Chi phí kinh doanh là gì? (Cập nhật 2024)

Hiện nay bạn đọc có thể rơi vào những tình huống phải làm việc với những loại chi phí khác nhau, theo đó, có một khái niệm gọi là Chi phí kinh doanh. Vậy Chi phí kinh doanh là gì? Để trả lời cho câu hỏi này, mời bạn đọc tham khảo thông tin qua bài viết sau đây:

Chi Phi Quan Ly Doanh Nghiep Chiem Bao Nhieu 3

Chi phí kinh doanh là gì? - doanh nghiệp Luật ACC

1. Khái niệm chi phí

Chi phí có thể được hiểu là các hao phí về nguồn lực, là những số tiền phải trả để được đạt một mục đích nào đó hay là số tiền phải trả để thực hiện hoạt động kinh tế. Thông qua chi phí thì các doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ xác định, thực hiện được hoạt động kinh tế một cách có hiệu quả. Từ đó có những phương án tối ưu nhất về nhân sự, về tổ chức,… để mang lại hiệu quả cao trong công việc.

2. Chi phí kinh doanh là gì?

Chi phí của hoạt động kinh doanh là những chi phí kinh tế mà một doanh nghiệp phải gánh chịu để hoạt động và hy vọng tạo ra doanh thu. Chi phí kinh doanh là một khoản chi phí cho các hoạt động mà một doanh nghiệp phải chịu để tạo ra doanh thu. Như một câu nói phổ biến, "kiếm tiền thì phải tốn kém".

Chi phí kinh doanh thông thường bao gồm các khoản thanh toán cho nhà cung cấp, tiền lương cho nhân viên, tiền thuê nhà xưởng và khấu hao thiết bị. Doanh nghiệp được phép ghi giảm chi phí được trừ trên tờ khai thuế thu nhập để làm giảm thu nhập chịu thuế và giảm nghĩa vụ thuế. Tuy nhiên, cơ quan thuế có các quy định nghiêm ngặt về các khoản chi phí mà doanh nghiệp được phép yêu cầu khấu trừ.

  • Một khoản chi phí là chi phí cho các hoạt động mà một doanh nghiệp phải chịu để tạo ra doanh thu.
  • Các doanh nghiệp có thể ghi giảm các chi phí được khấu trừ thuế trên tờ khai thuế thu nhập của họ, miễn là họ đáp ứng các hướng dẫn của cơ quan thuế.
  • Kế toán ghi nhận các khoản chi phí thông qua một trong hai phương pháp kế toán: cơ sở tiền mặt hoặc cơ sở dồn tích.
  • Có hai loại chi phí kinh doanh chính trong kế toán: chi phí hoạt động và chi phí phi hoạt động.
  • Cơ quan thuế xử lý chi phí vốn khác với hầu hết các chi phí kinh doanh khác.

Một trong những mục tiêu chính của đội ngũ quản lý doanh nghiệp là tối đa hóa lợi nhuận. Điều này đạt được bằng cách thúc đẩy doanh thu trong khi kiểm soát chi phí. Việc cắt giảm chi phí có thể giúp các doanh nghiệp kiếm được nhiều tiền hơn nữa từ việc bán hàng.

Tuy nhiên, nếu cắt giảm chi phí quá nhiều, nó cũng có thể gây ra hậu quả bất lợi. Ví dụ: trả ít hơn cho quảng cáo làm giảm chi phí nhưng cũng làm giảm khả năng hiển thị và khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

3. Cách kế toán ghi nhận chi phí kinh doanh

Các công ty chia nhỏ doanh thu và chi phí của họ trong báo cáo thu nhập của họ. Kế toán ghi nhận các khoản chi phí thông qua một trong hai phương pháp kế toán: cơ sở tiền mặt hoặc cơ sở dồn tích. Theo kế toán cơ sở tiền mặt, các chi phí được ghi nhận khi chúng được thanh toán. Ngược lại, theo phương pháp dồn tích, các khoản chi phí được ghi nhận khi chúng phát sinh.

Ví dụ: nếu một chủ doanh nghiệp đặt lịch cho người giặt thảm để làm sạch thảm trong văn phòng, thì một công ty sử dụng tiền mặt sẽ ghi lại chi phí khi thanh toán hóa đơn. Theo phương pháp dồn tích, kế toán doanh nghiệp sẽ hạch toán chi phí giặt thảm khi công ty nhận dịch vụ. Các khoản chi phí thường được ghi nhận trên cơ sở dồn tích, đảm bảo phù hợp với doanh thu được báo cáo trong kỳ kế toán.

Các khoản chi phí được sử dụng để tính thu nhập ròng. Công thức để tính thu nhập ròng là doanh thu trừ chi phí.

4. Câu hỏi thường gặp

1. Chi phí kinh doanh tiếng Anh là gì?

Chi phí kinh doanh trong tiếng Anh được gọi là Expenses

2. Có mấy loại Chi phí kinh doanh?

Có hai loại chi phí kinh doanh chính trong kế toán:

  • Chi phí hoạt động: Các chi phí liên quan đến các hoạt động chính của công ty, chẳng hạn như giá vốn hàng bán, phí quản lý và tiền thuê.
  • Chi phí ngoài hoạt động: Các khoản chi phí không liên quan trực tiếp đến hoạt động kinh doanh chính của doanh nghiệp. Các ví dụ phổ biến bao gồm phí lãi suất và các chi phí khác liên quan đến việc vay tiền.

3. Ví dụ về chi phí kinh doanh

Các chi phí để tính chi phí kinh doanh của doanh nghiệp có thể bao gồm:

  • Các khoản thanh toán cho nhà cung cấp
  • Giá vốn hàng bán cho hoạt động kinh doanh thông thường.
  • Tiền lương, tiền công, tiền hoa hồng, lao động khác (nghĩa là hợp đồng theo từng bộ phận)
  • Tiền sữa chữa và bảo trì.
  • Giá thuê.
  • Tiền sinh hoạt  (máy lạnh, tiền điện, tiền nước, tiền cước điện thoại)
  • Tiền bảo hiểm.
  • Lãi phải trả.
  • Phí / lệ phí ngân hàng
  • Các khoản lỗ

Việc tìm hiểu về chi phí sẽ giúp ích cho bạn đọc nắm thêm kiến thức về vấn đề này, đồng thời những vấn đề khác xoay quanh nó cũng đã được chúng tôi trình bày như trên. Để hiểu rõ thêm về các loại chi phí, mời bạn đọc tham khảo các bài viết sau: Chi phí ngoài sản xuất là gì? - Luật ACC, Thế nào là chi phí lobby? Bản chất chi phí lobby là gì?

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của ACC về Chi phí kinh doanh là gì? - doanh nghiệp Luật ACC gửi đến quý bạn đọc để tham khảo. Trong quá trình tìm hiểu nếu như quý bạn đọc còn thắc mắc cần giải đáp, quý bạn đọc vui lòng truy cập trang web: https: accgroup.vn để được trao đổi, hướng dẫn cụ thể.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (874 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo