Lệ phí thành lập văn phòng đại diện là bao nhiêu?

Khi một doanh nghiệp quyết định mở rộng hoạt động và tiếp cận thị trường mới, việc thành lập văn phòng đại diện là một bước quan trọng. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu quá trình này, điều cần thiết là phải hiểu rõ về các khoản lệ phí liên quan. Vậy, lệ phí thành lập văn phòng đại diện là bao nhiêu? Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về các chi phí cần thiết để giúp doanh nghiệp chuẩn bị tài chính một cách hiệu quả nhất cho việc mở rộng này.

Lệ phí thành lập văn phòng đại diện là bao nhiêu?

Lệ phí thành lập văn phòng đại diện là bao nhiêu?

1. Văn phòng đại diện là gì?

Tại Khoản 2 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về văn phòng đại diện: "Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp."

Văn phòng đại diện không thể tự ký kết hợp đồng, mở tài khoản ngân hàng hay tự chịu trách nhiệm trước pháp luật. Mọi hoạt động của văn phòng đại diện đều phải được ủy quyền và báo cáo về trụ sở chính của doanh nghiệp.

2. Lệ phí thành lập văn phòng đại diện là bao nhiêu?

Lệ phí thành lập văn phòng đại diện phụ thuộc vào loại hình doanh nghiệp thành lập văn phòng đại diện:

Doanh nghiệp trong nước

Lệ phí đăng ký kinh doanh (cấp mới, cấp lại, thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện của doanh nghiệp): 50.000 đồng/lần

Phí công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp, kể cả thông tin đăng ký văn phòng đại diện: 100.000 đồng/lần

Lưu ý: Trường hợp doanh nghiệp thực hiện thủ tục đăng ký online, lệ phí đăng ký kinh doanh sẽ được miễn, khi đó doanh nghiệp chỉ cần nộp vào ngân sách nhà nước phí công bố thông tin.

Thương nhân nước ngoài

Cấp mới: 3.000.000 đồng/giấy phép

Cấp lại, sửa đổi, bổ sung, gia hạn: 1.500.000 đồng/giấy phép

3. Điều kiện thành lập văn phòng đại diện

Doanh nghiệp trong nước được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện khi đáp ứng các điều kiện sau:

  • Doanh nghiệp phải được thành lập hợp pháp theo pháp luật Việt Nam.
  • Doanh nghiệp đã hoạt động ít nhất 1 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
  • Doanh nghiệp không phải là doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp liên doanh, liên kết với nước ngoài.
  • Doanh nghiệp không vi phạm pháp luật về doanh nghiệp trong thời hạn 12 tháng trước ngày nộp hồ sơ thành lập văn phòng đại diện.

Thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện khi đáp ứng các điều kiện sau:

  • Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận
  • Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký
  • Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ
  • Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên

4. Thủ tục thành lập văn phòng đại diện

Thành lập văn phòng đại diện được tiến hành theo thủ tục như sau:

Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ

Bước 2. Nộp hồ sơ

Nộp hồ sơ bằng các hình thức:

  • Nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở KH và ĐT tỉnh/thành phố nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở;
  • Nộp qua dịch vụ bưu chính
  • Nộp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

Bước 3. Nhận kết quả

Trong vòng 3 ngày làm việc, Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở KH&ĐT sẽ xét duyệt hồ sơ:

  • Trường hợp hồ sơ hợp lệ: Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện;
  • Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ: Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở KH&ĐT sẽ ra thông báo về việc sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Sau khi chỉnh sửa, bổ sung, doanh  tiến hành nộp lại hồ sơ.

5. Câu hỏi thường gặp

Câu hỏi: Có những khoản phí nào khác liên quan đến việc thành lập văn phòng đại diện không?

Trả lời: Ngoài lệ phí chính thức, có thể có các khoản phí khác như phí dịch vụ tư vấn, phí công chứng và các chi phí phát sinh khác.

Câu hỏi: Thời gian xử lý hồ sơ và cấp phép cho văn phòng đại diện là bao lâu?

Trả lời: Thời gian xử lý hồ sơ và cấp phép thường dao động từ 10 đến 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo