Mở văn phòng đại diện có cần đăng ký không? Quy định 2021

logo accACC
Hà My

Trong nền kinh tế hội nhập và phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc xuất hiện các doanh nghiệp, tập đoàn, các công ty lớn nhỏ cũng không còn quá xa lạ nữa. Đặc biệt với những công ty lớn và việc kinh doanh hiệu quả thu được nguồn doanh thu dồi dào thì việc muốn mở rộng quy mô của doanh nghiệp sau một thời gian hoạt động dường như trở thành một việc tất yếu để đáp ứng nhu cầu về quản lý, nhân sự cũng như phục vụ nhu cầu kinh doanh của công ty không hề là chuyện hiếm lạ nữa. Phần lớn, các công ty, doanh nghiệp khi thực hiện việc mở rộng phạm vi kinh doanh hoặc đại diện công ty tại các địa điểm khác trụ sở chính sẽ tiến hành thành lập văn phòng đại diện của công ty tại địa điểm đó. Tuy nhiên, vẫn nhiều người còn thắc mắc trong việc không biết Mở văn phòng đại diện có cần đăng ký không? Bài viết sau đây xin làm rõ vấn đề về việc Mở văn phòng đại diện có cần đăng ký không?, trình tự, thủ tục đăng ký mở văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Mở văn phòng đại diện có cần đăng ký không

1. Văn phòng đại diện là gì?

Để có thể biết được việc Mở văn phòng đại diện có cần đăng ký không?, văn phòng đại diện có phải đăng ký không? thì chúng ta phải hiểu được văn phòng đại diện là gì?. Văn phòng đại diện được định nghĩa tại Khoản 2, Điều 44, Luật doanh nghiệp năm 2020 như sau:

Văn phòng đại diện là một đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Hơn nữa, văn phòng đại diện sẽ không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.

Văn phòng đại diện sẽ có một số đặc trưng sau:

Thứ nhất, văn phòng đại diện có vai trò là văn phòng liên lạc giữa công ty với khách hàng, thực hiện các công việc như tìm hiểu thị trường kinh doanh; hỗ trợ công ty đánh giá thị trường; xúc tiến hoạt động kinh doanh; thực hiện việc mở rộng kinh doanh cho doanh nghiệp trong việc giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng ngoài trụ sở chính của doanh nghiệp; thay mặt, đại diện doanh nghiệp nước ngoài nắm rõ thông tin thị trường và khách hàng tại nước đầu tư.

Thứ hai, văn phòng đại diện không được trực tiếp hoạt động việc kinh doanh, mua bán các sản phẩm, hàng hóa; không được thực hiện hoạt động thương mại.

Thứ ba, văn phòng đại diện không được ký kết hợp đồng mua bán hàng hóa với bên thứ ba nhằm thực hiện mục đích thương mại

Thứ tư, Nghĩa vụ tài chính từ hoạt động của văn phòng đại diện đều sẽ phụ thuộc vào công ty, doanh nghiệp tạo lập ra nó chi trả toàn bộ.

2. Mở văn phòng đại diện có cần đăng ký không?

Mở văn phòng đại diện có cần đăng ký không? Luật doanh nghiệp năm 2020 quy định tại Điều 45 về việc Đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp; thông báo địa điểm kinh doanh như sau:

” Doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính.

Trường hợp thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện trong nước, doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện đến Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh, văn phòng đại diện” .

Như vậy, từ quy định trên có thể thấy rằng khi thành lập văn phòng đại diện thì doanh nghiệp cần phải tiến hành đăng ký hoạt động tại cơ quan có thẩm quyền. Theo đó, doanh nghiệp khi tiến hành đăng ký hoạt động văn phòng đại diện cần phải gửi hồ sơ thông báo thành lập văn phòng đại diện tới phòng đăng ký kinh doanh nơi văn phòng đại diện để được cấp giấy phép hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. 

3. Trình tự, thủ tục đăng ký thành lập văn phòng đại diện

Như vậy có thể thấy rằng việc Mở văn phòng đại diện có cần đăng ký không? thì câu trả lời là khi mở văn phòng đại diện, doanh nghiệp, công ty cần tiến hành việc đăng ký thành lập văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật. Khi mở văn phòng đại diện, các công ty, doanh nghiệp cần tiến hành theo trình tự, thủ tục mở văn phòng đại diện như sau:

  • Để có thể thực hiện việc thành lập văn phòng đại diện, bạn cần chuẩn bị các hồ sơ sau:
  • Thông báo thành lập văn phòng đại diện do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký
  • Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; bản sao nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập văn phòng đại diện của công ty;
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu văn phòng đại diện.
  • Trình tự, thủ tục thành lập văn phòng đại diện:
  • Nộp hồ sơ: Doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký hoạt động văn phòng đại diện tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh
  • Nhận kết quả: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện cho doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp.

Trên đây là những vấn đề pháp lý liên quan đến việc Mở văn phòng đại diện có cần đăng ký không?. Nếu bạn đang có nhu cầu muốn nhận được sự tư vấn chuyên sâu hơn về vấn đề này cũng như thủ tục mở văn phòng đại diện thì  hãy liên hệ ngay với công ty Luật ACC để có thể nhận được sự tư vấn nhanh chóng, hiệu quả với chi phí tiết kiệm nhất

Công ty Luật ACC – Đồng hành pháp lý cùng bạn

Liên hệ với chúng tôi:

Tư vấn pháp lý: 1900.3330

Zalo: 084.696.7979

Khiếu nại: 1800.0006

Văn phòng: (028) 777.00.888

Mail: info@accgroup.vn

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email

Bài viết liên quan

Liên Hệ Với Chúng Tôi

Vui lòng để lại thông tin liên hệ, ACC sẽ gọi lại ngay cho bạn

Viết một bình luận