Thủ tục đăng ký người giám hộ như thế nào?

Trong cuộc sống, có những trường hợp cá nhân không có khả năng tự bảo vệ quyền lợi của mình do hạn chế về năng lực hành vi dân sự hoặc do hoàn cảnh đặc biệt. Khi đó, pháp luật đặt ra chế định giám hộ nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của những người này. Vậy thủ tục đăng ký người giám hộ được thực hiện như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về quy trình này.

thu-tuc-dang-ky-nguoi-giam-ho-nhu-the-nao

Thủ tục đăng ký người giám hộ như thế nào

1. Điều kiện trở thành người giám hộ

theo quy định tại Điều 49 và Điều 50 của Bộ luật Dân sự 2015, điều kiện để trở thành người giám hộ được quy định như sau:

1.1. Điều kiện đối với cá nhân làm người giám hộ:

Cá nhân có thể được chỉ định làm người giám hộ nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  • Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.
  • Có tư cách đạo đức tốt và đủ điều kiện để thực hiện quyền, nghĩa vụ của người giám hộ.
  • Không đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đã bị kết án nhưng chưa được xoá án tích về các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản của người khác.
  • Không phải là người bị Tòa án tuyên bố hạn chế quyền đối với con chưa thành niên.

1.2. Điều kiện đối với pháp nhân làm người giám hộ:

Pháp nhân có thể làm người giám hộ khi đáp ứng các điều kiện sau:

  • Có năng lực pháp luật dân sự phù hợp với hoạt động giám hộ.
  • Có đủ điều kiện để thực hiện quyền và nghĩa vụ của người giám hộ.

2. Bảng giá, chi phí dịch vụ đăng ký người giám hộ của ACC

Chi phí dịch vụ đăng ký người giám hộ của ACC sẽ được báo giá cụ thể sau:

Gói dịch vụ

Chi phi

Đăng ký giám hộ

10 triệu không có tranh chấp

15 triệu có tranh chấp

Chấm dứt giám hộ

10 triệu không có tranh chấp

15 triệu có tranh chấp

Chúng tôi cam kết cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, tận tâm và hiệu quả, giúp bạn giải quyết các vấn đề pháp lý một cách thuận lợi nhất.

dich-vu-dang-ky-nguoi-giam-ho

3. Hồ sơ đăng ký thành người giám hộ

Hồ sơ đăng ký người giám hộ bao gồm:

  • Tờ khai đăng ký giám hộ (Mẫu tại Phụ lục 5 Thông tư 04/2020/TT-BTP).
  • Văn bản cử người giám hộ theo quy định của Bộ luật dân sự đối với trường hợp đăng ký giám hộ cử.
  • Danh mục tài sản (trường hợp người được giám hộ có tài sản riêng).
  • Giấy tờ chứng minh điều kiện giám hộ đương nhiên theo quy định của Bộ luật dân sự đối với trường hợp đăng ký giám hộ đương nhiên. Trường hợp nhiều người cùng đủ điều kiện làm giám hộ đương nhiên thì nộp thêm văn bản thỏa thuận về việc cử một người làm giám hộ đương nhiên.
  • Văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật trong trường hợp ủy quyền thực hiện việc đăng ký giám hộ. Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải công chứng, chứng thực, nhưng phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người ủy quyền.
  • Hộ chiếu hoặc Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân của người có yêu cầu đăng ký giám hộ;
  • Giấy tờ chứng minh nơi cư trú để xác định thẩm quyền đăng ký giám hộ;

4. Thủ tục đăng ký người giám hộ

Căn cứ tại tiểu mục 13 Mục 2 Phần II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 528/QĐ-BTP năm 2023 hướng dẫn thực hiện đăng ký giám hộ theo trình tư như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

  • Nộp trực tiếp: Người yêu cầu nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa của UBND cấp xã có thẩm quyền. Nộp lệ phí (nếu có) và phí cấp bản sao Trích lục đăng ký giám hộ (nếu có yêu cầu).
  • Nộp trực tuyến: Truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc cấp tỉnh, đăng ký tài khoản (nếu chưa có), đăng nhập hệ thống và xác định đúng UBND cấp xã có thẩm quyền. Cung cấp thông tin theo biểu mẫu điện tử, đính kèm bản chụp hoặc bản sao các giấy tờ cần thiết, nộp phí và lệ phí qua hình thức thanh toán trực tuyến.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

  • Cán bộ tiếp nhận: Kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của hồ sơ.
    • Hồ sơ hợp lệ: Nhận hồ sơ, cung cấp Phiếu hẹn và xử lý hồ sơ. Nếu nộp trực tiếp, Phiếu hẹn được trao tận tay; nếu nộp trực tuyến, Phiếu hẹn được gửi qua email hoặc tin nhắn.
    • Hồ sơ chưa hợp lệ: Yêu cầu người nộp bổ sung giấy tờ thiếu và thực hiện lại bước 1.
    • Không thể bổ sung: Thông báo từ chối giải quyết và nêu rõ lý do.

Bước 3: Thẩm tra hồ sơ

  • Công chức tư pháp - hộ tịch: Kiểm tra các thông tin trong hồ sơ và giấy tờ đính kèm.
    • Hồ sơ cần bổ sung: Thông báo cho người yêu cầu bổ sung hồ sơ và thực hiện lại bước 2.
    • Không đủ điều kiện giải quyết: Thông báo từ chối giải quyết yêu cầu.
    • Không thể trả kết quả đúng hạn: Công chức lập Phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả.

Bước 4: Xử lý và ghi nhận thông tin

  • Hồ sơ hợp lệ: Công chức tư pháp - hộ tịch thực hiện ghi nội dung vào Sổ đăng ký giám hộ và cập nhật thông tin lên hệ thống quản lý hộ tịch điện tử.
    • Trực tiếp: Lưu thông tin vào sổ và phần mềm quản lý.
    • Trực tuyến: Gửi Trích lục đăng ký giám hộ điện tử cho người yêu cầu qua email. Người yêu cầu kiểm tra và xác nhận trong vòng 1 ngày.

Bước 5: Trả kết quả

  • Công chức tư pháp - hộ tịch in Trích lục đăng ký giám hộ, trình Lãnh đạo UBND ký và chuyển cho Bộ phận một cửa trả kết quả.
  • Người yêu cầu kiểm tra, ký tên vào Sổ đăng ký giám hộ và nhận Trích lục đăng ký giám hộ.
thu-tuc-dang-ky-nguoi-giam-ho

Thủ tục đăng ký người giám hộ

5. Dịch vụ đăng ký người giám hộ của ACC

Dịch vụ đăng ký người giám hộ của ACC là dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp giúp khách hàng hoàn tất mọi thủ tục pháp lý liên quan đến việc đăng ký người giám hộ theo quy định của pháp luật Việt Nam. Với dịch vụ này, ACC hỗ trợ khách hàng từ bước tư vấn, chuẩn bị hồ sơ, nộp hồ sơ đến nhận kết quả, giúp quy trình đăng ký người giám hộ diễn ra thuận lợi, nhanh chóng, và chính xác.

ACC cam kết giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, công sức, đảm bảo quyền lợi pháp lý, và giải quyết mọi vướng mắc liên quan đến thủ tục đăng ký giám hộ.

6. Cơ quan đăng ký giám hộ

Căn cứ Danh mục thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp được quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 2228/QĐ-BTP năm 2022 thì hiện nay việc đăng ký giám hộ được chia thành hai trường hợp:

- Đăng ký giám hộ tại Ủy ban nhân dân cấp huyện đối với trường hợp đăng ký giám hộ có yếu tố nước ngoài;

- Đăng ký giám hộ tại Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp đăng ký giám hộ còn lại.

7. Câu hỏi thường gặp

Thời gian giải quyết thủ tục đăng ký người giám hộ là bao lâu?

  • Trả lời: Thời gian giải quyết thủ tục đăng ký người giám hộ thường không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Tuy nhiên, thời gian này có thể thay đổi tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể và quy định của địa phương.

Nếu có nhiều người muốn làm giám hộ thì xử lý như thế nào?

  • Trả lời: Trong trường hợp có nhiều người muốn làm giám hộ, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét ý kiến của người được giám hộ (nếu có khả năng), mối quan hệ giữa các người yêu cầu đăng ký giám hộ với người được giám hộ, điều kiện của từng người và quyết định người phù hợp nhất làm giám hộ.

Quyền và nghĩa vụ của người giám hộ là gì?

  • Trả lời: Người giám hộ có quyền và nghĩa vụ đại diện người được giám hộ trong việc thực hiện các giao dịch dân sự, chăm sóc, nuôi dưỡng người được giám hộ. Đồng thời, người giám hộ cũng phải chịu trách nhiệm về những hành vi của mình khi thực hiện quyền và nghĩa vụ giám hộ.

Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về vấn đề Thủ tục đăng ký người giám hộ như thế nào? Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo