Quá trình chuyển nhượng nhà nghỉ đòi hỏi sự cẩn trọng và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật. Nếu được chuẩn bị kỹ lưỡng, việc chuyển nhượng không chỉ giúp bảo đảm quyền lợi của cả hai bên mà còn tạo điều kiện cho nhà nghỉ hoạt động ổn định và phát triển sau khi đổi chủ. Bài viết dưới đây của Công ty Luật ACC sẽ giúp cho bạn đọc hiểu rõ hơn về thủ tục chuyển nhượng nhà nghỉ.

Hướng dẫn thủ tục chuyển nhượng nhà nghỉ
1. Chuyển nhượng nhà nghỉ là gì?
Chuyển nhượng nhà nghỉ là quá trình chuyển giao quyền sở hữu và quyền kinh doanh từ người bán sang người mua, bao gồm cả tài sản gắn liền với đất và quyền điều hành hoạt động kinh doanh. Đây là thủ tục phức tạp, đòi hỏi các bên không chỉ tuân thủ đúng quy định pháp luật mà còn cần kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng tài sản, nghĩa vụ tài chính và giấy tờ pháp lý liên quan. Dưới đây là các vấn đề quan trọng cần lưu ý để đảm bảo quá trình chuyển nhượng diễn ra hợp pháp, minh bạch và hiệu quả.
>> Bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết Thành lập hộ kinh doanh nhà nghỉ, nếu bạn có nhu cầu kinh doanh nhà nghỉ
2. Điều kiện để kinh doanh nhà nghỉ
Để kinh doanh nhà nghỉ một cách hợp pháp và hiệu quả, các chủ đầu tư cần nắm vững các điều kiện pháp lý và chuẩn bị đầy đủ trước khi bắt đầu hoạt động. Sự tuân thủ đúng quy định không chỉ giúp bảo vệ quyền lợi của bản thân mà còn đảm bảo an toàn và sự hài lòng cho khách hàng, góp phần vào sự phát triển bền vững của mô hình kinh doanh này.
Nhà nghỉ là cơ sở lưu trú du lịch được quy định cụ thể tại khoản 5, khoản 6 Điều 48 Luật Du lịch 2017:
“Điều 48. Các loại cơ sở lưu trú du lịch
- Khách sạn.
- Biệt thự du lịch.
- Căn hộ du lịch.
- Tàu thủy lưu trú du lịch.
- Nhà nghỉ du lịch.
- Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê.
- Bãi cắm trại du lịch.
- Các cơ sở lưu trú du lịch khác.”
Điều kiện để kinh doanh nhà nghỉ được quy định tại Điều 49 Luật Du lịch 2017 về điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch như sau:
“Điều 49. Điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch
- Điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch bao gồm:
a) Có đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật;
b) Đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự, an toàn về phòng cháy và chữa cháy, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật;
c) Đáp ứng điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch.
2. Chính phủ quy định chi tiết điểm c khoản 1 Điều này.”
Như vậy, điều kiện để kinh doanh nhà nghỉ bao gồm giấy đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật; đáp ứng đầy đủ các điều kiện về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường,...; điều kiện về cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ của nhà nghỉ.
3. Hướng dẫn thủ tục chuyển nhượng nhà nghỉ

Hướng dẫn thủ tục chuyển nhượng nhà nghỉ
Việc chuyển nhượng nhà nghỉ là quy trình chuyển giao quyền sở hữu và quyền kinh doanh từ chủ sở hữu cũ sang chủ mới. Để hoàn tất quy trình này, các bên liên quan cần chuẩn bị và thực hiện đầy đủ thủ tục theo đúng quy định pháp luật. Một số giấy tờ, thủ tục khi chuyển nhượng nhà nghỉ bạn có thể tham khảo bao gồm:
3.1. Giấy phép kinh doanh
Giấy phép đăng ký kinh doanh của nhà nghỉ là bằng chứng cho phép cơ sở hoạt động hợp pháp trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú. Bên chuyển nhượng cần đảm bảo rằng giấy phép này còn hiệu lực và không có vi phạm pháp luật nào trước khi bàn giao. Tuỳ thuộc vào loại hình bạn đăng ký kinh doanh theo hộ gia đình hay doanh nghiệp nên mỗi loại hình sẽ có một cách thay đổi giấy phép kinh doanh khác nhau.
Tuy nhiên, theo nguyên tắc chuyển nhượng là hợp đồng đăng ký kinh doanh ở đâu sẽ nộp hồ sơ thay đổi đăng ký kinh doanh tại đó. Sau khi thay đổi chủ cơ sở bạn cần tiến hành thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật nếu cơ sở là doanh nghiệp.
Khi hoàn tất chuyển nhượng, bên nhận cần làm thủ tục thay đổi thông tin trên giấy phép tại Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi nhà nghỉ đăng ký. Quá trình này bao gồm nộp đơn thay đổi chủ sở hữu và các tài liệu liên quan như hợp đồng chuyển nhượng.
>> Bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết về Thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh nhà nghỉ để hiểu rõ hơn về nội dung trên
3.2. Giấy chứng nhận Phòng cháy chữa cháy
Để bảo đảm an toàn cho khách lưu trú và tuân thủ quy định pháp luật, nhà nghỉ phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy. Khi chuyển nhượng, bên bán cần bàn giao bản sao giấy chứng nhận này kèm theo các tài liệu kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ của hệ thống PCCC.Theo quy định tại khoản 3, Điều 49 Nghị định 79/2014/NĐ-CP , việc chuyển nhượng giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy được quy định như sau:
“Điều 49. Quản lý, sử dụng, đổi, cấp lại, thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy
- Trường hợp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy bị mất, hỏng; doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh có sự thay đổi về tên gọi, người đứng đầu, người đại diện theo pháp luật hoặc thay đổi địa điểm, ngành, nghề kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy thì doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đó phải làm văn bản đề nghị gửi cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy đã cấp giấy xác nhận trước đó để cấp lại hoặc đổi giấy xác nhận mới.”
Về thủ tục chuyển đổi giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy được quy định cụ thể tại Điều 19 Thông tư 66/2014/TT-BCA:
“Điều 19. Thủ tục, thẩm quyền cấp, đổi, cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy
- Thủ tục cấp, đổi, cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy
a) Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị (mẫu số PC21) và các giấy tờ hợp lệ theo quy định tại các điểm b, c, d và đ Khoản 1 Điều 48 Nghị định số 79/2014/NĐ-CP, cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy có thẩm quyền phải tổ chức kiểm tra các điều kiện về địa điểm hoạt động, cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị bảo đảm cho hoạt động kinh doanh. Kết quả kiểm tra phải được lập biên bản (mẫu số PC05). Trường hợp doanh nghiệp, cơ sở đủ điều kiện theo quy định thì cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy (mẫu số PC22); trường hợp không cấp phải có văn bản trả lời, nêu rõ lý do.
b) Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy được cấp lại hoặc đổi theo quy định tại Khoản 3 Điều 49 Nghị định số 79/2014/NĐ-CP, cụ thể như sau:
- Cấp lại, đổi giấy xác nhận do bị mất, hỏng: Không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị;
- Trường hợp đổi giấy xác nhận khi doanh nghiệp, cơ sở có sự thay đổi về tên gọi, người đứng đầu, người đại diện theo pháp luật hoặc thay đổi địa điểm, ngành, nghề kinh doanh dịch vụ về phòng cháy và chữa cháy, hồ sơ gồm: Đơn đề nghị đổi giấy xác nhận; bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của doanh nghiệp, cơ sở sau khi thay đổi. Thời hạn giải quyết đổi giấy xác nhận không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy nhận đủ hồ sơ hợp lệ;
- Thẩm quyền cấp, đổi, cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy
a) Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp, đổi, cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy cho doanh nghiệp, cơ sở thuộc các Bộ, ngành ở Trung ương, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài;
b) Giám đốc Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy cấp tỉnh, Trưởng phòng Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an cấp tỉnh, cấp, đổi, cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy cho các doanh nghiệp, cơ sở ở địa phương và những trường hợp do Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ủy quyền.”
Sau khi nhận chuyển nhượng, bên mua cần đến cơ quan cảnh sát PCCC để làm thủ tục cập nhật thông tin chủ sở hữu mới và bảo đảm duy trì hệ thống phòng cháy theo quy định.
3.3. Giấy chứng nhận đủ điều kiện An ninh trật tự
Đây là giấy tờ do công an cấp huyện hoặc tỉnh cấp, xác nhận rằng cơ sở đủ điều kiện về an ninh trật tự để hoạt động kinh doanh lưu trú. Trong quá trình chuyển nhượng, bên nhận cần đảm bảo rằng giấy xác nhận này còn hiệu lực và không có vi phạm nào liên quan đến tệ nạn xã hội hoặc an ninh trong thời gian hoạt động trước đó.Theo khoản 3 Điều 6 Nghị định 72/2009/NĐ-CP quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện , việc thay đổi giấy chứng nhận An ninh trật tự được quy định như sau:
“Điều 6. Quản lý, sử dụng, đổi, cấp lại và thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự
- Người đại diện theo pháp luật của cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự có trách nhiệm quản lý Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự. Nghiêm cấm sửa chữa, tẩy xóa, mua bán, cho mượn, cho thuê Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.
- Khi cơ sở kinh doanh bị phá sản hoặc không kinh doanh ngành, nghề có điều kiện về an ninh, trật tự thì Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự không còn giá trị sử dụng; trường hợp ngừng hoạt động thì trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày ngừng hoạt động, phải nộp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự cho cơ quan Công an đã cấp giấy đó; trường hợp tạm ngừng hoạt động, phải có văn bản thông báo cho cơ quan Công an nơi cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự biết về lý do, thời gian tạm ngừng hoạt động kinh doanh.
- Trường hợp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự bị mất, hỏng; cơ sở kinh doanh có sự thay đổi về tên gọi, người đứng đầu, người đại diện hợp pháp theo pháp luật hoặc thay đổi địa điểm, ngành, nghề kinh doanh có điều kiện thì cơ sở kinh doanh phải làm văn bản đề nghị (kèm theo các tài liệu chứng minh sự cần thiết phải đổi lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự) gửi cơ quan Công an đã cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự để cấp lại hoặc đổi Giấy chứng nhận mới.
- Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự bị thu hồi khi cơ sở kinh doanh có một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Vi phạm nghiêm trọng các quy định về quản lý, sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;
b) Vi phạm nghiêm trọng trong việc chấp hành các quy định về bảo đảm an ninh, trật tự;
c) Vi phạm các điều kiện về an ninh, trật tự, đã bị xử phạt vi phạm hành chính từ 3 lần trở lên trong 12 tháng, đã bị cơ quan có thẩm quyền lập biên bản yêu cầu khắc phục nhưng không chấp hành hoặc bị khởi tố, điều tra về hình sự theo quy định của pháp luật.”
Theo quy định cụ thể tại Điều 5 Thông tư 33/2010/TT-BCA về an ninh, trật tự đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện thì trường hợp đề nghị cấp lại, cấp đổi Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự chỉ cần có văn bản đề nghị nêu rõ lý do và nộp bản sao hợp lệ tài liệu liên quan đến sự cần thiết phải cấp lại, cấp đổi Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.
>> Bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết chi tiết về Thủ tục chuyển nhượng nhà nghỉ
4. Một số vấn đề cần lưu ý khi chuyển nhượng nhà nghỉ
Khi tiến hành chuyển nhượng nhà nghỉ, có nhiều yếu tố quan trọng mà các bên liên quan cần xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo giao dịch diễn ra thuận lợi, hợp pháp và tránh các rủi ro pháp lý. Những vấn đề này bao gồm kiểm tra tình trạng pháp lý của tài sản, tuân thủ quy định pháp luật, cũng như thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính.
4.1 Nghĩa vụ thuế và các chi phí chuyển nhượng
Không chỉ cần tuân thủ các quy định pháp lý nêu trên, các bên liên quan còn phải chú ý đến nghĩa vụ thuế và các chi phí chuyển nhượng. Bên bán cần hoàn tất thuế thu nhập cá nhân từ việc chuyển nhượng tài sản, trong khi bên mua phải nộp lệ phí trước bạ để sang tên quyền sở hữu đất và nhà nghỉ. Các bên cũng cần thống nhất rõ ràng về trách nhiệm chi trả các khoản thuế và phí này, đồng thời lập biên bản thanh toán cụ thể để tránh tranh chấp về sau.
Việc chuyển nhượng nhà nghỉ liên quan đến nhiều loại thuế và phí. Bên bán phải nộp thuế thu nhập cá nhân từ việc chuyển nhượng tài sản. Đồng thời, bên mua cần đóng lệ phí trước bạ để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Cụ thể:
- Thuế thu nhập cá nhân: Bên bán phải nộp 2% trên tổng giá trị chuyển nhượng.
- Lệ phí trước bạ: Bên mua nộp 0,5% giá trị tài sản được chuyển nhượng để làm thủ tục sang tên.
Hai bên nên thống nhất rõ ràng về trách nhiệm thanh toán các khoản thuế và phí này để tránh tranh chấp sau khi giao dịch hoàn tất.
4.2 Tình trạng thực tế của nhà nghỉ
Ngoài ra, kiểm tra tình trạng thực tế của nhà nghỉ là bước quan trọng trước khi bàn giao. Bên mua cần yêu cầu bên bán cung cấp đầy đủ hồ sơ bảo trì, bảo dưỡng hệ thống điện, nước và PCCC, cũng như kiểm tra tình trạng tài sản và trang thiết bị trong từng phòng. Nếu có bất kỳ hỏng hóc hoặc sai lệch nào so với thỏa thuận ban đầu, hai bên cần giải quyết dứt điểm trước khi ký biên bản bàn giao. Việc lập biên bản bàn giao chi tiết sẽ giúp hạn chế tranh chấp về sau và bảo vệ quyền lợi cho cả hai bên.
4.3 Hợp đồng chuyển nhượng
Hợp đồng chuyển nhượng nhà nghỉ là văn bản pháp lý quan trọng, ghi nhận sự thỏa thuận về các điều khoản chuyển nhượng giữa hai bên. Hợp đồng này cần được lập thành văn bản và mang đi công chứng tại văn phòng công chứng để bảo đảm giá trị pháp lý
Việc ký hợp đồng chuyển nhượng cần được thực hiện tại văn phòng công chứng để đảm bảo tính pháp lý. Hợp đồng cần quy định rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của các bên, giá trị chuyển nhượng, phương thức thanh toán, thời hạn bàn giao, và điều khoản xử lý vi phạm. Sau khi công chứng, các bên cần nhanh chóng thực hiện thủ tục đăng ký tại văn phòng đăng ký đất đai và cơ quan quản lý nhà nghỉ để hoàn tất quá trình chuyển nhượng.
>> Bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết Xử phạt hành vi không khai báo lưu trú của nhà nghỉ
5. Câu hỏi thường gặp
Thủ tục sang tên nhà nghỉ được thực hiện ở đâu và trong bao lâu?
Thủ tục sang tên nhà nghỉ sẽ được thực hiện tại Văn phòng Đăng ký Đất đai nơi tài sản tọa lạc. Thời gian giải quyết thông thường kéo dài từ 7 đến 15 ngày làm việc kể từ khi nộp đủ hồ sơ hợp lệ. Đối với việc thay đổi thông tin trên giấy phép kinh doanh, bên mua cần nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư. Thời gian xử lý thay đổi thông tin đăng ký kinh doanh thường mất 3 đến 7 ngày làm việc.
Nhà nghỉ có vi phạm xây dựng hoặc không đủ điều kiện PCCC có thể chuyển nhượng không?
Nếu nhà nghỉ xây dựng trái phép hoặc không đáp ứng điều kiện phòng cháy chữa cháy, việc chuyển nhượng sẽ gặp nhiều khó khăn. Bên bán cần khắc phục các vi phạm trước khi tiến hành giao dịch, hoặc cung cấp biên bản cam kết sửa chữa cho bên mua để thực hiện sau khi nhận bàn giao. Nếu không giải quyết dứt điểm, bên nhận chuyển nhượng có thể gặp rủi ro bị phạt hoặc buộc dừng hoạt động cho đến khi hoàn thiện các thủ tục bổ sung.
Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Hướng dẫn thủ tục chuyển nhượng nhà nghỉ. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.
Nội dung bài viết:
Bình luận