Thủ tục tạm ngừng kinh doanh chi nhánh (Cập nhật 2021)

logo accACC
Danh Phạm

Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp. Chủ doanh nghiệp có thể thực hiện tạm ngừng kinh doanh chi nhánh theo nhu cầu của doanh nghiệp hoặc tạm ngừng kinh doanh cùng với việc tạm ngừng kinh doanh doanh nghiệp. Để thực hiện thủ tục tạm ngừng kinh doanh chi nhánh, chủ doanh nghiệp cần nắm rõ các quy định trong Luật doanh nghiệp 2020 và Nghị định 01/2021/NĐ-CP. Với mong muốn giúp quý khách hàng có thể thực hiện thủ tục một cách đơn giản, tiết kiệm thời gian, chi phí, ACC xin đưa ra hướng dẫn quý khách hàng thực hiện thủ tục đăng ký tạm ngừng kinh doanh chi nhánh và thông tin dịch vụ của chúng tôi thông qua bài viết dưới đây:

1. Thủ tục tạm ngừng kinh doanh chi nhánh.

Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. (Luật doanh nghiệp 2020, Điều 44)

Chi nhánh của công ty có thể tạm ngừng kinh doanh trong trường hợp kinh doanh kém hiệu quả. Ngoài ra, khi doanh nghiệp muốn tạm ngừng kinh doanh công ty thì doanh nghiệp đồng thời phải gửi thông báo tạm ngừng hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đã đăng ký

Thủ tục tạm ngừng kinh doanh chi nhánh được thực hiện theo Điều 66 Nghị định 01/2021/NĐ-CP. Theo đó, thủ tục tạm ngừng kinh doanh chi nhánh bao gồm các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ tạm ngừng kinh doanh chi nhánh.

Hồ sơ tạm ngừng kinh doanh chi nhánh sẽ bao gồm các giấy tờ sau:

  • Thông báo về việc tạm ngừng kinh doanh chi nhánh (Người đại diện pháp luật ký tên, đóng dấu công ty).
  • Quyết định của chủ sở hữu về việc tạm ngừng hoạt động kinh doanh đối với công ty TNHH một thành viên/ doanh nghiệp tư nhân (Chủ sở hữu công ty ký tên, đóng dấu công ty). Quyết định của hội đồng thành viên đối với công ty TNHH từ 2 thành viên trở lên hoặc quyết định của hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần (chủ tịch hội đồng thành viên hoặc chủ tịch hội đồng quản trị ký, đóng dấu).
  • Biên bản họp của hội đồng thành viên đối công ty TNHH từ 2 thành viên trở lên) hoặc biên bản họp của Hội đồng quản trị đối công ty cổ phần) về việc biểu quyết thông qua quyết định tạm ngừng công ty. (Biên bản họp chỉ cần chủ tọa và thư ký cuộc họp ký).
  • Bản sao công chứng giấy tờ chứng thực cá nhân của người thực hiện thủ tục.
  • Giấy ủy quyền/ giấy giới thiệu nếu doanh nghiệp bạn không có chủ sở hữu/ người đại diện pháp luật trực tiếp đi nộp hồ sơ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Nội dung thông báo tạm ngừng kinh doanh chi nhánh sẽ bao gồm những thông tin sau:

  • Tên doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động kinh doanh
  • Mã số doanh nghiệp, mã số thuế hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
  • Ngành nghề kinh doanh
  • Thời hạn tạm ngừng hoạt động kinh doanh
  • Lý do tạm ngừng kinh doanh.
  • Đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu

Bước 2: Nộp hồ sơ tạm ngừng kinh doanh chi nhánh.

Người đại diện theo pháp luật/ người được ủy quyền nộp bộ hồ sơ đầy đủ lên cơ quan đăng ký kinh doanh.

Phòng đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận hồ sơ cho doanh nghiệp sau khi tiếp nhận thông báo tạm ngừng kinh doanh chi nhánh.

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ: Sở kế hoạch đầu tư tỉnh/thành phố đăng ký trụ sở chính doanh nghiệp

Thời gian xử lý: Trong thời hạn 03 – 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy xác nhận về việc chi nhánh đã đăng ký tạm ngừng kinh doanh.

2. Một số lưu ý khi thực hiện thủ tục tạm ngừng kinh doanh chi nhánh.

  • Doanh nghiệp phải gửi thông báo tạm ngừng kinh doanh chi nhánh tới cơ quan đăng ký kinh doanh 03 ngày trước khi doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động và không 

phải gửi thông báo tạm ngừng kinh doanh đến cơ quan thuế.

  • Thực hiện tạm ngừng kinh doanh tròn năm (từ 1/1 đến 31/12) thì không phải nộp thuế môn bài, kê khai thuế, nộp báo cáo tài chính, quyết toán thuế.
  • Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp phải tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ  thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp còn nợ. Tiếp tục thanh toán các khoản nợ, hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký.

3. Dịch vụ tư vấn về thủ tục tạm ngừng kinh doanh chi nhánh của ACC.

ACC là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong tư vấn các thủ tục pháp lý liên quan đến thành lập và hoạt động của doanh nghiệp, trong đó có dịch vụ tư vấn về thủ tục tạm ngừng kinh doanh chi nhánh. Khi đăng ký dịch vụ của ACC, chúng tôi sẽ soạn thảo toàn bộ hồ sơ, thay mặt khách hàng nộp hồ sơ, nhận kết quả tạm ngừng kinh doanh và giao tận nơi cho quý khách. Nội dung của dịch vụ bao gồm toàn bộ quy trình thực hiện thủ tục tạm ngừng kinh doanh chi nhánh cũng như các thủ tục liên quan đến thuế sau tạm ngừng kinh doanh và khi doanh nghiệp hoạt động trở lại. Cụ thể trình tự thực hiện dịch vụ tư vấn tạm ngừng kinh doanh chi nhánh như sau:

  • Tư vấn quy trình, thủ tục tạm ngừng kinh doanh chi nhánh.
  • Tư vấn và hướng dẫn khách hàng chuẩn bị hồ sơ tạm ngừng kinh doanh chi nhánh.
  • Soạn thảo hồ sơ tạm ngừng kinh doanh chi nhánh, chuyển hồ sơ cho khách hàng ký và đóng dấu.
  • Nộp hồ sơ tạm ngừng kinh doanh chi nhánh đến Phòng đăng ký kinh doanh, theo dõi hồ sơ, nhận kết quả và chuyển giao cho khách hàng.

Trên đây là những giải đáp của ACC về thủ tục tạm ngừng kinh doanh chi nhánh và thông tin về dịch vụ tư vấn mà ACC cung cấp. Nếu quý khách có nhu cầu cung cấp thêm thông tin về thủ tục tạm ngừng kinh doanh chi nhánh hoặc cần hỗ trợ, tư vấn về dịch vụ của chúng tôi, xin vui lòng liên hệ số hotline hoặc gửi email cho ACC để được giải đáp.

Khách hàng có thể gọi điện trực tiếp cho chúng tôi qua số liên lạc:

Hotline: 1900.3330

Zalo: 084.696.7979

hoặc tham khảo website chính thức của công ty: http://accgroup.vn để được hỗ trợ miễn phí.

Viết một bình luận