Việc mở cửa hàng kinh doanh đang trở thành một xu hướng phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu hoạt động, chủ cửa hàng cần thực hiện quy trình cấp giấy phép kinh doanh. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các thủ tục và quy trình để nhận được giấy phép kinh doanh cửa hàng.
1. Giấy phép kinh doanh cửa hàng là gì?
Giấy phép kinh doanh cửa hàng là một tài liệu pháp lý quan trọng trong quy trình thành lập và hoạt động của một cửa hàng kinh doanh. Được cấp bởi cơ quan quản lý kinh doanh địa phương hoặc cơ quan quản lý doanh nghiệp, giấy phép này chứng nhận rằng cửa hàng đã hoàn thành quy trình đăng ký và tuân thủ các quy định pháp luật để hoạt động một cách hợp pháp.
2. Quy trình các bước cấp giấy phép đăng ký kinh doanh
Quy trình các bước cấp giấy phép đăng ký kinh doanh
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
- Giấy tờ cá nhân của chủ cửa hàng (bản sao CMND hoặc hộ chiếu).
- Đăng ký kinh doanh và giấy phép kinh doanh công ty (nếu áp dụng).
- Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hoặc thuê đất, căn nhà hoặc không gian kinh doanh.
- Hợp đồng thuê mặt bằng (nếu áp dụng).
- Giấy phép xây dựng (nếu áp dụng).
- Các giấy tờ khác liên quan đến ngành nghề kinh doanh cụ thể.
Bước 2: Nộp hồ sơ xin cấp giấy phép
- Nộp hồ sơ tại cơ quan quản lý kinh doanh địa phương hoặc cơ quan quản lý doanh nghiệp.
- Việc nộp hồ sơ có thể được thực hiện trực tiếp tại cơ quan quản lý hoặc qua đường bưu điện.
Bước 3: Xét duyệt và kiểm tra hồ
- Cơ quan quản lý kinh doanh sẽ tiến hành xét duyệt và kiểm tra hồ sơ.
- Cơ quan quản lý sẽ kiểm tra tính hợp lệ của các giấy tờ và thông tin được cung cấp trong hồ sơ.
Bước 4: Thanh toán phí và nhận giấy phép
- Sau khi hồ sơ đã được xem xét và chấp thuận, chủ cửa hàng sẽ được thông báo về việc thanh toán phí cấp giấy phép kinh doanh.
- Sau khi thanh toán phí, chủ cửa hàng sẽ nhận được giấy phép kinh doanh chính thức. Giấy phép này xác nhận rằng cửa hàng đã hoàn thành quy trình cấp giấy phép và có quyền hoạt động kinh doanh.
3. Thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh cửa hàng
Để có thể đăng ký kinh doanh thành công cần thực hiện theo những bước sau:
Bước 1: Chủ kinh doanh gửi hồ sơ đăng ký kinh doanh cửa hàng đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Quận/huyện nơi mình dự tính kinh doanh bao gồm những thông tin và hồ sơ giấy tờ sau:
Đối với hộ kinh doanh cá thể
Nếu bạn kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh cá thể thì cần phải có:
- Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh, nội dung giấy đề nghị kinh doanh bao gồm: tên hộ kinh doanh, địa điểm kinh doanh, số điện thoại, số fax, thư điện tử; ngành nghề kinh doanh; số vốn kinh doanh, số lao động,…
- Tờ đơn xin đăng ký kinh doanh (theo mẫu có sẵn) và ghi đầy đủ thông tin vào đơn
- Nếu kinh doanh các ngành nghề có điều kiện, bạn cần có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh (mẫu có sẵn)
- Bản sao có công chứng hoặc có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà hoặc nơi đặt địa điểm kinh doanh
- Bản sao chứng minh nhân dân của người thành lập Hộ kinh doanh
- Trong trường hợp nhiều người (một nhóm người) cùng thành lập hộ kinh doanh thì cần phải có biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh
- Giấy thỏa thuận hoặc hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh (có công chứng) nếu Hộ kinh doanh của bạn thuê địa điểm kinh doanh. Trong trường hợp giấy thỏa thuận hoặc hợp đồng không có công chứng thì bạn phải nộp bản sao (có công chứng) quyền sử dụng đất và nhà ở gắn liền với đất của người cho thuê mặt bằng.
Đối với loại hình công ty cổ phần, công ty TNHH, doanh nghiệp tư nhân
- Hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh đối với doanh nghiệp tư nhân bao gồm: Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp; Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân như: giấy CMND, thẻ căn cước công dân, nếu là người nước ngoài thì là hộ chiếu nước ngoài hoặc các giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài (Quy định tại Điều 21, Nghị định 78/2015/NĐ-CP Về đăng ký doanh nghiệp)
- Hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh đối với công ty cổ phần, công ty TNHH 2 thành viên trở lên, công ty hợp danh bao gồm: Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp; Điều lệ công ty; Danh sách các thành viên (nếu là công ty TNHH 2 thành viên và công ty hợp danh), danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông đầu tư (nếu là công ty cổ phần) và một số giấy tờ hợp lệ khác (vấn đề này được quy định rõ tại Điều 22 Nghị định 78/2015/NĐ-CP Về đăng ký doanh nghiệp)
- Hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh đối với công ty TNHH 1 thành viên bao gồm: Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp; Điều lệ công ty; Văn bản ủy quyền của chủ sở hữu cho người được ủy quyền đối với trường hợp chủ sở hữu công ty là tổ chức và một số giấy tờ hợp lệ khác theo quy định tại Điều 23 Nghị định 78/2015/NĐ-CP Về đăng ký doanh nghiệp.
Bước 2: Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ gửi Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cửa hàng trong thời hạn 3-5 ngày làm việc nếu có đủ các điều kiện sau đây.
- Ngành nghề kinh doanh không thuộc ngành, nghề cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật;
- Tên chủ kinh doanh đăng ký phù hợp với quy định;
- Nộp lệ phí đăng ký: 100.000đ/ lần;
- Thời hạn giải quyết: 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.
– Trường hợp hồ sơ đăng ký kinh doanh cửa hàng không hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi bằng văn bản cho chủ kinh doanh.
– Nếu sau thời gian quy định kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, cũng không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi hồ sơ đăng ký kinh doanh cửa hàng thì người đăng ký có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật.
– Định kỳ vào tuần làm việc đầu tiên của tháng, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ gửi danh sách hộ kinh doanh đã đăng ký tháng trước cho cơ quan thuế, cho Phòng Đăng ký kinh doanh cũng như cơ quan quản lý chuyên ngành cấp tỉnh.
>>> Đọc chi tiết hơn về Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh hộ cá thể mới nhất <<<<
4. Buôn bán nhỏ lẻ có cần đăng ký kinh doanh không?
Nhà nước có quy định rõ ràng các đối tượng bắt buộc phải thực hiện đăng ký kinh doanh: kinh doanh hộ gia đình (cửa hàng, hộ sản xuất…), mô hình công ty (tư nhân, cổ phần, TNHH...).
Các trường hợp không cần xin giấy phép kinh doanh theo nghị định 78/2015/NĐ-CP, hộ kinh doanh gia đình lĩnh vực: nông lâm, ngư nghiệp, bán hàng rong… các lĩnh vực kinh doanh thu nhập thấp trên địa bàn địa phương. Trừ lĩnh vực ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Tóm lại, nếu hộ kinh doanh của bạn không nằm trong các trường hợp trên thì đều cần thực hiện đăng ký kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật.
>>>>>>>Để hiểu thêm về giấy phép kinh doanh mời các bạn đọc thêm bài viết: Thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh
5. Đăng ký kinh doanh cửa hàng ở đâu?
Việc đăng ký kinh doanh của hộ kinh doanh được tiến hành tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện. Cụ thể là:
- Phòng Đăng ký kinh doanh tại các quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh có số lượng hộ kinh doanh và hợp tác xã đăng ký thành lập mới hàng năm trung bình từ 500 trở lên trong hai năm gần nhất. Thông thường phòng đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ được mở tại các quận, huyện thuộc các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh,...
- Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc UBND quận huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh có số lượng hộ kinh doanh và hợp tác xã đăng ký thành lập mới hàng năm trung bình dưới 500.
Xem thêm: Đăng ký kinh doanh cửa hàng ở đâu? tại Công ty Luật ACC
6. Mẫu đăng ký kinh doanh cửa hàng theo quy định
- Quý vị có thể tra cứu giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cụ thể tại đường link sau: https://dangkykinhdoanh.gov.vn/vn/Pages/Trangchu.aspx
- Một số thông tin trong giấy chứng nhận doanh nghiệp
- Tên doanh nghiệp và mã số doanh nghiệp
- Địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp
- Thông tin về cá nhân, tổ chức được quy định trong Luật Doanh nghiệp 2014
- Vốn điều lệ.
7. Những lưu ý sau khi được cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng?
Sau khi được cấp giấy phép kinh doanh, để doanh nghiệp/Hộ kinh doanh có thể đi vào hoạt động, bạn cần phải tiến hành khắc dấu và nộp thông báo sử dụng mẫu dấu lên sở Kế hoạch và Đầu tư (có đóng phí); Mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp; Nộp thuế môn bài và một số công việc khác theo quy định của pháp luật hiện hành.
8. Đăng ký kinh doanh cửa hàng qua mạng
Ngoài những phương pháp trên, đăng ký kinh doanh qua mạng cũng là một cơ hội mới cho những người thành lập doanh nghiệp có thể chuẩn bị hồ sơ, nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tới cơ quan đăng ký kinh doanh mà không cần phải trực tiếp đến cơ quan đăng ký kinh doanh. Đồng thời, thông qua mạng điện tử, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ tiếp nhận, xem xét xử lý hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và thông báo kết quả giải quyết thủ tục đăng ký doanh nghiệp.
Vừa rồi là tổng hợp những thông tin mới nhất liên quan đến thủ tục đăng ký kinh doanh cửa hàng dành cho những người đang có nhu cầu kinh doanh cửa hàng nhưng còn đang gặp thắc mắc về việc đăng ký kinh doanh và những thủ tục liên quan. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những điều kiện và thủ tục để có thể tiến hành công việc này một cách thuận lợi nhất có thể. Hy vọng sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn và tránh được những rắc rối không cần thiết về mặt thủ tục pháp lý khi tự kinh doanh và có một công việc kinh doanh suôn sẻ và cải thiện được tài chính và thu nhập cho mình và gia đình của mình.
Công Ty Cổ Phần Tư Vấn Doanh Nghiệp ACC Group là công ty cung cấp mọi dịch vụ pháp lý, thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, thành lập doanh nghiệp và pháp lý bất động sản một cách nhanh chóng, chính xác và uy tín với mức chi phí phù hợp. Công ty luôn thực hiện trọn vẹn nhiệm vụ của mình một cách tận tình, nhiệt thành, chuyên nghiệp và đặt uy tín lên hàng đầu.
>>> Mở cửa hàng có cần đăng ký kinh doanh không ? Mời quý bạn đọc theo dõi tại đây <<<<
9. Dịch vụ đăng ký kinh doanh cửa hàng tại Công ty Luật ACC
ACC tự hào là đơn vị hàng đầu tư vấn và cấp giấy phép, đặc biệt là về giấy phép xây dựng hồ bơi. Chúng tôi cam kết đảm bảo mọi vấn đề pháp lý và không nhận dự án nếu không chắc chắn. Dịch vụ của chúng tôi bao gồm:
- Báo giá trọn gói, không phát sinh chi phí.
- Hỗ trợ toàn diện từ tư vấn đến ký hồ sơ.
- Tiết kiệm thời gian và công sức cho khách hàng.
Chúng tôi có kinh nghiệm và đội ngũ chuyên viên được đào tạo, đảm bảo cung cấp thông tin và dịch vụ nhanh chóng và đáng tin cậy nhất.
10. Buôn bán nhỏ lẻ có cần đăng ký kinh doanh không?
Các trường hợp không cần xin giấy phép kinh doanh theo nghị định 78/2015/NĐ-CP, hộ kinh doanh gia đình lĩnh vực: nông lâm, ngư nghiệp, bán hàng rong… các lĩnh vực kinh doanh thu nhập thấp trên địa bàn địa phương. Trừ lĩnh vực ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
11. Câu hỏi thường gặp
Mọi cửa hàng đều cần có giấy phép kinh doanh?
Có. Theo luật pháp Việt Nam, tất cả các cửa hàng kinh doanh, bất kể quy mô hay ngành nghề, đều phải đăng ký và có giấy phép kinh doanh hợp lệ.
Mở cửa hàng tạp hóa nhỏ có cần đăng ký kinh doanh?
Có. Mở cửa hàng tạp hóa nhỏ cũng cần đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.
Cá nhân mở cửa hàng bán đồ online cần xin giấy phép kinh doanh?
Có. Nếu cá nhân mở cửa hàng bán đồ online và có thu nhập từ hoạt động kinh doanh, họ cần đăng ký kinh doanh.
Có thể sử dụng chung giấy phép kinh doanh cho nhiều cửa hàng?
Không. Mỗi cửa hàng cần có một giấy phép kinh doanh riêng.
Việc không có giấy phép kinh doanh cho cửa hàng có thể bị phạt?
Có. Việc không có giấy phép kinh doanh cho cửa hàng có thể bị phạt theo quy định của pháp luật. Giấy phép kinh doanh là một văn bản pháp lý do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, xác nhận việc một tổ chức hoặc cá nhân được phép hoạt động kinh doanh một hoặc nhiều ngành nghề kinh doanh nhất định. Việc đăng ký kinh doanh giúp đảm bảo sự công bằng trong hoạt động kinh doanh, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và Nhà nước.
Các trường hợp vi phạm quy định về đăng ký kinh doanh có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
✅ Dịch vụ: |
⭕Giấy phép kinh doanh cửa hàng |
✅ Kinh nghiệm: |
⭐ Hơn 20 năm kinh nghiệm |
✅ Năng lực: |
⭐ Chuyên viên trình độ cao |
✅ Cam kết:: |
⭕ Thủ tục nhanh gọn |
✅ Hỗ trợ: |
⭐ Toàn quốc |
✅ Hotline: |
⭕ 1900.3330 |
Nội dung bài viết:
Bình luận