Thủ Tục Giải Thể Công Ty Doanh Nghiệp Với Cơ Quan Bảo Hiểm (Cập nhật 2023)

Khi doanh nghiệp giải thể cần thực hiện nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động đến thời điểm giải thể công ty, thực hiện chi trả và thanh quyết toán các khoản chi chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động theo quy định. Làm thủ tục chốt sổ BHXH và trả sổ BHXH cho người lao động. Bài viết cung cấp thông tin, dịch vụ giải thể doanh nghiệp với cơ quan bảo hiểm.

Thủ Tục Giải Thể Công Ty Doanh Nghiệp Với Cơ Quan Bảo Hiểm
Thủ Tục Giải Thể Công Ty Doanh Nghiệp Với Cơ Quan Bảo Hiểm

1. Quy định pháp luật về giải thể doanh nghiệp với cơ quan bảo hiểm

  • Chốt sổ bảo hiểm xã hội là ghi quá trình đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trên sổ bảo hiểm xã hội của người tham gia dừng đóng bảo hiểm xã hội tại một đơn vị. Việc này được thực hiện khi người lao động không còn làm việc ở công ty nữa, khi lao động nghỉ việc hoặc khi công ty ngừng hoạt động.

2. Trách nhiệm của người lao động khi giải thể doanh nghiệp

  • Hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động
  • Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật
  • Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
  • Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
  • Hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
  • Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.

3. Báo giảm lao động

  • Hồ sơ bao gồm:
    • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS).
    • Bảng kê thông tin nếu báo giảm chậm BHXH (Mẫu D01-TS).
    • Biên bản trả thẻ BHYT đối với trường hợp đơn vị đã nộp trước đó (nếu có)
    • Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 bản/người)
    • Công văn xin báo giảm lao động do doanh nghiệp giải thể.
    • Bản sao Thông báo giải thể doanh nghiệp của Sở kế hoạch – Đầu tư cấp.
    • Bản sao quyết định chấm dứt hợp đồng lao động; hợp đồng làm việc; thuyên chuyển; nghỉ việc hưởng chế độ hoặc hợp đồng lao động; hợp đồng làm việc vừa hết hạn.
  • Nơi nộp hồ sơ: nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đơn vị đang đóng trụ sở.
  • Thời gian giải quyết: 10 ngày làm việc từ thời điểm nộp hồ sơ; cơ quan bảo hiểm sẽ hoàn tất thủ tục báo giảm lao động.

4. Chốt sổ bảo hiểm cho người lao động khi doanh nghiệp giải thể

  • Sau khi công ty báo giảm lao động thành công và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho cơ quan bảo hiểm thì bạn có thể tiến hành thủ tục chốt sổ và trả sổ cho người lao động.
  • Hồ sơ bao gồm:
    • Công văn chấm dứt hiệu lực mã số thuế hoặc công văn chấm dứt hoạt động kinh doanh (doanh nghiệp cung cấp).
    • Đăng ký kinh doanh công chứng (doanh nghiệp cung cấp).
    • Kết quả đóng bảo hiểm đến thời điểm hiện tại (doanh nghiệp cung cấp).
    • Giấy nộp tiền đến thời điểm hiện tại (doanh nghiệp cung cấp).
    • Mẫu D02-TS báo giảm lao động
    • Mẫu TK1 – TS theo quyết định số 595/QĐ-BHXH
    • Sổ bảo hiểm của người lao động (doanh nghiệp cung cấp).
  • Nơi nộp hồ sơ: cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đóng trụ sở.
    Thời hạn giải quyết: 07 ngày làm việc từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan sẽ thực hiện việc chốt sổ và trả lại sổ cho công ty để chuyển đến tay người lao động.

5. Những lưu ý khi làm thủ tục chôt sổ bảo hiểm xã hội

  • Trước khi báo chốt BHXH thì doanh nghiệp phải tiến hành thủ tục báo giảm lao động
  • Khi hoàn thành hồ sơ, doanh nghiệp đem nộp qua mạng tại địa chỉ https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn/(trong trường hợp hồ sơ không đính kèm thẻ BHYT còn hạn); qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp (tùy quận, huyện) tại cơ quan BHXH mà công ty đặt trụ sở chính. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan này sẽ giải quyết hồ sơ cho bạn.
  • Trong quá trình đợi giải quyết chốt sổ hồ sơ, người sử dụng lao động phải thanh toán hết số tiền đóng BHXH cho NLĐ. Nếu không, quy trình sẽ dừng lại. BHXH sẽ mặc định NLĐ còn tham gia BHXH tại công ty và số tiền đóng BHXH vẫn được cập nhật bình thường. Khi hoàn thành hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ tự trừ lại số tiền phải đóng.
  • Nếu thực hiện đồng thời báo giảm và báo chốt cho NLĐ thì người sử dụng lao động chỉ cần nộp 2 loại hồ sơ này 1 lần. BHXH sẽ giải quyết nếu hồ sơ hợp lệ và đã thanh toán tất cả tiền đóng BHXH.
  • Khi NLĐ thôi việc tại công ty thì trong vòng 7 ngày, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH (chậm nhất là 30 ngày). Nếu doanh nghiệp báo giảm và báo chốt sổ trễ hơn so với thời gian nghỉ thực tế thì sẽ bị truy thu lãi suất chậm nộp hồ sơ theo quy định của BHXH.

6. Tại sao nên lựa chọn dịch vụ giải thể doanh nghiệp với cơ quan bảo hiểm của ACC?

  • Hỗ trợ tư vấn miễn phí 24/7 thông qua email; website; trong tất cả giờ hành chính hàng tuần thông qua hotline của công ty.
  • Giá dịch vụ pháp lý cạnh tranh.
  • Quy trình, hồ sơ, cung cấp dịch vụ pháp lý chi tiết, rõ ràng, cụ thể.
  • Đội ngũ luật sư, chuyên viên tư vấn giàu kinh nghiệm; với trình độ chuyên môn cao; đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu cần tư vấn của khách hàng trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh.
  • Cam kết thời gian xử lý hồ sơ nhanh chóng, hiệu quả.
  • Cung cấp trọn gói các dịch vụ pháp lý sau nhận kết quả.
  • Giảm thiểu tối đa việc khách hàng phải đi lại; chúng tôi cung cấp pháp lý tận nơi; từ việc tư vấn ban đầu, nhận hồ sơ và trả kết quả cho quý khách.
  • Hỗ trợ tư vấn pháp lý trọn đời cho doanh nghiệp.

>> Xem thêm dịch vụ giải thể doanh nghiệp trọn gói, nhanh chóng của ACC.

7. Những thắc mắc thường gặp khi giải thể doanh nghiệp với cơ quan bảo hiểm

Chi phí dịch vụ giải thể doanh nghiệp với cơ quan bảo hiểm là bao nhiêu?

  • ACC luôn báo giá trọn gói, nghĩa là không phát sinh. Luôn đảm bảo ra giấy chứng nhận cho khách hàng; cam kết hoàn tiền nếu không ra giấy. Quy định rõ trong hợp đồng ký kết.

Có đại diện theo ủy quyền làm việc với các cơ quan có thẩm quyền không?

  • ACC luôn hướng đến sự tiện ích, lợi ích và nhu cầu của khách hàng. Công ty có đội ngũ nhân viên đầy đủ kiến thức, trình độ để đảm nhận việc đại diện theo ủy quyền.

ACC có hỗ trợ tư vấn và nhận hồ sơ tại nhà không?

  • Để giảm thiểu tối đa việc khách hàng phải đi lại, ACC cung cấp pháp lý tận nơi; từ việc tư vấn ban đầu, nhận hồ sơ và trả kết quả cho quý khách.

✅ Thủ tục: ⭕ Giải Thể Công Ty Doanh Nghiệp Với Cơ Quan Bảo Hiểm
✅ Cập nhật: ⭐ 2022
✅ Zalo: ⭕ 0846967979
✅ Hỗ trợ: ⭐ Toàn quốc
✅ Hotline: ⭕ 1900.3330

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (739 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo