Mẫu đơn thông báo mất giấy phép kinh doanh hộ cá thể

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là một dạng văn bản pháp quy đảm nhận vai trò "giấy khai sinh" - ghi nhận ngày đăng ký kinh doanh lần đầu và là căn cứ xác thực năng lực pháp lý cho một doanh nghiệp. Tuy nhiên nhiều người lại chưa thực sự quan tâm về vấn đề này. Hãy cùng ACC tìm hiểu các thông tin về mất giấy phép kinh doanh hộ cá thể thông qua bài viết dưới đây để hiểu rõ thêm về vấn đề về Mẫu đơn thông báo mất giấy phép kinh doanh hộ cá thể.

mau-don-thong-bao-mat-giay-phep-kinh-doanh-ho-ca-the
Mẫu đơn thông báo mất giấy phép kinh doanh hộ cá thể

1. Giấy phép kinh doanh là gì?

Giấy phép kinh doanh là giấy cho phép các cá nhân, tổ chức hoạt động kinh doanh, khi đáp ứng được đầy đủ điều kiện đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật. Về mặt pháp lý, khi được Sở Kế hoạch và đầu tư cấp giấy phép kinh doanh thì sẽ có đủ điều kiện để tiến hành hoạt động kinh doanh.

– Nhằm quản lý các công việc kinh doanh của đơn vị và thương nhân, bắt buộc phải hoàn thành những thủ tục hành chính đó là đăng ký giấy phép kinh doanh.

– Bản chất của giấy phép kinh doanh:

+ Ý nghĩa về pháp lý: Thể hiện quyền kinh doanh của công dân, là sự cho phép hoạt động kinh doanh của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền

+ Thủ tục, hồ sơ: Thủ tục đăng ký kinh doanh phải theo đúng mẫu của Sở Kế hoạch và Đầu tư; Hồ sơ phải đầy đủ và hợp lệ; Các cơ quan Nhà nước sẽ tiến hành thẩm định, kiểm tra các điều kiện trước khi cấp giấy phép.

+ Quyền hạn của Nhà nước: Dù đối tượng đăng ký kinh doanh có đầy đủ hồ sơ, nhưng cơ quan Nhà nước vẫn có thể từ chối không cấp giấy phép kinh doanh nếu kinh doanh ngành nghề không đảm bảo đủ điều kiện theo luật kinh doanh.

>> Xem thêm: Mất giấy phép kinh doanh có bị phạt không?

2. Giấy phép kinh doanh có thời hạn bao lâu?

– Vấn đề giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có thời hạn bao lâu sẽ tùy thuộc vào ngành nghề doanh nghiệp đăng ký kinh doanh.

+ Nếu doanh nghiệp xin giấy phép kinh doanh của ngành nghề không yêu cầu điều kiện thì không cần lo lắng về thời hạn của giấy phép kinh doanh.

+ Nếu doanh nghiệp xin giấy phép kinh doanh cho ngành nghề yêu cầu điều kiện thì đôi khi giấy phép kinh doanh sẽ có thời hạn cụ thể. Ví dụ giấy phép kinh doanh đồ uống có cồn có thời hạn 5 năm…

>>>> Phần lớn các ngành nghề kinh doanh đều thuộc ngành nghề không yêu cầu điều kiện nên bạn không cần lo lắng về viêc giấy phép kinh doanh có thời hạn bao lâu? Tuy nhiên, một số trường hợp bạn cần làm thủ tục gia hạn giấy phép kinh doanh khi hết thời hạn hoạt động ghi trong điều lệ công ty.

– Bên cạnh đó, một số loại giấy phép con cũng có thời hạn cụ thể như là:

+ Giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm được cấp bởi Sở y tế hoặc phòng y tế . Giấy này có hiệu lực 03 năm.

+ Giấy cam kết bảo vệ môi trường được cấp Ủy ban nhân dân cấp huyện; có hiệu lực 03 năm đối với các cơ sở kinh doanh các hóa chất độc hại; có thời hạn 5 năm với cơ sở không kinh doanh các loại hóa chất độc hại.

>> Xem thêm: Mất giấy phép kinh doanh phải làm sao?

3. Làm gì khi bị mất giấy phép kinh doanh?

Giấy phép kinh doanh được xem là giấy thông hành của một doanh nghiệp.

Mất giấy phép kinh doanh hoàn toàn không bị phạt, nhưng nó sẽ gây phiền phức trong quá trình thanh, kiểm tra doanh nghiệp của cơ quan chức năng, ảnh hưởng trực tiếp đến thủ tục vay vốn ngân hàng, đăng ký dịch vụ viễn thông...

Việc đầu tiên bạn cần làm là hoàn tất hồ sơ, thủ tục xin cấp lại giấy phép đăng ký kinh doanh. Trong bài viết này, Anpha sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề trên một cách chi tiết và dễ hiểu nhất.

>>>Ngoài ra, Để hiểu thêm về cách thay đổi giấy phép kinh doanh, mời Quý đọc giả xem thêm về bài viết: Thay đổi đăng ký kinh doanh cùng Công ty Luật ACC

4. Đơn trình báo mất giấy tờ là gì? Gồm những nội dung nào?

Đơn trình báo mất giấy tờ là gì? Gồm những nội dung nào?
Đơn trình báo mất giấy tờ là gì? Gồm những nội dung nào?

Việc để thất lạc, bị mất, thậm chí là bị trộm mất các giấy tờ cá nhân quan trọng như Chứng minh nhân dân, bằng lái xe,… có lẽ ai cũng từng một lần trải qua. Khi không có các giấy tờ này sẽ làm cho việc thực hiện các giao dịch dân sự, thủ tục hành chính… gặp nhiều hạn chế và khó khăn.

Do vậy, người dân cần nhanh chóng làm đơn trình báo mất giấy tờ tới cơ quan có thẩm quyền để được hỗ trợ tìm kiếm. Đồng thời, Đơn trình báo cũng được dùng nhằm xác nhận cá nhân đã làm mất các giấy tờ để tiến hành làm thủ tục làm lại giấy tờ.

Mẫu Đơn chung để trình báo mất giấy tờ sẽ gồm các nội dung sau:

- Họ tên người trình báo;

- Địa chỉ, số điện thoại liên hệ;

- Số Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân

Trường hợp đối tượng trình báo là tổ chức thì gồm các nội dung:

- Tên Công ty;

- Địa chỉ trụ sở;

- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

- Thông tin của người đại diện.

Đặc biệt, trong Đơn phải có các thông tin về giấy tờ bị mất, khoảng thời gian bị mất, hoàn cảnh, lý do bị mất giấy tờ và xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc cá nhân bị mất giấy tờ đã nêu.

>> Xem thêm: Thủ tục cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh

5. Một số mẫu Đơn trình báo mất giấy tờ phổ biến

Mẫu Đơn trình báo mất giấy tờ (mẫu chung)

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

ĐƠN TRÌNH BÁO

(V/v: Mất giấy tờ)

Kính gửi: ………………………………………

Tôi tên là: ......................................................

Sinh ngày: ........../......../.................

CMND/CCCD số: .................. cấp ngày ............ tại ................

Địa chỉ thường trú: ................................................

Điện thoại:.............................................................

Tôi làm đơn này trình bày với Quý cơ quan sự việc như sau:

Vào ngày…tháng…năm… tôi có làm mất: ....................

Tại:...........................................................................

Lý do mất:.................................................................

Nay để phục vụ cho việc xin cấp lại…................., tôi làm đơn này đề nghị............... xác nhận cho tôi có đến trình báo với nội dung nêu trên.

Tôi xin cam đoan .............nêu trên không cầm cố, thế chấp hoặc không bị cơ quan có thẩm quyền nào khác thu giữ.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Xác nhận của cơ quan
Công an phường/xã/thị trấn
…, ngày…tháng…năm …

Người làm đơn

6. Mẫu thông báo mất giấy phép kinh doanh

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

ĐƠN TRÌNH BÁO MẤT GIẤY PHÉP KINH DOANH

 

Kính gửi: ………………………………………

Tôi tên là: ......................................................

Sinh ngày: ........../......../.................

CMND/CCCD số: .................. cấp ngày ............ tại ................

Địa chỉ thường trú: ................................................

Điện thoại:.............................................................

Tôi làm đơn này trình bày với Quý cơ quan sự việc như sau:

Vào ngày…tháng…năm… tôi có làm mất: ....................

Tại:...........................................................................

Lý do mất:.................................................................

Nay để phục vụ cho việc xin cấp lại…................., tôi làm đơn này đề nghị............... xác nhận cho tôi có đến trình báo với nội dung nêu trên.

Tôi xin cam đoan .............nêu trên không cầm cố, thế chấp hoặc không bị cơ quan có thẩm quyền nào khác thu giữ.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Xác nhận của cơ quan 
Công an phường/xã/thị trấn

…, ngày……tháng……năm ……

Người làm đơn

>> Mời các bạn tham khảo thêm thông tin liên quan tại bài viết Công ty mất giấy phép kinh doanh thì phải xử lý thế nào?

7. Câu hỏi thường gặp

Có cần nêu số đăng ký kinh doanh trong mẫu đơn không?

Có. Số đăng ký kinh doanh giúp xác định doanh nghiệp cụ thể.

Mẫu đơn có yêu cầu thông tin về địa chỉ liên lạc không?

Có. Địa chỉ liên lạc cần thiết để cơ quan chức năng liên hệ khi cần.

Mẫu thông báo mất giấy phép kinh doanh có cần được ký và đóng dấu của doanh nghiệp không?

Có, mẫu thông báo mất giấy phép kinh doanh cần được ký bởi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và có đóng dấu của doanh nghiệp. Điều này nhằm xác nhận tính xác thực của thông báo và xác nhận trách nhiệm pháp lý của doanh nghiệp trong việc thông báo mất giấy phép. Việc ký và đóng dấu cũng là một phần quan trọng để cơ quan quản lý và các bên liên quan nhận diện được doanh nghiệp.

Mẫu thông báo mất giấy phép kinh doanh có phải được nộp trực tiếp tại cơ quan cấp phép không?

Có, mẫu thông báo mất giấy phép kinh doanh thường phải được nộp trực tiếp tại cơ quan cấp phép hoặc gửi qua các hình thức khác như bưu điện hoặc trực tuyến, tùy theo quy định của từng địa phương hoặc quốc gia. Việc nộp thông báo trực tiếp giúp cơ quan quản lý xác nhận thông tin và xử lý nhanh chóng việc cấp lại giấy phép kinh doanh cho doanh nghiệp.

Trên đây là mất giấy phép kinh doanh hộ cá thể. Hy vọng với những thông tin ACC đã cung cấp sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc về vấn đề trên. Nếu bạn cần hỗ trợ hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với Công ty Luật ACC, để được chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng. ACC cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình cung cấp đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    M
    Hạ My
    Mẫu đơn cớ mất giấy phép kinh doanh hộ cá thể có yêu cầu phải ghi rõ ngày mất không?
    Trả lời
    A
    Công ty Luật ACC
    Quản trị viên
    cảm ơn anh / chị đã quan tâm bài viết của ACC. Quý khách liên hệ 1900 3330 để được hỗ trợ cụ thể ạ
    Trả lời
    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo