Thủ Tục Thành Lập Văn Phòng Đại Diện Của Hợp Tác Xã 2024

Việc thành lập văn phòng đại diện đang là xu hướng trong và ngoài nước nhằm mục đích mở rộng tối đa thị trường sản xuất, kinh doanh và nâng cao doanh số bán hàng. Việc hiểu rõ về đặc điểm, địa vị pháp lý và thủ tục thành lập văn phòng đại diện giúp tối đa hoá lợi ích từ việc thành lập văn phòng đại diện. Bài viết này cung cấp thủ tục thành lập văn phòng đại diện của hợp tác xã chi tiết và theo đúng quy định pháp luật.

ACC là đơn vị chuyên nghiệp cung cấp dịch vụ thành lập văn phòng đại diện của hợp tác xã. Mời bạn tham khảo chi tiết về dịch vụ này.

Thủ Tục Thành Lập Văn Phòng Đại Diện Của Hợp Tác Xã
Thủ Tục Thành Lập Văn Phòng Đại Diện Của Hợp Tác Xã

1. Khái niệm

  • Hợp tác xã là tổ chức kinh tế tập thể, đồng sở hữu, có tư cách pháp nhân, do ít nhất 07 thành viên tự nguyện thành lập và hợp tác tương trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm nhằm đáp ứng nhu cầu chung của thành viên, trên cơ sở tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bình đẳng và dân chủ trong quản lý hợp tác xã.
  • Liên hiệp hợp tác xã là tổ chức kinh tế tập thể, đồng sở hữu, có tư cách pháp nhân, do ít nhất 04 hợp tác xã tự nguyện thành lập và hợp tác tương trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu chung của hợp tác xã thành viên, trên cơ sở tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bình đẳng và dân chủ trong quản lý liên hiệp hợp tác xã.
  • Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, công ty mẹ, có nhiệm vụ đại diện theo uỷ quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Tổ chức và hoạt động của văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật.

2. Một số điểm lưu ý về hợp tác xã

  • Hợp tác xã là một tổ chức kinh tế tập thể, có các thành viên là cá nhân hoặc tổ chức.
  • Hợp tác xã mang tính xã hội và tính nhân văn sâu sắc.
  • Hợp tác xã có tư cách pháp nhân.
  • Hợp tác xã được tổ chức và hoạt động trên cơ sở tự chủ, tự chịu trách nhiệm.
  • Hợp tác xã thực hiện việc phân phối thu nhập cho các thành viên theo lao động, theo vốn góp và theo mức độ sử dụng dịch vụ của hợp tác xã.
  • Hợp tác xã được hưởng các chính sách bảo đảm, hỗ trợ và ưu đãi của Nhà nước.

3. Điều kiện thành lập văn phòng đại diện của hợp tác xã

  • Ngành, nghề, nội dung hoạt động của văn phòng đại diện phải phù hợp với hoạt động của hợp tác xã.
  • Chứng chỉ hành nghề của một hoặc một số cá nhân theo quy định đối với văn phòng đại diện hợp tác xã kinh doanh các ngành nghề mà theo quy định của pháp luật phải có chứng chỉ hành nghề.

4. Đăng ký thành lập văn phòng đại diện của hợp tác xã

  • Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã thành lập văn phòng đại diện tiến hành đăng ký tại cơ quan đăng ký hợp tác xã nơi đặt văn phòng đại diện.
  • Khi thành lập văn phòng đại diện, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã gửi thông báo tới cơ quan đăng ký hợp tác xã. Nội dung thông báo gồm có:
    • Tên hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, địa chỉ trụ sở chính, số giấy chứng nhận đăng ký, ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
    • Tên văn phòng đại diện; tên phải kèm theo chữ “văn phòng đại diện” đối với đăng ký thành lập văn phòng đại diện;
    • Họ tên, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, quốc tịch, số giấy chứng minh nhân dân, số hộ chiếu hoặc chứng thực hợp pháp khác của người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
    • Địa chỉ văn phòng đại diện;
    • Ngành nghề kinh doanh, nội dung hoạt động của văn phòng đại diện;
    • Họ tên, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, quốc tịch, số giấy chứng minh nhân dân, số hộ chiếu hoặc chứng thực hợp pháp khác của người đại diện văn phòng đại diện.

5. Thủ tục thành lập văn phòng đại diện của hợp tác xã

  • Khi thành lập văn phòng đại diện của hợp tác xã gửi tới cơ quan đăng ký hợp tác xã nơi đặt văn phòng đại diện 01 bộ hồ sơ đăng ký thành lập văn phòng đại diện của hợp tác xã, gồm:
  • Thông báo vềviệc đăng ký thành lập văn phòng đại diện theo mẫu quy định tại Phụ lục I-5 Thông tư 03/2014/TT-BKHĐT;
  • Bản sao hợp lệ giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã;
  • Nghị quyết của đại hội thành viên về việc mở văn phòng đại diện của hợp tác xã;
  • Quyết định bằng văn bản của hội đồng quản trị về việc cử người đại diện văn phòng đại diện;
  • Bản sao hợp lệ giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện văn phòng đại diện;
  • Nộp đầy đủ hồ sơ đến bộ phận có thẩm quyền;

Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã được khắc dấu và có quyền sử dụng con dấu của mình.

Trường hợp không cấp giấy chứng nhận đăng ký thì cơ quan đăng ký hợp tác xã thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do cho hợp tác xã biết.

  • Trường hợp lập văn phòng đại diện ở nước ngoài thì hợp tác xã phải thực hiện theo quy định pháp luật của nước đó.

Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp giấy chứng nhận mở văn phòng đại diện, hợp tác xã phải thông báo bằng văn bản theo mẫu quy định tại Phụ lục I-6 Thông tư 03/2014/TT-BKHĐT tới cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã nơi hợp tác xã đặt trụ sở chính để bổ sung vào hồ sơ đăng ký hợp tác xã. Kèm theo thông báo là bản sao giấy chứng nhận đăng ký văn phòng đại diện của hợp tác xã do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp.

6. Những giấy tờ cần cung cấp khi sử dụng dịch vụ của ACC

  • Khách hàng chỉ cần cung cấp những hồ sơ như sau:
  • Giấy tờ tuỳ thân của chủ cơ sở: CMND/Hộ chiếu/Căn cước công dân sao y chứng thực không quá 6 tháng.
  • Các giấy tờ liên quan đến thủ tục thành lập văn phòng đại diện của hợp tác xã do ACC hướng dẫn.

7. Lợi ích khi sử dụng dịch vụ thành lập văn phòng đại diện của hợp tác xã của ACC

  • Tự hào là đơn vị hàng đầu về thủ tục thành lập văn phòng đại diện của hợp tác xã. Vì vậy, luôn đảm bảo tỉ lệ ra giấy cao nhất cho khách hàng. ACC sẽ không nhận dự án nếu nhận thấy mình không có khả năng chắc chắn ra giấy cho khách hàng.
  • Luôn báo giá trọn gói và không phát sinh.
  • Không phải đi lại nhiều (từ khâu tư vấn, báo giá, ký hợp đồng, nhận hồ sơ, ký hồ sơ), ACC có đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình và tận nơi.
  • Cung cấp hồ sơ rất đơn giản, hồ sơ khó ACC thay mặt cho khách hàng soạn thảo.
  • Tư vấn, hỗ trợ các thủ tục công ty cần thực hiện sau khi xin đăng ký thành lập văn phòng đại diện của hợp tác xã.

 

 

 

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (1014 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo