Thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại TPHCM

 

Trong quá trình kinh doanh, các doanh nghiệp luôn tìm cho mình các hướng đi khác nhau trong việc hướng tới lợi ích phát triển. Mô hình chung của các công ty, doanh nghiệp hiện nay thưởng mở các văn phòng đại diện tại các thành phố Hồ Chí Minh do các điều kiện kinh tế phát triển. Để hiểu rõ hơn về Thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại TPHCM, mời quý bạn đọc tham khảo qua bài viết này cùng ACC.
Thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại TPHCM

Thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại TPHCM

1. Lợi ích khi thành lập văn phòng đại diện tại TPHCM

Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố lớn nhất Việt Nam, với dân số hơn 10 triệu người và là trung tâm kinh tế, văn hóa, tài chính, thương mại, du lịch của cả nước. Thành phố cũng là nơi tập trung nhiều công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Do đó, thành lập văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp, cụ thể như:

  • Mở rộng thị trường: Thành phố Hồ Chí Minh là nơi tập trung đông dân cư, có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế. Việc thành lập văn phòng đại diện tại đây sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với khách hàng tiềm năng, mở rộng thị trường kinh doanh.
  • Tìm kiếm đối tác: Thành phố Hồ Chí Minh là nơi hội tụ nhiều doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước. Việc thành lập văn phòng đại diện tại đây sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm đối tác kinh doanh, hợp tác đầu tư.
  • Gia tăng uy tín: Thành phố Hồ Chí Minh là một thành phố năng động, phát triển. Việc thành lập văn phòng đại diện tại đây sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín, thương hiệu của mình.
  • Tăng cường khả năng cạnh tranh: Thành phố Hồ Chí Minh là nơi cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp. Việc thành lập văn phòng đại diện tại đây sẽ giúp doanh nghiệp tăng cường khả năng cạnh tranh, thu hút khách hàng và thị phần.

2. Điều kiện thành lập văn phòng đại diện tại TPHCM

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020, điều kiện thành lập văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khác trên cả nước như sau:

  • Về chủ thể thành lập: Văn phòng đại diện chỉ được thành lập bởi doanh nghiệp Việt Nam hoặc doanh nghiệp nước ngoài đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ có giá trị tương đương theo quy định của pháp luật nước ngoài.
  • Về địa điểm đặt văn phòng đại diện: Văn phòng đại diện phải đặt tại địa điểm thuộc phạm vi địa giới hành chính của thành phố Hồ Chí Minh.
  • Về ngành, nghề kinh doanh: Văn phòng đại diện chỉ được hoạt động trong phạm vi ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp chủ sở hữu.
  • Về vốn điều lệ: Văn phòng đại diện không có vốn điều lệ.
  • Về con dấu: Văn phòng đại diện được sử dụng con dấu có hình thức, kích thước và nội dung do doanh nghiệp chủ sở hữu quy định.
  • Về người đại diện: Văn phòng đại diện có thể có một hoặc một số người đại diện theo ủy quyền của doanh nghiệp chủ sở hữu. Người đại diện phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

- Không thuộc đối tượng bị cấm thành lập và quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp.

3. Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện tại TPHCM

Bộ hồ sơ đăng ký văn phòng đại diện được hợp pháp hóa khi có đầy đủ các giấy tờ và thông tin chính xác. Bộ hồ sơ cần có trong Thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại TPHCM bao gồm các giấy tờ sau:

– Thông báo thành lập văn phòng đại diện theo mẫu quy định pháp luật;

– Đối với công ty cổ phần và công ty trách nhiệm hữu hạn cần có biên bản họp về việc thành lập văn phòng đại diện. Yêu cầu có đầy đủ chữ ký của các thành viên đại diện chủ sở hữu công ty.

– Quyết định thành lập văn phòng đại diện theo quy định.

– Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện nếu người này không đồng thời là người đại diện theo pháp luật, cổ đông, chủ sở hữu công ty,…;

– Bản sao có công chứng Chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân của người đứng đầu văn phòng đại diện;

– Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/ Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty mẹ;

– Một số giấy tờ khác theo quy định của pháp luật.

Chủ thể có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở kế hoạch và Đầu tư Hồ Chí Minh hoặc thông qua Cổng thông tin đăng ký kinh doanh quốc gia. Hồ sơ được lập như đã nêu nhưng phải scan giấy tờ theo định dạng (PDF, JPG). Sau đó nộp thông qua tài khoản đã được Sở kế hoạch và Đầu tư cấp. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ hệ thống điện tử sẽ thông báo; trường hợp hồ sơ có sai sót hoặc thông tin cần điều chỉnh sẽ được thông báo qua tài khoản và chủ thể phải bổ sung kịp thời khi nhận được thông báo.

4. Thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại TPHCM 

Thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại TPHCM được tiến hành các bước theo trình tự như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại TPHCM

Quý độc giả có thể tham khảo hồ sơ thành lập văn phòng đại diện theo mục trên. Trong quá trình chuẩn bị hồ sơ, ngoài những giấy tờ cần thiết đã nêu. Chủ thể cần chuẩn bị các giấy tờ khác theo yêu cầu từ phía cơ quan tiếp nhận hồ sơ, đảm bảo cho quá trình xác thực thông tin được diễn ra tốt nhất.

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp;

Nộp hồ sơ đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền. Quá trình này, chủ thể có thể thực hiện nộp hồ sơ qua các hình thức đã nêu trên.

Hồ sơ được gửi tới Phòng đăng ký kinh doanh của Sở kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh địa chỉ số: số 32 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, Quận 1.

Sau đó chủ thể sẽ tiến hành nộp phí và lệ phí theo quy định.

Bước 3: Theo dõi quá trình xử lí hồ sơ đăng ký thành lập văn phòng đại diện;

Quá trình xử lí hồ sơ. Thông thường quá trình này sẽ được cơ quan chức năng xử lí trong khoảng 03- 05 ngày làm việc. Trong quá trình này, hồ sơ sẽ được kiểm tra và xác định các thông tin trong hồ sơ đã đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật chưa.

Bước 4: Nhận thông báo từ phía cơ quan chức năng có thẩm quyền

Quá trình xử lí hồ sơ. Thông thường quá trình này sẽ được cơ quan chức năng xử lí trong khoảng 03- 05 ngày làm việc. Trong quá trình này, hồ sơ sẽ được kiểm tra và xác định các thông tin trong hồ sơ đã đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật chưa/

Bước 5: Công bố thông tin thành lập văn phòng đại diện tại TPHCM

Công bố kết quả hồ sơ đăng ký. Trong quá trình thẩm định hồ sơ, nếu đáp ứng đúng các quy định, chủ thể sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện.

5. Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh

Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh được thực hiện bởi các công ty cung ứng dịch vụ hỗ trợ pháp lí.

Thủ tục này không phức tạp, tuy nhiên cần am hiểu chuyên sâu về thủ tục này đồng thời có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực, nhằm đảm bảo nhất hồ sơ đăng ký có đầy đủ các giấy tờ cần thiết, đáp ứng đúng các yêu cầu từ phía pháp luật cũng như cơ quan tiếp nhận.

Công ty Luật ACC có hỗ trợ dịch vụ đăng ký thành lập văn phòng đại diện với những chuyên viên giàu chuyên môn và kinh nghiệm trong thủ tục này. Khi tiếp nhận yêu cầu từ phía khách hàng chúng tôi sẽ thực hiện các bước cơ bản sau để mang lại kết quả tốt nhất cho thủ tục:

– Tiếp nhận yêu cầu dịch vụ từ phía khách hàng. Sau đó chuyên viên phụ trách sẽ gọi lại cho khách hàng để tư vấn và tiếp nhận thông tin cơ bản;

– Làm việc trực tiếp với khách hàng qua các hình thức khác nhau. Quá trình này Quý khách sẽ được tư vấn các kiến thức pháp lí cơ bản của thủ tục, giải đáp những thắc mắc đó;

– Tiến hành hỗ trợ tối đa khách hàng chuẩn bị hồ sơ, tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí và công sức;

– Đại diện khách hàng nộp hồ sơ đăng ký thành lập văn phòng đại diện tới cơ quan chức năng có thẩm quyền tiếp nhận, xử lí hồ sơ;

– Tiếp nhận Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện từ phía cơ quan chức năng cấp;

– Giải đáp các thắc mắc sau khi Quý khách nhận được kết quả thành công của thủ tục. Đồng thời, tư vấn cho khách hàng các vấn đề sau khi văn phòng đại diện đi vào hoạt động.

6. Những câu hỏi thường gặp

Có cần khắc con dấu mới cho văn phòng đại diện hay không?

- Tùy vào nhu cầu của công ty, có thể khắc mới hoặc không khắc.

Chức năng kinh doanh của văn phòng đại diện là gì?

- Giao dịch và tiếp thị.

Văn phòng đại diện hạch toán thuế về đâu?

- Văn phòng đại diện thì hạch toán phụ thuộc theo công ty mẹ.

Văn phòng đại diện có được phát hành hóa đơn đỏ hay không?

- Văn phòng đại diện thì không được phát hành và xuất hóa đơn đỏ.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (256 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo