Marketing Research là gì? Bước đầu tiên quan trọng nhất

Khi làm những chiến dịch Marketing, từ những khâu đưa ra chân dung khách hàng, tìm kiếm Insight, hay muốn đo lường hiệu quả, chúng ta đều phải bắt đầu từ việc NCTT. Vậy nghiên cứu thị trường là gì, có vai trò quan trọng ra sao, cách thực hiện như thế nào và đâu là con đường nghề nghiệp cho những bạn muốn theo đuổi công việc thú nhưng cũng lắm khó khăn này, tất cả sẽ được trình bày ngay sau đây.

 

1. Định nghĩa và vai trò

Nghiên cứu thị trường là một quá trình dài thu thập và phân tích, diễn giải các thông tin của một thị trường, sản phẩm, hoặc dịch vụ. NCTT có thể cho ta biết quá khứ, hiện tại và tương lai của một ngành hàng và có 2 vai trò chính:

 

Giảm thiểu rủi ro vận hành

Đo lường hiệu quả

Đôi khi có những hiểu lầm, rằng khi NCTT sẽ giúp chúng ta tăng doanh thu, đem lại được lợi nhuận. Điều này không đúng, đó là kết quả có được trong tổng thể chiến dịch chứ không phải vai trò riêng lẻ của NCTT.

 

2. 6 loại Nghiên cứu thị trường phổ biến

Customer & Market Research: Đây là nghiên cứu cơ bản có thể giúp bạn trả lời được câu hỏi sản phẩm của bạn cần tập trung vào đâu, nói điều gì và nói với ai.

Product Research: Sản phẩm của bạn có ngon hay không, điểm khác biệt nào so với đối thủ, giá cả như vậy khách hàng có chấp nhận không? Loại nghiên cứu này sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi như vậy.

Promotional Research: Bạn sẽ biết được cách bán hàng như thế nào, cách triển khai các hoạt động Marketing giúp bạn có thể chiến thắng tâm trí khách hàng tại điểm bán.

Distribution Research: Nghiên cứu này giúp bạn biết được người tiêu dùng mua sản phẩm ở đâu, từ đó tìm kiếm được các kênh phân phối hiệu quả nhất.

 

Sales Research: Nối tiếp sau kênh phân phối, để hiểu được các kênh bán hàng có hiệu quả hay không, mình đang ở đâu với đối thủ cạnh tranh, hay trên toàn bộ ngành hàng, nghiên cứu bán hàng sẽ cho bạn biết những điều đó.

Market Environment Research: Đây là loại nghiên cứu bên lề về kinh tế, chính trị, xã hội,... nhằm đưa ra cái nhìn toàn cảnh trong tương lai nhằm dự đoán cơ hội, thách thức cho ngành hàng của bạn.

3. Quy trình thực hiện Market Research

Chúng ta có đến 6 loại Nghiên cứu thị trường, tuy nhiên chỉ có 1 quy trình thực hiện, áp dụng đến 99% trường hợp:

 

Bước 1: Xác định vấn đề?

Bước 2: Tạo ra khung sườn cho NCTT

Bước 3: Chọn phương pháp khảo sát

Bước 4: Chọn mẫu đại diện thích hợp

Bước 5: Bắt đầu thu thập dữ liệu

Bước 6: Phân tích dữ liệu

Bước 7: Viết báo cáo và thuyết trình

Bước 8: Theo dõi, đánh giá và rút ra bài học cho lần nghiên cứu tiếp theo.

  1. Con đường nghề nghiệp

Market Research là một ngành nghề khá rạch ròi trong quá trình thăng tiến. Thông thường con đường nghề nghiệp sẽ theo lộ trình dưới đây:

 

Nhìn nhận một cách khách quan, Nghiên cứu thị trường chỉ là một mắt xích trong chuỗi hoạt động của Marketing. Tuy nhiên lại đóng vai trò cực kỳ quan trọng, bạn phải làm trọng tài trung gian, đưa ra các số liệu chứng minh khi có bất kỳ tranh chấp giữa Sales và Marketing. Làm Market Research sẽ cực kỳ thử thách, nhưng vô cùng thú vị nếu bạn có đam mê và tố chất.

 

Đến đây, các bạn có thể nắm được phần nào công việc Nghiên Cứu Thị Trường - Market Research. Nếu muốn tìm hiểu chi tiết hơn về thế giới Marketing từ công việc của Client - Agency cho đến con đường nghề nghiệp Marketing, hãy thử tham khảo collection video "Passport to Marketing" bạn nhé.

 

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (772 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo