Hướng dẫn thủ tục đăng ký mã số mã vạch năm 2020

Hướng dẫn thù tục đăng ký mã số mã vạch

Mã số mã vạch là một công nghệ nhận dạng và thu thập dữ liệu để quét thông tin đối với các sản phẩm/hàng hóa được in mã số mã vạch trên bao bì. Tuy nhiên, do nhiều doanh nghiệp chưa rõ quy định pháp luật về thủ tục đăng ký mã số mã vạch nên việc thực hiện đăng ký khá khó khăn. Nắm được nhu cầu đó, ACC xin cung cấp thông tin và tiến hành trọn gói thực hiện dịch vụ về “Thủ tục đăng ký mã số mã vạch” một cách chính xác và hiệu quả nhất đến quý khách hàng.

Đối với các doanh nghiệp thực hiện hoạt động kinh doanh, sản xuất, phân phối hàng hóa sản phẩm thì việc đăng ký mã số mã vạch là thủ tục cần thiết.

Việc đăng ký mã số mã vạch không những là cơ sở để doanh nghiệp bảo vệ sản phẩm, hàng hóa của mình mà còn giúp doanh nghiệp xây dựng được hệ thống quản lý hàng hóa của mình thông qua mã số, giúp đạt hiệu quả trong kinh doanh. Đồng thời có mã số mã vạch trên sản phẩm cũng là một cách thức khẳng định giá trị doanh nghiệp và tăng niềm tin sử dụng hàng hóa đối với khách hàng.

Một số khái niệm cần biết về mã số mã vạch:

Mã số mã vạch (MSMV) là một trong những công nghệ nhận dạng và thu thập dữ liệu tự động dựa trên nguyên tắc: đặt cho đối tượng cần quản lý một dãy số (hoặc dãy chữ và số), sau đó thể hiện dưới dạng mã vạch để máy quét có thể đọc được. Trong quản lý hàng hoá người ta gọi dãy số và dãy vạch đó là MSMV của hàng hoá.

  • Mã số là một dãy các chữ số dùng để phân định vật phẩm, địa điểm, tổ chức.
  • Mã vạch là một dãy các vạch thẫm song song và các khoảng trống xen kẽ để thể hiện mã số sao cho máy quét có thể đọc được.
  • EAN là tên của tổ chức mã số mã vạch quốc tế trước tháng 2 năm 2005.
  • GS1 là tên của tổ chức mã số mã vạch quốc tế từ tháng 2 năm 2005 đến nay.
  • Mã số EAN là mã số tiêu chuẩn do tổ chức mã số mã vạch quốc tế quy định để áp dụng chung trên toàn thế giới.

1. Các loại mã số mã vạch được cấp và quản lý

Các loại mã số mã vạch được cấp và quản lý thống nhất gồm

  • Mã doanh nghiệp: là dãy số gồm mã quốc gia và số phân định tổ chức/doanh nghiệp, gồm từ bốn đến bảy số tiếp theo.
  • Mã số rút gọn (EAN 8): là dãy số có tám chữ số quy định cho vật phẩm (sản phẩm) có kích thước nhỏ, gồm mã quốc gia, số phân định vật phẩm và một số kiểm tra.
  • Mã số địa điểm toàn cầu (GLN): là dãy số có mười ba chữ số quy định cho tổ chức/doanh nghiệp và địa điểm, gồm mã quốc gia, số phân định tổ chức/doanh nghiệp hoặc địa điểm và một số kiểm tra.

Các loại mã số mã vạch do tổ chức/doanh nghiệp tự lập để sử dụng

Sau khi được cấp mã số doanh nghiệp, gồm:

  • Mã số thương phẩm toàn cầu (GTIN);
  • Mã số địa điểm toàn cầu (GLN);
  • Các loại mã số cho đơn vị hậu cần, tài sản hoặc đối tượng khác khi có nhu cầu sử dụng.

Mỗi tổ chức/ doanh nghiệp được đăng ký sử dụng một mã doanh nghiệp.

Trong trường hợp đặc biệt, một tổ chức/doanh nghiệp có thể đăng ký sử dụng hơn một mã doanh nghiệp khi chứng minh đã dùng hết quỹ số được cấp. Khi đăng ký sử dụng thêm mã doanh nghiệp, tổ chức/doanh nghiệp phải làm thủ tục như đăng ký cấp mã lần đầu và kèm theo thuyết minh đã sử dụng hết quỹ số được cấp.

2. Trình tự cấp mã số mã vạch

Việc cấp mã số mã vạch thực hiện theo trình tự sau đây:

  1. Đăng ký sử dụng mã số mã vạch;
  2. Tiếp nhận hồ sơ đăng ký sử dụng mã số mã vạch;
  3. Thẩm định hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch;
  4. Hướng dẫn sử dụng mã số mã vạch.

3. Thủ tục đăng ký sử dụng mã số mã vạch

Bước 1: Các tổ chức/doanh nghiệp muốn sử dụng MSMV phải đăng ký sử dụng MSMV tại các cơ quan được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng chỉ định tiếp nhận hồ sơ đăng ký sử dụng MSMV

Hồ sơ đăng ký sử dụng MSMV gồm 01 bộ, cụ thể như sau:

  • Bản đăng ký sử dụng MSMV theo mẫu quy định (02 bản);
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, thương mại hoặc bản sao Quyết định thành lập đối với các tổ chức khác (Xuất trình bản chính để đối chiếu, trừ trường hợp bản sao đã được chứng thực) (01 bản);
  • Bảng Đăng ký danh mục sản phẩm sử dụng mã GTIN theo mẫu quy định (02 bản).

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ đăng ký sử dụng MSMV

  • Tổ chức tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm hướng dẫn các tổ chức/doanh nghiệp đăng ký lập hồ sơ đăng ký sử dụng MSMV; tiếp nhận và xử lý sơ bộ hồ sơ đăng ký sử dụng MSMV.
  • Trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, tổ chức tiếp nhận hồ sơ phải chuyển hồ sơ đến Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng.
  • Thẩm định hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng MSMV: Trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tiến hành thẩm định hồ sơ đăng kí sử dụng MSMV

Bước 3: Cấp giấy chứng nhận sử dụng mã số mã vạch

  • Sau 2 tuần kể từ ngày doanh nghiệp được cấp và hướng dẫn sử dụng mã số doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký Mã số mã vạch chính thức được cấp thông qua đơn vị tư vấn và trả tận tay cho doanh nghiệp đăng ký.

4. Phí cấp MSMV

  • Tổ chức/doanh nghiệp sử dụng MSMV nộp phí cấp MSMV khi đăng kí sử dụng MSMV và phí duy trì sử dụng hằng năm cho tổ chức tiếp nhận hồ sơ theo quy định
  • Phí duy trì sử dụng MSMV phải nộp trước ngày 30 tháng 6 hằng năm. Nếu sau một năm tổ chức/doanh nghiệp sử dụng MSMV không nộp phí duy trì sử dụng MSMV, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng thu hồi mã số đã cấp, thông báo cho tổ chức/doanh nghiệp sử dụng và thông báo rộng rãi cho các cơ quan có liên quan.

5. Mức thu phí cấp MSMV

Đơn vị: Đồng

STTPhân loạiPhí đăng ký cấp và hướng dẫn sử dụng
1Sử dụng mã doanh nghiệp 
aSử dụng mã doanh nghiệp 7, 8 chữ số1.000.000
bSử dụng mã doanh nghiệp 9, 10 chữ số1.000.000
2Sử dụng mã GLN (một mã số)300.000
3Sử dụng mã EAN-8 (một mã số)300.000
4Đăng ký sử dụng mã nước ngoài500.000

Trường hợp doanh nghiệp đăng ký sử dụng MSMV sau ngày 30/6 thì mức phí duy trì nộp trong năm đăng ký bằng 50% (năm mươi phần trăm) mức phí duy trì tương ứng với từng loại MSMV theo quy định nêu trên.

6. Thủ tục đăng ký mã số vạch tại ACC Group:

ACC Group là công ty chuyên cung cấp thủ tục đăng ký mã số mã vạch. Trình tự ACC thực hiện như sau:

  • Thu thập thông tin từ khách hàng để tiến hành tư vấn một cách chi tiết và cụ thể;
  • Hướng dẫn khách hàng chuẩn bị các hồ sơ, thông tin cơ bản để ACC có thể thực hiện các thủ tục;
  • ACC tiến hành các thủ tục khi đã nhận đủ hồ sơ khách hàng cung cấp;
  • Tư vấn cho khách hàng những điều cần lưu ý khi thực hiện thủ tục;
  • Bàn giao kết quả.

Trên đây là một số thông tin về thủ tục đăng ký mã số mã vạch. Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chính bản thân mình, các bên cần tìm hiểu kỹ các quy định pháp luật, trình tự thủ tục thực hiện thủ tục nêu trên.

Tìm hiểu thêm về các dịch vụ khác của chúng tôi

Dịch vụ cho thuê văn phòng ảo toàn quốc

TP Hồ Chí Minh

( Quận 1 , demo, demo )

Hà Nội

( Quận 1 , demo, demo )

Đà Nẵng

( Quận 1 , demo, demo )

Các tỉnh thành khác

( Quận 1 , demo, demo )

Liên Hệ Với Chúng Tôi

Vui lòng để lại thông tin liên hệ, ACC sẽ gọi lại ngay cho bạn

Hotline: 084.696.7979

Tổng Đài: 1800.0006

Mail: info@accgroup.vn

Viết một bình luận

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Văn Phòng

  • Tp Hồ Chí Minh: ACC Building, Tầng 8, 520-526 Cách Mạng Tháng 8, Phường 11, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh
  • Hà Nội: Tầng 11, Số 9 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Bình Dương: 30/10 Hoàng Hoa Thám, Phường Phú Lợi, TP. Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
  • Cần Thơ: 205 Võ Văn Kiệt, An Hoà, Bình Thủy, Cần Thơ
  • Đà Nẵng: Tầng 3, Số 5 Cao Thắng, Phường Thanh Bình, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng
  • Đồng Nai: 42/8 Đặng Đức Thuật, TP. Biên Hòa, Đồng Nai