Vệ sinh an toàn thực phẩm là vấn đề được quan tâm đối với tất cả mọi người. Đặc biệt đối với các em học sinh, với sức đề kháng còn yếu, chủ đề này càng được chú trọng. Do đó, hãy cùng ACC tìm hiểu những quy định an toàn thực phẩm trong trường học hiện nay nhằm đảm bảo sức khỏe cho các em học sinh nhé.
Quy định vệ sinh an toàn thực phẩm tại trường học [Chi tiết]
1. An toàn thực phẩm trong trường học là gì?
Nói một cách dễ hiểu, an toàn thực phẩm là quá trình giữ cho sản phẩm luôn sạch và vệ sinh cho người sử dụng, từ khâu đầu vào, chế biến cho đến khâu sử dụng.
Tương tự, an toàn thực phẩm trong trường học là quá trình nhà trường đảm bảo thực phẩm luôn trong tình trạng sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh cho các em học sinh sử dụng. Nhận thức được tầm quan trọng của an toàn thực phẩm trong trường học, Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản quy định chi tiết về vấn đề này.
Để biết thêm thông tin về vấn đề an toàn thực phẩm trong nhà trường, vui lòng tham khảo: tại đây
2. Quy định an toàn thực phẩm trong trường học
Quy định về an toàn thực phẩm trong trường học được thể hiện chủ yếu qua Thông tư 46/2010/TT-BYT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về vệ sinh phòng bệnh truyền nhiễm trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc và Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT quy định về công tác y tế trường. Nội dung chủ yếu của hai văn bản này như sau:
Thứ nhất, nếu trường học có bếp ăn nội trú, bán trú thì cần phải đáp ứng các điều kiện theo đúng quy định về an toàn thực phẩm trong trường học như sau:
Nhà ăn, căn tin phải thông thoáng, đủ ánh sáng; cửa sổ phải có lưới để chống chuột, ruồi, nhặng, gián hoặc các côn trùng có hại khác. Bàn, ghế, dụng cụ, phương tiện phải được làm bằng vật liệu dễ cọ rửa. Có đủ các phương tiện, trang thiết bị phục vụ cho việc làm vệ sinh và khử trùng.
Dụng cụ chứa thức ăn và sử dụng để ăn uống phải được làm bằng vật liệu dễ làm vệ sinh và không thôi nhiễm yếu tố độc hại. Có phương tiện bảo quản thực phẩm. Có hệ thống cung cấp nước sạch và chỗ rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Có phương tiện phân loại, thu gom và vận chuyển rác, thực phẩm, thức ăn thừa; các dụng cụ chứa đựng rác phải được làm bằng vật liệu chắc chắn, có nắp đậy và thuận tiện cho việc làm vệ sinh.
Nhà bếp ngoài đáp ứng các quy định kể trên thì còn phải đáp ứng thêm: Phải có hợp đồng nguồn cung cấp thực phẩm an toàn, thực hiện đầy đủ chế độ kiểm thực ba bước và chế độ lưu mẫu thực phẩm 24 giờ. Bảo đảm các yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm về cơ sở, thiết bị dụng cụ và quy trình chế biến, nấu nướng theo nguyên tắc một chiều.
Người làm việc tại nhà ăn, nhà bếp trong trường học còn phải đáp ứng các yêu cầu về sức khỏe theo quy định tại Thông tư số 15/2012/TT-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về điều kiện chung bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
Ví dụ như người trực tiếp sản xuất thực phẩm phải tuân thủ các quy định về thực hành đảm bảo vệ sinh: giữ móng tay ngắn, sạch sẽ và không đeo nhẫn, đồng hồ. Không hút thuốc, khạc nhổ trong khu vực sản xuất thực phẩm.
Thứ hai, nếu trường học không có bếp ăn nội trú, bán trú thì phải ký hợp đồng với các cơ sở có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm để cung cấp cho học sinh. Đồng thời căn tin của nhà trường cũng phải đáp ứng các tiêu chuẩn về căn tin đã được nêu ở phần trên.
Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm có những nội dung gì? Mời quý bạn đọc theo dõi bài viết về giấy chứng nhận an toàn thực phẩm
3. Vai trò của quy định an toàn thực phẩm trong trường học
Bảo vệ sức khỏe học sinh
- Ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm: Các quy định đảm bảo rằng thực phẩm được chế biến và bảo quản đúng cách, giảm thiểu nguy cơ ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn, virus, hoặc hóa chất độc hại.
- Tránh lây nhiễm bệnh: Vệ sinh tốt giúp ngăn ngừa sự lây truyền các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm, bảo vệ học sinh khỏi các căn bệnh như tiêu chảy, viêm gan, và nhiễm khuẩn đường ruột.
Tạo môi trường học tập an toàn và lành mạnh
- Giảm thiểu nguy cơ bệnh tật: Một môi trường vệ sinh an toàn thực phẩm giúp duy trì sức khỏe học sinh, tránh việc phải nghỉ học do bệnh tật, từ đó không làm gián đoạn quá trình học tập.
- Tăng cường sự tập trung và học tập: Khi sức khỏe học sinh được đảm bảo, các em có thể tập trung vào học tập và tham gia các hoạt động trường học một cách hiệu quả hơn.
Xây dựng thói quen vệ sinh cá nhân cho học sinh
- Giáo dục về vệ sinh: Quy định vệ sinh an toàn thực phẩm giúp giáo dục học sinh về tầm quan trọng của vệ sinh cá nhân, như việc rửa tay trước khi ăn, và tạo thói quen lành mạnh trong cuộc sống hàng ngày.
- Thúc đẩy ý thức cộng đồng: Khi học sinh được giáo dục về vệ sinh an toàn thực phẩm, họ có thể áp dụng kiến thức này trong gia đình và cộng đồng, góp phần nâng cao ý thức về vệ sinh chung.
Đáp ứng yêu cầu pháp luật và quy định
- Tuân thủ quy định pháp luật: Các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm tại trường học thường được yêu cầu bởi luật pháp và các cơ quan chức năng nhằm bảo đảm việc cung cấp thực phẩm an toàn cho học sinh.
- Tránh các vấn đề pháp lý: Việc tuân thủ các quy định giúp nhà trường tránh các vấn đề pháp lý liên quan đến an toàn thực phẩm và bảo vệ quyền lợi của học sinh.
Nâng cao uy tín của trường học
- Tạo niềm tin cho phụ huynh: Một môi trường vệ sinh an toàn thực phẩm giúp xây dựng niềm tin từ phụ huynh và cộng đồng về sự quan tâm và trách nhiệm của trường đối với sức khỏe của học sinh.
- Cải thiện hình ảnh trường học: Trường học có tiêu chuẩn vệ sinh thực phẩm cao sẽ được đánh giá tốt hơn trong cộng đồng, góp phần nâng cao hình ảnh và uy tín của cơ sở giáo dục.
Quản lý và tiết kiệm tài nguyên
- Giảm lãng phí thực phẩm: Các quy định về vệ sinh giúp quản lý và bảo quản thực phẩm tốt hơn, từ đó giảm thiểu tình trạng lãng phí thực phẩm.
- Sử dụng tài nguyên hiệu quả: Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm giúp sử dụng tài nguyên như nước, điện, và các thiết bị hiệu quả hơn trong quá trình chế biến và bảo quản thực phẩm.
4. Biện pháp nâng cao vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học
Nâng cao nhận thức và đào tạo
- Đào tạo nhân viên nhà bếp: Tổ chức các khóa đào tạo định kỳ cho nhân viên nhà bếp và nhân viên phục vụ về các quy định và thực hành VSATTP. Đảm bảo họ nắm rõ quy trình chế biến thực phẩm an toàn, từ việc lựa chọn nguyên liệu đến chế biến và bảo quản.
- Giáo dục học sinh: Cung cấp các buổi học ngoại khóa hoặc hội thảo cho học sinh về vệ sinh cá nhân và an toàn thực phẩm. Khuyến khích các em thực hiện các thói quen lành mạnh như rửa tay trước khi ăn và không tiêu thụ thực phẩm không rõ nguồn gốc.
Quản lý và bảo quản thực phẩm
- Nguồn gốc nguyên liệu: Chỉ sử dụng nguyên liệu từ các nhà cung cấp đáng tin cậy, có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Đảm bảo kiểm tra chất lượng nguyên liệu trước khi đưa vào chế biến.
- Bảo quản thực phẩm: Sử dụng thiết bị bảo quản thực phẩm như tủ lạnh, tủ đông để giữ thực phẩm ở nhiệt độ an toàn. Đảm bảo thực phẩm được phân loại và bảo quản riêng biệt, tránh lây nhiễm chéo giữa thực phẩm sống và thực phẩm chín.
Quy trình chế biến và phục vụ
- Chế biến thực phẩm an toàn: Đảm bảo thực phẩm được chế biến ở nhiệt độ đủ cao để tiêu diệt vi khuẩn gây hại. Theo dõi thời gian và nhiệt độ nấu để đảm bảo thực phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn.
- Vệ sinh dụng cụ và thiết bị: Các dụng cụ chế biến thực phẩm, bao gồm dao, thớt, và máy móc, phải được rửa sạch và khử trùng định kỳ. Sử dụng dụng cụ riêng biệt cho thực phẩm sống và thực phẩm chín để tránh lây nhiễm chéo.
Vệ sinh môi trường
- Dọn dẹp khu vực chế biến: Khu vực chế biến thực phẩm, bao gồm sàn nhà, bàn ghế, và các bề mặt tiếp xúc với thực phẩm, phải được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày. Sử dụng các dung dịch tẩy rửa và khử trùng để làm sạch các bề mặt.
- Quản lý rác thải: Thu gom và xử lý rác thải đúng cách. Trang bị thùng rác có nắp đậy và thu gom rác thải định kỳ để tránh ô nhiễm môi trường xung quanh.
