Tìm hiểu về hồ sơ, thủ tục thành lập chi nhánh khác tỉnh

Hồ sơ và thủ tục thành lập chi nhánh khác tỉnh như thế nào còn phụ thuộc vào việc công ty của bạn là công ty TNHH 1 thành viên, công ty TNHH 2 thành viên hay công ty cổ phần. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết đến các bạn các hồ sơ, thủ tục cần chuẩn bị để xin thành lập chi nhánh khác tỉnh tương ứng với mỗi hình thức công ty.

thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh
thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh

1. Hồ sơ thành lập chi nhánh khác tỉnh với công ty TNHH 1 thành viên

Để xin thành lập chi nhánh công ty TNHH 1 thành viên thì các bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ sau đây:

– Chuẩn bị một bản thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh cho doanh nghiệp

– Bản quyết định của chủ sở hữu công ty về việc đăng ký thành lập chi nhánh công ty

– Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh

– 01 bản photo công chứng CMND/ căn cước hoặc hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh. Bản photo công chứng có thời hạn không quá 03 tháng so với thời điểm nộp hồ sơ lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền

– Giấy ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ nếu người nộp không phải là đại diện pháp luật trực tiếp của công ty

2. Hồ sơ thành lập chi nhánh khác tỉnh với công ty TNHH 2 thành viên, công ty cổ phần

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên và công ty cổ phần mà các bạn cần phải chuẩn bị bao gồm:

– Thông báo về việc đăng ký hoạt động của chi nhánh công ty

– Quyết định về việc đăng ký hoạt động chi nhánh của Hội đồng thành viên hoặc Hội đồng quản trị

– Biên bản họp về việc đăng ký hoạt động chi nhánh của Hội đồng thành viên hoặc Hội đồng quản trị

– Bản quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh

– 01 bản photo có công chứng CMND/thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh. Lưu ý, bản photo công chứng có thời hạn không quá 03 tháng so với thời điểm nộp hồ sơ cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền

– Giấy ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ nếu người nộp không phải là đại diện pháp luật công ty

3. Các hình thức hạch toán thuế khi thành lập chi nhánh khác tỉnh

Ngoài việc lưu ý đến thủ tục mở chi nhánh công ty thì các doanh nghiệp cũng cần chú ý đến hình thức hạch toán thuế của chi nhánh khác tỉnh.

Khi thành lập chi nhánh khác tỉnh, các doanh nghiệp có thể lựa chọn một trong hai hình thức là hạch toán phụ thuộc hoặc hạch toán độc lập. Để hiểu rõ hơn về hai hình thức này các bạn có thể tham khảo bảng dưới đây:

Chi nhánh Hình thức hạch toán phụ thuộc Hình thức hạch toán độc lập
Con dấu Có thể có con dấu riêng hoặc không Bắt buộc chi nhánh phải có con dấu riêng
Hóa đơn Chi nhánh có thể có hoặc không có hóa đơn. Trong trường hợp cần thì có thể để công ty mẹ xuất hóa đơn Bắt buộc chi nhánh phải có hóa đơn
Thuế môn bài Thực hiện công việc kê khai và nộp thuế môn bài ngay tại nơi đặt chi nhánh Thực hiện công việc kê khai và nộp thuế môn bài ngay tại nơi đặt chi nhánh
Kê khai thuế GTGT Thực hiện công việc kê khai và nộp thuế GTGT ngay tại nơi đặt chi nhánh Thực hiện công việc kê khai và nộp thuế GTGT ngay tại nơi đặt chi nhánh
Báo cáo tài chính cuối năm Thực hiện báo cáo tài chính cuối năm và nộp tại công ty mẹ Thực hiện báo cáo tài chính cuối năm và nộp tại chi nhánh
Chữ ký số Chi nhánh bắt buộc phải có chữ ký số Chi nhánh bắt buộc phải có chữ ký số
Tài khoản ngân hàng Chi nhánh bắt buộc phải có tài khoản ngân hàng Chi nhánh bắt buộc phải có tài khoản ngân hàng

4. Trường hợp đặc biệt khi thành lập chi nhánh khác tỉnh

Trong một số trường hợp đặc biệt như công ty kinh doanh các ngành dịch vụ ăn uống thì dù đăng ký thành lập chi nhánh khác tỉnh theo hình thức hạch toán độc lập hay phụ thuộc cũng đều mặc định là hạch toán độc lập. Do đây là ngành kinh doanh đặc thù đăng ký ở quận nào sẽ do quận đó trực tiếp quản lý nên cho dù công ty có thành lập chi nhánh cùng tỉnh hay khác tỉnh thì cũng đều được mặc định thuộc hạch toán độc lập. Khi thực hiện kê khai thuế hàng quý và làm báo cáo tài chính cuối năm cũng đều làm độc lập với công ty mẹ.

Nếu như công ty kinh doanh ngành ăn uống nhưng đây lại không phải là ngành chính của công ty và có ý định mở thêm chi nhánh thì để có thể gộp chung sổ sách chi nhánh với công ty mẹ khi báo cáo thì doanh nghiệp cần bỏ tất cả các ngành ăn uống trong lúc đăng ký thành lập chi nhánh.

Hy vọng với những thông tin trên các bạn đã nắm được rõ các hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần, công ty TNHH 1 thành viên và 2 thành viên để có sự chuẩn bị đầy đủ nhất. Việc chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh đầy đủ sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức cho doanh nghiệp, góp phần đưa chi nhánh đi vào hoạt động đúng dự kiến.

Viết một bình luận