Cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú là gì? Đặc điểm kinh doanh lưu trú

Cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú không chỉ là nơi cung cấp chỗ ở cho du khách khi họ xa nhà, mà còn là điểm đến của những trải nghiệm, kỷ niệm và sự thư giãn. Những địa điểm này không chỉ là nơi nghỉ ngơi, mà còn là điểm tụ họp của các du khách đa dạng từ khắp nơi trên thế giới. Để hiểu hơn về vấn đề này, hãy cùng ACC tìm hiểu nhé
bach-cau-cao-la-gi

Cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú là gì?

1. Cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú là gì?

Cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú là các doanh nghiệp, cơ sở hoặc cơ sở lưu trú du lịch cung cấp các dịch vụ cho thuê phòng ngủ và các tiện nghi khác cho khách du lịch. Đây bao gồm các loại hình như khách sạn, nhà nghỉ, resort, homestay, hostel và các loại hình lưu trú khác. Các dịch vụ thường bao gồm cả chỗ ăn và các dịch vụ phục vụ khác như giặt là, đưa đón sân bay, tour du lịch và các tiện ích khác để thỏa mãn nhu cầu của khách du lịch khi họ lưu lại tạm thời tại một địa điểm du lịch cụ thể.

2. Đặc điểm kinh doanh lưu trú

Về đặc điểm của kinh doanh lưu trú:

Kinh doanh lưu trú bao gồm việc cung cấp hai loại dịch vụ chính là dịch vụ lưu trú và dịch vụ bổ sung, không tồn tại ở dạng vật chất và được cung cấp cho khách, đặc biệt là khách du lịch.

Trong quá trình cung cấp dịch vụ, các cơ sở kinh doanh lưu trú không tạo ra sản phẩm mới hoặc giá trị mới, mà chuyển giá trị từ dạng vật chất sang dạng tiền tệ qua việc sử dụng cơ sở vật chất và hoạt động phục vụ.

Do đó, kinh doanh lưu trú không thuộc lĩnh vực sản xuất vật chất mà thuộc lĩnh vực hoạt động dịch vụ.

3. Quy định kinh doanh dịch vụ lưu trú

Theo Điều 49 của Luật Du lịch 2017, các điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch được quy định như sau:

Đầu tiên, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phải tuân thủ quy định của pháp luật về việc đăng ký kinh doanh.

Thứ hai, các doanh nghiệp này cần đáp ứng các yêu cầu về an ninh, trật tự, an toàn phòng cháy và chữa cháy, bảo vệ môi trường, và an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật. Ví dụ, theo Khoản 22 Điều 3 của Nghị định 96/2016/NĐ-CP, kinh doanh dịch vụ lưu trú là một trong những lĩnh vực đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự, và doanh nghiệp cần phải đáp ứng các yêu cầu liên quan.

Thứ ba, doanh nghiệp phải đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch, như quy định tại Mục 3 Chương V của Nghị định 168/2017/NĐ-CP.

- Về khách sạn, các tiêu chuẩn bao gồm các điều kiện như hệ thống điện nước, số lượng phòng ngủ, quầy lễ tân, phòng vệ sinh chung, bếp, phòng ăn, và nhân viên phục vụ 24/7.

- Đối với biệt thự du lịch và căn hộ du lịch, yêu cầu bao gồm hệ thống điện nước, giường, đệm, phòng tắm, nhân viên trực 24/7 và khu vực tiếp khách.

- Các tiêu chuẩn tương tự cũng áp dụng cho căn hộ du lịch và tàu thủy lưu trú du lịch.

- Ngoài ra, các cơ sở như nhà nghỉ du lịch, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê, và bãi cắm trại du lịch cũng phải tuân thủ các quy định về cơ sở vật chất và dịch vụ phục vụ khách du lịch.

Cuối cùng, trước khi hoạt động, các cơ sở lưu trú du lịch phải thông báo cho cơ quan chuyên môn về du lịch để kiểm tra và xác nhận đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu. Nếu không đáp ứng được, họ sẽ cần bổ sung, hoàn thiện hoặc thay đổi loại hình cơ sở lưu trú du lịch phù hợp.

cong-an-nghia-vu-chuyen-sang-chuyen-nghiep-co-duoc-khong

4. Các loại hình khách sạn

Loại hình khách sạn bao gồm:

- Khách sạn thành phố: phục vụ chủ yếu cho khách thương gia, công vụ, và du khách tham quan, với tiêu chuẩn từ 1 đến 5 sao.
- Khách sạn nghỉ dưỡng: xây dựng tại những khu vực có cảnh quan đẹp, phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, giải trí của du khách.
- Khách sạn bên đường: gần đường giao thông, cung cấp dịch vụ nhiên liệu, bảo dưỡng và các dịch vụ cần thiết khác cho du khách.

Biệt thự du lịch phải có trang thiết bị đầy đủ, có nhân viên trực 24 giờ mỗi ngày.

Căn hộ du lịch cũng cần đảm bảo trang thiết bị đầy đủ và người quản lý phải được tập huấn về du lịch.

Tàu thủy lưu trú du lịch cần đảm bảo trang thiết bị an toàn và có người quản lý, nhân viên được tập huấn về du lịch và kỹ năng cứu hộ trên sông, biển.

Bãi cắm trại du lịch phải có cơ sở vật chất, dịch vụ phục vụ khách và bảo vệ trực.

Nhà nghỉ du lịch và nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê cần đảm bảo trang thiết bị và có nhân viên trực 24 giờ mỗi ngày, cùng với việc tập huấn về du lịch cho nhân viên.

5. Các thủ tục cần thực hiện kinh doanh dịch vụ lưu trú

Các thủ tục cần thực hiện bao gồm:

- Đăng ký kinh doanh lưu trú du lịch.
- Xin giấy phép an toàn phòng cháy và chữa cháy.
- Xin giấy phép an ninh trật tự.
- Đối với cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống, cần đảm bảo yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nếu người Việt định cư ở nước ngoài hoặc người nước ngoài muốn kinh doanh dịch vụ lưu trú, cần được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam cấp phép cư trú.

6. Quyền và nghĩa vụ tổ chức và cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch

Cảm ơn bạn đã chia sẻ thông tin về quyền và nghĩa vụ của tổ chức và cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch. Dưới đây là tóm tắt các quyền và nghĩa vụ đó:

6.1 Quyền của tổ chức và cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch:

1. Từ chối tiếp nhận khách du lịch có hành vi vi phạm pháp luật hoặc nội quy của cơ sở lưu trú du lịch.
2. Hủy bỏ hợp đồng cung cấp dịch vụ đối với khách du lịch có hành vi vi phạm pháp luật hoặc nội quy của cơ sở lưu trú du lịch.

6.2 Nghĩa vụ của tổ chức và cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch:

1. Bảo đảm duy trì điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch theo quy định.
2. Niêm yết công khai giá bán hàng hóa và dịch vụ, cũng như nội quy của cơ sở lưu trú du lịch.
3. Bồi thường thiệt hại cho khách du lịch theo quy định của pháp luật về dân sự.
4. Thông báo bằng văn bản cho cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh về bất kỳ thay đổi nào liên quan đến tên cơ sở, quy mô, địa chỉ, hoặc người đại diện theo pháp luật.
5. Chỉ sử dụng từ "sao" hoặc hình ảnh ngôi sao để quảng cáo về hạng cơ sở lưu trú du lịch sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận.
6. Thực hiện chế độ báo cáo, thống kê, và kế toán theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, nếu tổ chức hoặc cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch đã được công nhận hạng, họ còn có quyền và nghĩa vụ bổ sung theo quy định tại khoản 3 Điều 53 của Luật Du lịch năm 2017.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (1167 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo