Phuộc xe đạp là gì? Cấu tạo và cách vệ sinh phuộc xe đạp

Phuộc là bộ phận quan trọng, có chức năng dẫn và đỡ trọng lượng của xe thông qua bánh trước. Tùy từng loại xe đạp sẽ có hành trình phuộc khác nhau để phù hợp với nhiều loại địa hình. Sau đây ACC sẽ giải đáp cho bạn qua bài viết này nhé!

1 Phuộc xe đạp là gì?

Phuộc là bộ phận quan trọng, đóng vai trò dẫn hướng và nâng đỡ trọng lượng của xe thông qua bánh trước. Ống cổ xe được luồn vào thanh chắn đầu và cố định vào cổ xe đạp, giúp dẫn hướng xe đạp và giữ cho xe đạp ổn định bằng cách hấp thụ và giảm xóc trên địa hình gồ ghề. Nội trú.
Thường có 2 loại phuộc trước và sau tùy thuộc vào hãng sản xuất và mục đích sử dụng xe trên các dạng địa hình nào.
Phuộc xe đạp là gì?

2 Cấu tạo phuộc trước xe đạp

kết cấu phuộc xe đạp

Tên bộ phận phuộc xe đạp:
Ống lái: Ống cổ ngã ba
Điều chỉnh nén: Núm để tùy chỉnh nén hoặc khóa ngã ba
Van khí: Đầu van bơm hơi (chỉ dành cho giảm xóc khí)
- Phuộc: Loại có gai, trên xe đạp đổ đèo thường sử dụng loại phuộc kép (2 giảm xóc ở vai)
- Strut: thanh giằng
- Câu hinh cung
- Hạ: Chân phuộc hay còn gọi là bắp chân
- Qua trục: trục gá bánh xe
- Điều chỉnh độ nảy: tùy chỉnh độ nảy, độ nén nhả nhanh hay chậm của giảm xóc.
Học sinh bỏ học: Lỗ trục

3 loại phuộc xe đạp

Thường có 2 loại phuộc xe đạp là phuộc không giảm xóc và phuộc giảm xóc

Phuộc trước không giảm xóc

Phuộc trước không giảm chấn thường được đúc dạng ống kim loại rỗng và không có chức năng hấp thụ xung động. Loại phuộc trước này giúp người lái không bị mất lực khi đi trên địa hình bằng phẳng hay đường dài và thường được trang bị trên các dòng xe đạp đường phố, xe đạp đua, xe đạp địa hình.

Phuộc xe đạp không có giảm xóc

Xe đạp đường phố màu đỏ City Fascino FM22 22" có phuộc nhún
Phuộc trước có giảm xóc
Giảm xóc lò xo (cuộn dây)
Phuộc lò xo (hay còn gọi là phuộc lò xo nén) là loại phuộc sử dụng lực nén chủ yếu vào lò xo và chúng thường nặng do sử dụng lò xo làm từ vật liệu cứng như thép hoặc titan. . Được thiết kế với khả năng nén và uốn, phuộc này sử dụng cơ chế lò xo hoàn toàn bên trong để phản ứng với lực tác động, do đó, nó ít phụ thuộc vào tỷ lệ tác động.

Lợi thế:

Độ ổn định tương đối cao, không cần tốn thời gian chỉnh sửa khi di chuyển đến địa hình gồ ghề.
Do chi tiết đơn giản hơn nên giá thành sản xuất rẻ hơn hơi.
Bảo trì rất đơn giản.
sự thiếu sót:
Ít tùy biến hơn.
ngã ba lò xo

Phuộc treo khí nén (Không khí)

Phuộc treo khí nén là phuộc sử dụng cơ chế nén để phản ứng với các lực. Khi phuộc hấp thụ hoặc truyền lực trực tiếp từ thế giới bên ngoài, không khí bên trong phuộc sẽ bị nén lại giống như lò xo. So với phuộc cuộn, phuộc khí chịu lực nén, tỷ lệ thuận với khả năng hấp thụ.
Lợi thế:
Khả năng hấp thụ sốc tốt, hạn chế lực tác động mạnh lên xe.
Trọng lượng ít hơn do khí nén.
Cho phép tùy chỉnh nhiều hơn, bao gồm cả Sag Index, giúp tinh chỉnh độ cứng của phuộc bằng cách tăng hoặc giảm lạm phát dựa trên trọng lượng của người lái.
sự thiếu sót:
Do nhiệt độ môi trường thay đổi, áp suất khí nén có thể ảnh hưởng đến độ ổn định của phuộc.
Chi phí cao hơn so với phuộc sử dụng lò xo.
Việc bảo trì phức tạp hơn so với phuộc sử dụng lò xo và phải trang bị bơm giảm xóc để bơm phồng và xì hơi khi bảo trì.
phuộc hơi
Lưu ý: Xe đạp bán địa hình (kết hợp giữa xe đạp địa hình và xe đạp đường phố) hiện nay được trang bị khóa phuộc cho phép bạn chuyển đổi qua lại giữa phuộc treo dành cho địa hình gồ ghề. Phuộc mạnh mẽ và không bị xóc khi đi trong thành phố bằng phẳng.
Loại ngã ba giữ trọng lượng xe với giảm xóc
Phuộc trước không sốc điện Xe street, xe đua, xe ga không nhẹ, dễ bảo dưỡng
Giảm xóc lò xo Phuộc Đường mòn Xe đạp Giảm xóc Lò xo Nén Khá nặng Bảo trì Đơn giản
Phuộc trước phuộc khí Phuộc trước xe đạp leo núi sử dụng cơ chế nén khí, có khả năng hấp thụ sốc tốt, việc bảo dưỡng nhẹ khá phức tạp, phải trang bị bơm giảm xóc để bơm hơi và xì hơi trong quá trình bảo dưỡng.

4 cách để làm sạch nĩa của bạn

Vào những ngày mưa, ẩm ướt, sau khi sử dụng xe đạp, bạn nên vệ sinh xe, đặc biệt là phuộc để loại bỏ hết bùn đất, giúp phuộc xe luôn mới và bền. Đặc biệt là phuộc cần phải được kiểm tra và vệ sinh thường xuyên để hoạt động bình thường và nâng cao tuổi thọ cho phuộc.
Việc vệ sinh phuộc trước xe đạp tương đối dễ dàng, bạn không cần phải tháo phuộc trước, chỉ cần dùng xà phòng để tẩy sạch các vết bẩn trên phuộc trước, sau đó rửa sạch bằng nước hoặc đơn giản là dùng khăn ướt lau sạch và để nó khô.

 

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (568 lượt)

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!