Thay đổi giấy phép kinh doanh chi nhánh là quy trình quan trọng khi chi nhánh của một doanh nghiệp cần điều chỉnh thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh của mình. Điều này có thể bao gồm việc thay đổi địa chỉ, ngành nghề kinh doanh, hoặc các yếu tố khác liên quan đến quản lý và vận hành chi nhánh. Quá trình này yêu cầu sự tuân thủ với các quy định và thủ tục của cơ quan quản lý đăng ký kinh doanh.
Thay đổi giấy phép kinh doanh chi nhánh
1. Thay đổi giấy phép kinh doanh chi nhánh là gì?
Thay đổi giấy phép kinh doanh chi nhánh là quá trình điều chỉnh, cập nhật, hoặc sửa đổi các thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh của một chi nhánh thuộc sở hữu của một doanh nghiệp. Quá trình này nhằm mục đích đảm bảo rằng các thông tin và điều kiện hoạt động của chi nhánh đều được xác nhận chính xác trong giấy phép kinh doanh, tuân thủ các quy định pháp luật, và ghi nhận đầy đủ về sự thay đổi trong quy mô và phạm vi hoạt động kinh doanh.
2. Điều kiện thay đổi giấy phép kinh doanh chi nhánh?
Có một số thay đổi liên quan đến hoạt động kinh doanh của chi nhánh yêu cầu thông báo đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định. Dưới đây là các điều chỉnh giấy phép kinh doanh chi nhánh mà cần thực hiện thông báo:
– Thay đổi tên chi nhánh: Bao gồm việc đổi tên riêng của chi nhánh, thay đổi viết tắt, đổi tên tiếng nước ngoài do thay đổi tên của công ty.
– Thay đổi địa chỉ chi nhánh: Có thể là sự thay đổi địa chỉ chi nhánh trong cùng một quận hoặc ở quận khác.
– Thay đổi thông tin liên hệ của chi nhánh: Bao gồm số điện thoại, số Fax, địa chỉ Email, Website.
– Thay đổi ngành nghề kinh doanh của chi nhánh: Bao gồm bổ sung, điều chỉnh hoặc giảm bớt ngành nghề. Khi công ty thay đổi ngành nghề, chi nhánh cũng phải điều chỉnh ngành nghề tương ứng.
– Thay đổi người đứng đầu chi nhánh: Bao gồm thông tin như chứng minh nhân dân/số hộ chiếu, chức danh, và địa chỉ hiện tại của người đứng đầu chi nhánh.
Khi có các thay đổi nêu trên, người đứng đầu chi nhánh phải thực hiện thông báo điều chỉnh giấy phép kinh doanh chi nhánh tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền để tuân thủ quy định của pháp luật.
3. Thủ tục thay đổi giấy phép kinh doanh chi nhánh
Để thực hiện điều chỉnh giấy phép kinh doanh chi nhánh, người đại diện theo pháp luật hoặc người đứng đầu chi nhánh cần chuẩn bị hồ sơ theo các yêu cầu sau đây và thực hiện các bước được hướng dẫn dưới đây:
Bước 1: Nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ: Người đại diện theo pháp luật có thể nộp hồ sơ trực tiếp, qua dịch vụ chuyển phát, hoặc nộp trực tuyến trên hệ thống công của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại trụ sở chi nhánh.
Thời hạn xử lý: 10 ngày kể từ ngày có sự thay đổi. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp biên nhận và hẹn ngày trả kết quả.
Bước 2: Nhận kết quả từ cơ quan đăng ký kinh doanh.
Sau 3 ngày làm việc, cơ quan kiểm tra hồ sơ và phản hồi lại cho doanh nghiệp. Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, chi nhánh nhận Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động mới và giấy xác nhận thông tin thay đổi.
Trong trường hợp không đầy đủ hoặc không hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh yêu cầu sửa đổi và bổ sung giấy tờ tài liệu theo quy định.
Bước 3: Khắc con dấu và thông báo thay đổi mẫu.
Nếu có thay đổi tên hoặc địa chỉ chi nhánh, cần khắc lại con dấu mới và nộp thông báo thay đổi mẫu cho cơ quan đăng ký kinh doanh. Trong thời hạn 3 ngày làm việc, cơ quan đăng ký kinh doanh đăng tải thông tin mẫu con dấu mới theo quy định.
4. Thành phần hồ sơ thay đổi giấy phép kinh doanh chi nhánh
Tùy thuộc vào sự thay đổi của chi nhánh, hồ sơ thay đổi giấy phép kinh doanh chi nhánh sẽ bao gồm các thành phần tài liệu khác nhau. Dưới đây là các giấy tờ cơ bản mà người đứng đầu chi nhánh cần chuẩn bị để làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Người đứng đầu chi nhánh có thể linh động bổ sung hoặc điều chỉnh hồ sơ để phản ánh chính xác sự thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh của chi nhánh.
Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hoạt động Chi nhánh
Biên bản họp đại hội đồng cổ đông/biên bản họp hội đồng thành viên về việc thay đổi đăng ký hoạt động chi nhánh
Quyết định của đại hội đồng cổ đông/ quyết định của hội đồng thành viên/ quyết định của chủ sở hữu về việc thay đổi đăng ký hoạt động chi nhánh
Bản công chứng Giấy tờ chứng thực cá nhân của Người đứng đầu chi nhánh nếu có sự thay đổi thông tin Người đứng đầu
Văn bản uỷ quyền cho cá nhân nộp hồ sơ và bản công chứng Giấy tờ chứng thực cá nhân của Người nộp hồ sơ (Trường hợp người đại diện theo pháp luật của công ty trực tiếp nộp hồ sơ thì không cần văn bản uỷ quyền
Một số câu hỏi thường gặp
Làm thế nào để thực hiện thủ tục thay đổi giấy phép kinh doanh của một chi nhánh?
Trả lời: Để thay đổi giấy phép kinh doanh chi nhánh, người đứng đầu chi nhánh cần chuẩn bị và nộp hồ sơ tương ứng tại cơ quan đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư, thông báo sự điều chỉnh nội dung kinh doanh.
Thành phần tài liệu cần chuẩn bị khi thực hiện thủ tục thay đổi giấy phép kinh doanh chi nhánh là gì?
Trả lời: Hồ sơ thay đổi giấy phép kinh doanh chi nhánh bao gồm thông báo thay đổi nội dung đăng ký, quyết định và biên bản họp Đại hội đồng cổ đông/ hội đồng thành viên, bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân, và giấy ủy quyền (nếu cần).
Thời gian xử lý thủ tục thay đổi giấy phép kinh doanh chi nhánh là bao lâu?
Trả lời: Thời hạn xử lý thủ tục thay đổi giấy phép kinh doanh chi nhánh là 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ. Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ cấp biên nhận và thông báo kết quả sau khi kiểm tra và xác nhận sự thay đổi.
Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Thủ tục thay đổi giấy phép kinh doanh chi nhánh. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.
Nội dung bài viết:
Bình luận