số trang quy định và được phát hành cùng số chính của báo in.

Cơ quan báo chí được phép ra phụ trương quảng cáo và phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan quản lý nhà nước về báo chí trước ít nhất 30 ngày tính đến ngày phát hành đầu tiên của phụ trương quảng cáo.

Phụ trương quảng cáo của báo phải đánh số riêng; có cùng khuôn khổ, phát hành kèm theo số trang báo chính.

Trên trang một của phụ trương quảng cáo phải ghi rõ các thông tin sau:

  • Tên tờ báo;
  • Tên, địa chỉ của cơ quan báo chí;
  • Dòng chữ “Phụ trương quảng cáo không tính vào giá bán”.

4. Hành vi quảng cáo không được thực hiện

Không được quảng cáo trên bìa một của tạp chí, trang nhất của báo.

5. Điều kiện quảng cáo

Điều kiện quảng cáo được quy định tại Điều 20 Luật Quảng cáo 2012, cụ thể:

  • Quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
  • Quảng cáo cho các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phải có các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật.
  • Quảng cáo tài sản mà pháp luật quy định tài sản đó phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng thì phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản.
  • Quảng cáo cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt phải đảm bảo các điều kiện sau đây:
  1. Quảng cáo thuốc được phép quảng cáo theo quy định của pháp luật về y tế; phải có giấy phép lưu hành tại Việt Nam đang còn hiệu lực và tờ hướng dẫn sử dụng do Bộ Y tế phê duyệt;
  2. Quảng cáo mỹ phẩm phải có phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về y tế;
  3. Quảng cáo hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế phải có giấy chứng nhận đăng ký lưu hành do Bộ Y tế cấp;
  4. Quảng cáo sữa và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ không thuộc quy định tại khoản 4 Điều 7 của Luật này phải có giấy chứng nhận tiêu chuẩn, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm dinh dưỡng sản xuất trong nước; đối với sản phẩm dinh dưỡng nhập khẩu thì phải có giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm của cơ quan có thẩm quyền của nước sản xuất và giấy phép lưu hành;
  5. Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm phải có giấy chứng nhận đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm thuộc danh mục phải đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm hoặc giấy tiếp nhận hồ sơ công bố tiêu chuẩn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm thuộc danh mục phải công bố tiêu chuẩn;
  6. Quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh phải có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn hành nghề do ngành y tế cấp theo quy định của pháp luật;
  7. Quảng cáo trang thiết bị y tế phải có giấy phép lưu hành đối với thiết bị y tế sản xuất trong nước hoặc giấy phép nhập khẩu đối với thiết bị y tế nhập khẩu;
  8. Quảng cáo thuốc bảo vệ thực vật, nguyên liệu thuốc bảo vệ thực vật, vật tư bảo vệ thực vật phải có giấy chứng nhận đăng ký thuốc bảo vệ thực vật. Quảng cáo sinh vật có ích dùng trong bảo vệ thực vật phải có giấy phép kiểm dịch thực vật do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp;
  9. Quảng cáo thuốc thú y, vật tư thú y phải có giấy phép lưu hành sản phẩm và bản tóm tắt đặc tính của sản phẩm;
  10. Quảng cáo phân bón, chế phẩm sinh học phục vụ trồng trọt, thức ăn chăn nuôi, chế phẩm sinh học phục vụ chăn nuôi phải có giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm hoặc văn bản tự công bố chất lượng sản phẩm.

6. Chế tài hành chính đối với Vi phạm các quy định về quảng cáo trên báo in

Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

  • Ra phụ trương quảng cáo mà không thông báo bằng văn bản với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định;
  • Phụ trương quảng cáo không đánh số riêng; không cùng khuôn khổ với trang báo chính; không phát hành cùng trang báo chính.
  • Quảng cáo trên bản tin.

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo trên bìa một của tạp chí, trang nhất của báo.

Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

  • Quảng cáo quá diện tích theo quy định trên một ấn phẩm báo, tạp chí, trừ báo, tạp chí chuyên quảng cáo;
  • Không có dấu hiệu phân biệt quảng cáo với các nội dung khác;
  • Không thể hiện tên tờ báo; tên, địa chỉ của cơ quan báo chí; dòng chữ “Phụ trương quảng cáo không tính vào giá bán” trên trang một của phụ trương quảng cáo.

6. Quy trình xin quảng cáo trên báo in

Xin quảng cáo trên báo in (hay còn được hiểu là xin giấy phép quảng cáo) là thủ tục mà các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cần phải thực hiện trước khi thực hiện quảng cáo trên báo.

Quy trình xin quảng cáo trên báo in được thực hiện như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ thủ tục xin giấy phép quảng cáo trên báo in

  • Đơn đăng ký xin giấy phép quảng cáo trên báo (theo mẫu quy định)
  • Bản sao chứng nhận hợp pháp về sản phẩm - dịch vụ cần quảng cáo
  • Bản sao chứng thực đăng ký thương hiệu của sản phẩm quảng cáo trên báo
  • Bản sao chứng nhận đăng ký website nếu trên quảng cáo có thông tin website của đơn vụ muốn quảng cáo
  • Bản sao giấy đăng ký kinh doanh của đơn vị muốn quảng cáo
  • Bản nội dùng quảng cáo in màu (có dấu của công ty)
  • Bản sao chứng nhận (tùy vào mặt hàng quảng cáo) phẩm chức năng, mỹ phẩm, thực phẩm, thuốc,.. của cơ quan có thẩm quyền

Bước 2: Nộp hồ sơ

Hồ sơ xin phép gửi  đến Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) đối với phụ trương chuyên quảng cáo đối với báo in.

Bước 3: Nhận kết quả

Trong thời hạn ba mươi (30) ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cục Báo chí xem xét cấp giấy phép quảng cáo.

Trường hợp không cấp giấy phép, phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (1154 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo