Tạm ngừng kinh doanh có được xuất hóa đơn không?

logo accACC
Danh Phạm

Tạm ngừng kinh doanh là việc doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh trong một thời gian nhất định. Đây là một giải pháp giúp doanh nghiệp giảm tối đa chi phí, tìm cơ hội mới trong việc tiếp cận các nguồn vốn. Tất nhiên, việc doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh sẽ dẫn đến những hậu quả pháp lý nhất định. Một câu hỏi được nhiều chủ doanh nghiệp đặt ra là tạm ngừng kinh doanh có được xuất hóa đơn không? ACC sẽ giải đáp thắc mắc của khách hàng về câu hỏi tạm ngừng kinh doanh có được xuất hóa đơn không thông qua bài viết dưới đây.

1. Tạm ngừng kinh doanh có được xuất hóa đơn không?

Hiện nay, về vấn đề tạm ngừng kinh doanh, rất nhiều chủ doanh nghiệp thắc mắc về việc: tạm ngừng kinh doanh có được xuất hóa đơn không. Trước hết cần phải hiểu bản chất của hoạt động tạm ngừng kinh doanh là gì?

Tạm ngừng kinh doanh là tình trạng pháp lý của doanh nghiệp, có thể hiểu là việc doanh nghiệp tạm dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh trong một thời gian nhất định. Đồng nghĩa với việc, trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp sẽ không thể thực hiện bất kỳ hoạt động kinh doanh nào. 

Hóa đơn là một chứng từ do người bán lập ghi nhận thông tin về việc bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo quy định. Doanh nghiệp khi tiến hành hoạt động mua bán; cung ứng dịch vụ  trên thị trường thì sẽ phải xuất hóa đơn để ghi nhận doanh thu của mình.

Việc doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh đồng nghĩa với việc sẽ ngừng tất cả các hoạt động mua bán, cung ứng dịch vụ trên thị trường. Doanh nghiệp sẽ không được thực hiện những công việc mới tính từ thời điểm có thông báo tạm ngừng kinh doanh; điều đó đồng nghĩa với việc sẽ không được xuất hóa đơn trong khoảng thời gian này.

Điểm c Khoản 2 Điều 4 Nghị định 126/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật quản lý Thuế quy định rõ: Trong thời gian người nộp thuế tạm ngừng hoạt động, kinh doanh, Người nộp thuế không được sử dụng hóa đơn và không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn. Trường hợp người nộp thuế được cơ quan thuế chấp thuận sử dụng hoá đơn theo quy định của pháp luật về hoá đơn thì phải nộp hồ sơ khai thuế, nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn theo quy định.

Mặt khác, khoản 3 Điều 206 Luật doanh nghiệp 2020 cũng quy định rằng: Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp phải nộp đủ số thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp còn nợ; tiếp tục thanh toán các khoản nợ, hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với khách hàng và người lao động, trừ trường hợp doanh nghiệp, chủ nợ, khách hàng và người lao động có thỏa thuận khác.

Vậy đối với những nghĩa vụ chưa hoàn thành, các hợp đồng đã ký trước khi có thông báo tạm ngừng; khách hàng cần hóa đơn để thanh toán chi phí; doanh nghiệp có thể xuất hóa đơn cho công việc cũ này nhưng phải được cơ quan thuế chấp thuận theo quy định của pháp luật về hóa đơn.

2. Một số lưu ý khi tạm ngừng kinh doanh.

Luật doanh nghiệp 2020 đã có nhiều thay đổi so với quy định của Luật doanh nghiệp 2014 về thủ tục tạm ngừng kinh doanh. Ngoài lưu ý về vấn đề tạm ngừng kinh doanh có được xuất hóa đơn không thì khi tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp cần chú ý một số điểm sau:

Lưu ý  về thời hạn thông báo tạm ngừng kinh doanh: thời hạn thông báo theo quy định mới nhất là 3 ngày trước ngày tạm ngừng kinh doanh. Nếu doanh nghiệp muốn tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo tạm ngừng thì cũng phải thông báo chậm nhất 03 ngày làm việc trước ngày tiếp tục kinh doanh.

Lưu ý về thời hạn tạm ngừng kinh doanh: thời gian tạm ngừng theo quy định mới nhất không quá 01 năm mỗi lần và không hạn chế số lần tạm ngừng liên tiếp.

Lưu ý về vấn đề kê khai thuế khi tạm ngừng kinh doanh: doanh nghiệp không phải nộp hồ sơ kê khai thuế trong thời hạn tạm ngừng kinh doanh. Tuy nhiên, trường hợp tạm ngừng không trọn tháng, quý, năm dương lịch hoặc năm tài chính thì vẫn phải nộp hồ sơ khai thuế tháng, quý; hồ sơ quyết toán năm.

Lưu ý về trường hợp được miễn lệ phí môn bài: miễn lệ phí môn bài cho năm tạm ngưng trong trường hợp văn bản xin tạm ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh được gửi cơ quan thuế trước ngày 30/01.

Lưu ý về nơi nộp hồ sơ tạm ngừng kinh doanh. Thủ tục tạm ngừng hoạt động kinh doanh công ty chỉ cần nộp tại Sở kế hoạch đầu tư và KHÔNG phải nộp tại cơ quan thuê đang quản lý thuế của Doanh nghiệp.

3. Dịch vụ tư vấn của ACC về tạm ngừng kinh doanh có được xuất hóa đơn không

ACC là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong tư vấn các thủ tục pháp lý liên quan đến thành lập và hoạt động của doanh nghiệp, trong đó có dịch vụ tư vấn về thủ tục tạm ngừng kinh doanh. Với đội ngũ chuyên viên, tư vấn viên giàu kinh nghiệm, ACC sẽ giúp khách hàng giải đáp thắc mắc về vấn đề tạm ngừng kinh doanh có được xuất hóa đơn không theo các quy định pháp luật được cập nhật mới nhất.

Ngoài ra, khách hàng cần sự hỗ trợ pháp lý khi thực hiện thủ tục tạm ngừng kinh doanh và các vấn đề liên quan có thể tham khảo dịch vụ của công ty chúng tôi. 

Dịch vụ tư vấn của ACC về thủ tục tạm ngừng kinh doanh bao gồm những nội dung chính như:

  • Tư vấn về trình tự, thủ tục tạm ngừng kinh doanh theo các quy định mới nhất của Luật doanh nghiệp 2020.
  • Tư vấn về thời hạn tạm ngừng kinh doanh.
  • Tư vấn các vấn đề liên quan đến hoạt động tạm ngừng kinh doanh bao gồm: báo cáo thuế, quyết toán thuế, nộp thuế môn bài, xử lý hóa đơn, đóng bảo hiểm xã hội,… trong thời gian tạm ngừng kinh doanh.
  • Tư vấn các vấn đề phát sinh trong quá trình tạm ngừng kinh doanh bao gồm: giải thể trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, tiếp tục kinh doanh trước thời hạn.

Ngoài nội dung tư vấn về các trình tự, thủ tục tạm ngừng kinh doanh, dịch vụ của chúng tôi còn bao gồm các nội dung:

  • Soạn toàn bộ hồ sơ, tài liệu cần thiết để thực hiện các thủ tục liên quan đến tạm ngừng kinh doanh.
  • Thay mặt khách hàng làm việc với các cơ quan có thẩm quyền trong quá trình thực hiện thủ tục tạm ngừng kinh doanh.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của ACC về tạm ngừng kinh doanh có được xuất hóa đơn không? Rất hy vọng rằng, những thông tin mà chúng tôi đã đưa ra sẽ là những thông tin hữu ích giúp giải đáp được các thắc mắc của quý khách về vấn đề tạm ngừng kinh doanh có được xuất hóa đơn không.

Nếu quý khách có nhu cầu cung cấp thêm thông tin về thủ tục tạm ngừng kinh doanh hoặc cần hỗ trợ, tư vấn về dịch vụ của chúng tôi, xin vui lòng liên hệ số hotline hoặc gửi email cho ACC để được giải đáp.

Khách hàng có thể gọi điện trực tiếp cho ACC qua số liên lạc:

Hotline: 1900.3330

Zalo: 084.696.7979

hoặc tham khảo website chính thức của công ty: https://accgroup.vn  để được giải đáp. 

Viết một bình luận