Giám sát và kiểm tra
- Kiểm tra định kỳ: Thực hiện các cuộc kiểm tra định kỳ về VSATTP trong khu vực chế biến và nhà ăn. Đảm bảo việc tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn VSATTP.
- Khám sức khỏe nhân viên: Yêu cầu nhân viên chế biến thực phẩm thực hiện khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo họ không mắc các bệnh truyền nhiễm. Kết quả khám sức khỏe phải được lưu giữ và theo dõi thường xuyên.
Hợp tác và phối hợp
- Phối hợp với cơ quan chức năng: Hợp tác với các cơ quan quản lý VSATTP để nhận được sự hỗ trợ và tư vấn trong việc thực hiện các quy định và biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm.
- Tương tác với phụ huynh: Thông báo cho phụ huynh về các biện pháp đảm bảo VSATTP tại trường học và khuyến khích họ tham gia vào quá trình giám sát và cải thiện chất lượng thực phẩm.
Đánh giá và cải tiến
- Đánh giá hiệu quả: Thực hiện các cuộc khảo sát và đánh giá định kỳ về công tác VSATTP tại trường học. Xác định các điểm mạnh và điểm yếu trong quy trình để có biện pháp cải tiến kịp thời.
- Cải tiến liên tục: Dựa trên các kết quả đánh giá, điều chỉnh và cải tiến các quy trình và biện pháp VSATTP. Tích cực áp dụng công nghệ mới và các phương pháp tiên tiến để nâng cao hiệu quả công tác vệ sinh an toàn thực phẩm.
5. Mọi người cùng hỏi
Trường học có bếp ăn nội trú, bán trú cần có những gì?
-
Bảo đảm các điều kiện cơ sở vật chất về an toàn vệ sinh thực phẩm theo khoản 1, khoản 2, khoản 3, mục VI và yêu cầu vệ sinh đối với hoạt động bảo quản, chế biến thực phẩm theo khoản 5 của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN 07:2010/BYT) phòng chống bệnh truyền nhiễm trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
-
Bếp ăn, nhà ăn (khu vực ăn uống), căng tin trong trường học bảo đảm theo quy định Đối với người làm việc tại nhà ăn, bếp ăn trong trường học phải bảo đảm các yêu cầu về sức khỏe theo quy định về điều kiện chung bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
Trường học không có bếp ăn nội trú, bán trú như thế nào?
- Đối với các trường học không có bếp ăn nội trú, bán trú ký hợp đồng với các cơ sở có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm để cung cấp thức ăn cho học sinh; căng tin của nhà trường phải bảo đảm yêu cầu.
Các điều kiện sau để đảm bảo an toàn thực phẩm trong nhà trường?
- Nhà ăn, căng tin phải thông thoáng, đủ ánh sáng, cửa sổ phả có lưới để chống chuột, ruồi, nhặng, gián hoặc các côn trùng khác có hại;
- Tường, trần nhà và sàn nhà phải nhẵn, bằng phẳng, hạn chế các khe rãnh, góc cạnh, gờ dễ bám bụi, chất bẩn, thuận tiện cho việc làm vệ sinh và khử trùng.
- Bàn ghế, dụng cụ, phương tiện phải được làm bằng vật liệu dễ cọ rửa.
- Có đủ các phương tiện, trang thiết bị phục vụ cho việc làm vệ sinh và khử trùng.
- Dụng cụ chứa thức ăn và sử dụng để ăn uống phải được làm bằng vật liệu dễ làm vệ sinh và không thôi nhiễm yếu tố độc hại.
- Có phương tiện bảo quản thực phẩm.
- Có hệ thống cung cấp nước sạch và chỗ rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.
- Có phương tiện phân loại, thu gom và vận chuyển rác, thực phẩm, thức ăn thừa; các dụng cụ chứa đựng rác phải được làm bằng vật liệu chắc chắn, có nắp đậy và thuận tiện cho việc làm vệ sinh….
- Nhà bếp phải có hợp đồng nguồn cung cấp thực phẩm an toàn, thực hiện đầy đủ chế độ kiểm thực ba bước và chế độ lưu mẫu thực phẩm 24 giờ.
- Nhân viên phục vụ phải được khám sức khỏe, cấy phân định kỳ ít nhất 1 năm 1 lần…
Để biết thêm thông tin về giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm, xin mời quý khách tham khảo bài viết dưới đây: mẫu giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm
Bài viết trên, ACC đã cung cấp cho bạn các kiến thức và quy định về an toàn thực phẩm trong trường học. Mong rằng bài viết này có thể giúp ích cho bạn trong việc tìm hiểu về kiến thức về quy định an toàn thực phẩm nói chung và quy định về an toàn thực phẩm trong trường học nói riêng. Nếu quý khách có nhu cầu cung cấp thêm thông tin hoặc cần hỗ trợ, tư vấn về dịch vụ của chúng tôi, xin vui lòng liên hệ Công ty Luật ACC – Đồng hành pháp lý cùng bạn:
Hotline: 1900.3330
Mail: [email protected]
Nội dung bài viết:
Bình luận