Hướng dẫn hồ sơ, thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh

Công ty của bạn muốn thay đổi người đứng đầu chi nhánh để phù hợp hơn với tình hình kinh doanh, khách hàng và cơ cấu nhân sự của công ty?  Công ty Luật ACC sẻ hướng dẫn hồ sơ, thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh qua bài viết dưới đây.

Hướng dẫn hồ sơ, thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh

Hướng dẫn hồ sơ, thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh

1. Quy định về người đứng đầu chi nhánh

Khoản 5 Điều 84 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định: Người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện thực hiện nhiệm vụ theo ủy quyền của pháp nhân trong phạm vi và thời hạn được ủy quyền

Về chức danh, trong Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh không quy định rõ chức danh mà chỉ ghi là người đứng đầu chi nhánh. Người đứng đầu chi nhánh không bắt buộc phải là thành viên của công ty.

Về vai trò, quyền hạn, theo quy định tại khoản 5 Điều 84 Bộ Luật Dân sự 2015, người đứng đầu chi nhánh đại diện thực hiện nhiệm vụ của công ty theo uỷ quyền. Như vậy, giữa giám đốc chi nhánh và phía công ty sẽ tiến hành lập một văn bản uỷ quyền, trong đó quy định chi tiết quyền và nghĩa vụ, vai trò, phạm vi công việc của giám đốc chi nhánh.

>>>> Mẫu thông báo thay đổi người đứng đầu chi nhánh: Hoàn thành thủ tục nhanh chóng, chính xác

2. Hồ sơ cần có để thực hiện thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh

- Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện/chi nhánh/địa điểm kinh doanh (về nội dung thay đổi người đứng đầu của văn phòng đại diện/chi nhánh/địa điểm kinh doanh) theo mẫu tại Phụ lục II-9 Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT;

- Quyết định bằng văn bản và bản sao biên bản họp về nội dung thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện/chi nhánh/địa điểm kinh doanh của: Chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty (đối với công ty TNHH 1 thành viên); của Hội đồng thành viên công ty (đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên); của Hội đồng quản trị (đối với công ty Cổ phần);

- Bản sao hợp lệ hộ chiếu hoặc CMND của người đứng đầu văn phòng đại diện/chi nhánh/địa điểm kinh doanh mới;

- Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện/chi nhánh/địa điểm kinh doanh;

- Văn bản ủy quyền (trong trường hợp người đại diện của công ty không trực tiếp nộp hồ sơ).

>>>> Thủ tục thay đổi giấy phép kinh doanh chi nhánh, cập nhật theo quy định hiện hành

3. Thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh

Thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh

Thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh

Căn cứ khoản 2 Điều 62 và Điều 44 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, trình tự thực hiện thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Doanh nghiệp chuẩn bị 01 bộ hồ sơ như trên

Bước 2: Nộp hồ sơ

Doanh nghiệp nộp hồ sơ bằng một trong hai phương thức:

- Nộp tại Bộ phận một cửa của Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở KH&ĐT (Phòng ĐKKD) tỉnh/ thành phố nơi chi nhánh đặt trụ sở chính;

- Nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng điện tử tại Cổng Thông tin Đăng ký doanh nghiệp Quốc gia 

Bước 3: Khi nhận được Thông báo của công ty, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận;

Bước 4: Kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, thay đổi thông tin đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện/chi nhánh/địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký công ty. 

Trong vòng 3 ngày kể từ ngày hồ sơ hợp lệ doanh nghiệp sẽ nhận được giấy chứng nhận kinh doanh thay đổi nội dung người đứng đầu chi nhánh, trường hợp hồ sơ không hợp lệ sẽ được hướng dẫn và thực hiện lại.

>>>> Bạn đang gặp khó khăn trong việc thay đổi người đứng đầu địa điểm kinh doanh? Chúng tôi có giải pháp! Thủ tục thay đổi người đứng đầu địa điểm kinh doanh

4. Các trường hợp không thể thay đổi người đại diện chi nhánh

Doanh nghiệp cần lưu ý một số trường hợp không thể tiến hành thay đổi người đại diện chi nhánh, cụ thể như sau:

– Trường hợp người đại diện chi nhánh cũ đang bị treo mã số thuế thì không được thay đổi người đại diện chi nhánh.

– Người đang quản lý doanh nghiệp hiện đang bị treo mã số thuế thì cũng không thể đăng ký làm người đại diện mới của chi nhánh.

– Cá nhân từng là người đại diện chi nhánh bị tuyên bố phá sản trong thời hạn từ một đến ba năm, kể từ ngày doanh nghiệp bị tuyên bố phá sản thì cũng không được làm người đại diện chi nhánh mới công ty.

>>>> Người đứng đầu chi nhánh và người đại diện theo pháp luật: Có gì khác nhau?

5. Các lưu ý khi thay đổi người đứng đầu chi nhánh

- Không thuộc đối tượng quy định tại Khoản 2 Điều 17 Luật Doanh nghiệp 2020.

+ Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Luật cán bộ, công chức, viên chức.

+ Người làm việc trong các cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân sử dụng tài sản nhà nước để thành lập doanh nghiệp kinh doanh thu lợi riêng cho cơ quan, đơn vị mình.

+ Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam; Sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp, công nhân công an trong các cơ quan, đơn vụ thuộc Công an nhân dân Việt Nam, trừ người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp hoặc quản lý doanh nghiệp nhà nước.

+ Cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong doanh nghiệp nhà nước theo quy định pháp luật.

+ Người chưa thành niên; Người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; người bị mất năng lực hành vi dân sự; Người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi; Tổ chức không có tư cách pháp nhân.

+ Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định;Các trường hợp khác theo quy định của Luật Phá sản, Luật Phòng, chống tham nhũng.

+ Tổ chức là pháp nhân thương mại bị cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định của Bộ luật hình sự.

- Có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong quản lý kinh doanh và điều kiện khác do doanh nghiệp quy định.

>>>> Mọi quy định về người đứng đầu địa điểm kinh doanh đều được giải đáp tại đây: Quy định về người đứng đầu địa điểm kinh doanh chi tiết 

6. Dịch vụ thay đổi người đứng đầu chi nhánh tại Công ty Luật ACC

Bạn đang tìm kiếm dịch vụ làm thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm chi phí? Hãy đến với Công ty Luật ACC - chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực hỗ trợ thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh.

Với nhiều năm kinh nghiệm và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, Công ty Luật ACC tự tin mang đến dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín, giúp bạn hoàn thành thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm chi phí.

Vì sao bạn nên chọn dịch vụ thay đổi người đứng đầu chi nhánh của Công ty Luật ACC?

  • Công ty Luật ACC giúp quý khách hàng hoàn thành thay đổi người đứng đầu chi nhánh một cách nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí.
  • Công ty Luật ACC là công ty uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hỗ trợ thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh, đảm bảo quý khách hàng được cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp và chất lượng nhất.
  • Công ty Luật ACC hỗ trợ quý khách hàng thực hiện thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh một cách đơn giản, dễ dàng, không cần phải lo lắng về các vấn đề phức tạp.
  • Công ty Luật ACC sở hữu đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, am hiểu về luật pháp và quy định liên quan đến thay đổi người đứng đầu chi nhánh, luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách hàng một cách tận tình và chu đáo.

7. Mọi người cũng hỏi

Thời gian và lệ phí giải quyết thủ tục? 

Thời gian: Trong vòng 3 ngày kể từ ngày hồ sơ hợp lệ doanh nghiệp sẽ nhận được giấy chứng nhận kinh doanh thay đổi nội dung người đứng đầu chi nhánh, trường hợp hồ sơ không hợp lệ sẽ được hướng dẫn và thực hiện lại.

Lệ phí: Căn cứ khoản 3 Điều 5 và khoản 1 Biểu phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp (ban hành kèm theo Thông tư 47/2019/TT-BTC), lệ phí thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện chi nhánh như sau:

- Đối với hình thức nộp hồ sơ trực tiếp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính: 50.000 đồng/lần

- Đối với hình thức nộp hồ sơ trực tuyến thông qua mạng điện tử: miễn phí lệ phí.

Điều kiện cần có đối với người đứng đầu chi nhánh là gì?

- Có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong quản lý kinh doanh và điều kiện khác do doanh nghiệp quy định.

- Phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.

- Không thuộc các trường hợp bị cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý theo quy định của pháp luật.

- Không vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh trước đó.

Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Hướng dẫn hồ sơ, thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo