Thủ Tục Thành Lập Bộ Phận Y Tế Trong Doanh Nghiệp Năm 2020

Trang chủ / Blog / Cách Mở Công Ty / Thủ Tục Thành Lập Bộ Phận Y Tế Trong Doanh Nghiệp Năm 2020
thành lập bộ phận y tế trong doanh nghiệp
thành lập bộ phận y tế trong doanh nghiệp

Căn cứ vào quy mô, tính chất lao động, nguy cơ tai nạn lao động, điều kiện lao động mà doanh nghiệp phải bố trí người làm công tác y tế hoặc thành lập bộ phận y tế chịu trách nhiệm chăm sóc và quản lý sức khỏe của nhân viên. Bài viết dưới đây sẽ trình bày rõ ràng và đầy đủ những nội dung quan trọng trong Thủ tục thành lập bộ phận y tế trong doanh nghiệp năm 2019 giúp người đọc có cái nhìn tổng quan phục vụ cho việc kinh doanh của mình.

1. Công ty hay doanh nghiệp nào cũng bắt buộc phải có bộ phận y tế hay không?

  • Doanh nghiệp phải tổ chức bộ phận y tế tại cơ sở tùy theo quy mô, tính chất lao động, nguy cơ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, điều kiện lao động; cụ thể như sau:
  • Đối với doanh nghiệp hoạt đọng trong các lĩnh vực, ngành nghề chế biến, bảo quản thủy sản và các sản phẩm từ thủy sản, khai khoáng, sản xuất sản phẩm dệt, may, da, giày, sản xuất than cốc, sản xuất hóa chất, sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic, tái chế phế liệu, vệ sinh môi trường, sản xuất kim loại, đóng và sửa chữa tàu biển, sản xuất vật liệu xây dựng, người sử dụng lao động phải tổ chức bộ phận y tế tại cơ sở bảo đảm các yêu cầu tối thiểu sau đây: 
  • Doanh nghiệp sử dụng dưới 300 người lao động phải có ít nhất 01 người làm công tác y tế có trình độ trung cấp; 
  • Doanh nghiệp sử dụng từ 300 đến dưới 500 người lao động phải có ít nhất 01 bác sĩ/ y sĩ và 01 người làm công tác y tế có trình độ trung cấp; 
  • Doanh nghiệp sử dụng từ 500 đến dưới 1.000 người lao động phải có ít nhất 01 bác sĩ và mỗi ca làm việc phải có 01 người làm công tác y tế có trình độ trung cấp; 
  • Doanh nghiệp sử dụng từ 1.000 lao động trở lên phải thành lập cơ sở y tế theo hình thức tổ chức phù hợp quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh. 

2. Đối với doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực, ngành nghề khác với lĩnh vực, ngành nghề trên đây thì phải tổ chức bộ phận y tế tại cơ sở bảo đảm các yêu cầu tối thiểu sau đây:

  • Doanh nghiệp sử dụng dưới 500 người lao động ít nhất phải có 01 người làm công tác y tế trình độ trung cấp; 
  • Doanh nghiệp sử dụng từ 500 đến dưới 1.000 người lao động ít nhất phải có 01 y sỹ và 01 người làm công tác y tế trình độ trung cấp; 
  • Doanh nghiệp sử dụng trên 1.000 người lao động phải có 01 bác sỹ và 1 người làm công tác y tế khác. 

3. Điều kiện người làm công tác y tế ở doanh nghiệp

Yêu cầu đối với người làm công tác y tế ở doanh nghiệp:

  • Có trình độ chuyên môn y tế bao gồm: Bác sỹ, Bác sỹ y tế dự phòng, Cử nhân Điều dưỡng, Y sỹ, Điều dưỡng trung học, Hộ sinh viên;
  • Có chứng chỉ chứng nhận chuyên môn về y tế lao động.

Nhiệm vụ của người làm công tác y tế ở doanh nghiệp

Người làm công tác y tế, bộ phận y tế có nhiệm vụ tham mưu, giúp người sử dụng lao động và trực tiếp thực hiện việc quản lý sức khỏe của người lao động, với nội dung chủ yếu sau đây:

  • Xây dựng phương án, phương tiện sơ cứu, cấp cứu, thuốc thiết yếu và tình huống cấp cứu tai nạn lao động, tổ chức tập huấn công tác sơ cứu, cấp cứu cho người lao động tại cơ sở;
  • Xây dựng kế hoạch và tổ chức khám sức khỏe, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, giám định y khoa xác định mức suy giảm khả năng lao động khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, điều dưỡng và phục hồi chức năng lao động, tư vấn các biện pháp phòng, chống bệnh nghề nghiệp; đề xuất, bố trí vị trí công việc phù hợp với sức khỏe người lao động;
  • Tổ chức khám bệnh, chữa bệnh thông thường tại cơ sở và sơ cứu, cấp cứu người bị nạn khi xảy ra tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động theo quy định;
  • – Tuyên truyền, phổ biến thông tin về vệ sinh lao động, phòng, chống bệnh nghề nghiệp, nâng cao sức khỏe tại nơi làm việc; kiểm tra việc chấp hành điều lệ vệ sinh, tổ chức phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm cho người lao động tại cơ sở; tổ chức thực hiện bồi dưỡng hiện vật theo quy định;
  • Lập và quản lý thông tin về công tác vệ sinh, lao động tại nơi làm việc; tổ chức quan trắc môi trường lao động để đánh giá các yếu tố có hại; quản lý hồ sơ sức khỏe người lao động, hồ sơ sức khỏe của người bị bệnh nghề nghiệp (nếu có);
  • Phối hợp với bộ phận an toàn, vệ sinh lao động thực hiện các nhiệm vụ có liên quan quy định tại khoản 2 Điều 72 của Luật này.

4. Thủ tục thông báo bộ phận y tế

  • Sau khi đã tổ chức được bộ phận y tế, doanh nghiệp phải thông báo thông tin của người làm công tác y tế cơ sở với Sở Y tế cấp tỉnh, nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính;
  • Trường hợp doanh nghiệp không bố trí được người làm công tác y tế hoặc không thành lập được bộ phận y tế theo yêu cầu trên đây thì doanh nghiệp phải tìm và ký hợp đồng với một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đủ năng lực theo yêu cầu sau đây:
    • Cung cấp đủ số lượng người làm công tác y tế theo yêu cầu;
    • Có mặt kịp thời tại doanh nghiệp khi xảy ra các trường hợp khẩn cấp trong thời hạn 30 phút đối với vùng đồng bằng, thị xã, thành phố và 60 phút đối vùng núi, vùng sâu, vùng xa.
  • Trong trường hợp này, doanh nghiệp cũng phải gửi thông báo thông tin cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên với Sở Y tế cấp tỉnh, nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

5. Dịch vụ làm giấy phép kinh doanh của ACC

Khách hàng cung cấp

Chỉ cần CMND công chứng

Phí dịch vụ trọn gói

Lợi ích khi sử dụng dịch vụ của ACC

  • Không phải đi lại
  • Nhận giấy phép tại nhà
  • Dịch vụ trọn vẹn từ A – Z
  • Cung cấp tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan đến thuế và kinh doanh.
Liên Hệ Với Chúng Tôi

Vui lòng để lại thông tin liên hệ, ACC sẽ gọi lại ngay cho bạn

Hotline: 0909928884

Tổng Đài: 1800.0006

Mail: hotro@accgroup.vn

Viết một bình luận

Language »