Quyết định 878/QĐ-BGDĐT năm 2021 về thiết kế mẫu nhà vệ sinh cho cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông

Giáo dục là một trong những lĩnh vực quan trọng và nhận được rất nhiều sự quan tâm của nhà nước và xã hội. Trong bài viết này sẽ đề cập đến một số vấn đề liên quan đến nội dung Quyết định 878/QĐ-BGDĐT năm 2021 về thiết kế mẫu nhà vệ sinh cho cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông.

878

Nguồn Internet

1. Cơ sở pháp lý

1.1 Các văn bản pháp luật

- Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học;

- Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Quy định về công tác y tế trường học.

1.2 Các quy chuẩn, tiêu chuẩn

- QCVN 01: 2011/BYT, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà tiêu - Điều kiện bảo đảm hợp vệ sinh;

- QCVN 10: 2014/BXD, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng công trình đảm bảo người khuyết tật tiếp cận sử dụng;

- QCVN 22: 2016/BYT, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chiếu sáng - Mức cho phép chiếu sáng nơi làm việc;

- QCVN 01-1:2018/BYT, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt;

- QCVN 01: 2019/BXD, Quy chuẩn xây dựng Việt Nam - Quy hoạch xây dựng;

- TCVN 3907, Trường mầm non. Yêu cầu thiết kế;

- TCVN 8793, Trường tiểu học. Yêu cầu thiết kế;

- TCVN 8794, Trường trung học. Yêu cầu thiết kế;

- TCVN 4513, Cấp nước bên trong. Tiêu chuẩn thiết kế;

- TCVN 4474, Thoát nước bên trong. Tiêu chuẩn thiết kế;

- TCVN 5687, Thông gió, điều hòa không khí. Tiêu chuẩn thiết kế;

- TCXD 29:1991 , Chiếu sáng tự nhiên trong công trình dân dụng. Tiêu chuẩn thiết kế.

GHI CHÚ: Đối với các tài liệu ghi năm công bố thì áp dụng phiên bản được nêu. Đối với các tài liệu không ghi năm công bố thì áp dụng phiên bản mới nhất, bao gồm các sửa đổi, bổ sung (nếu có).

1.3 Phạm vi và đối tượng áp dụng

- Tập thiết kế mẫu nhà vệ sinh trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông bao gồm 2 phần: Phần thuyết minh và Phần bản vẽ, được áp dụng đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và các tổ chức, cá nhân có liên quan;

- Làm căn cứ để các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông lựa chọn mô hình nhà vệ sinh, xác định quy mô phục vụ, tính toán số lượng thiết bị, thiết kế hệ thống kỹ thuật, vật liệu phù hợp thực trạng và nhu cầu sử dụng;

- Làm căn cứ để thiết kế, thẩm tra, thẩm định và phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà vệ sinh trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông;

- Các phương án thiết kế minh họa được vận dụng trong thực tế thông qua thiết kế cơ sở và thiết kế bản vẽ thi công cần áp dụng các phương án kiến trúc, kết cấu, kỹ thuật phù hợp với tiêu chuẩn lựa chọn, với đặc điểm khu đất xây dựng, với điều kiện cụ thể của từng cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và từng địa phương;

- Các phương án thiết kế minh họa mang tính hướng dẫn.

2. Đề xuất mô hình nhà vệ sinh tại cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông

2.1 Nguyên tắc

- Mô hình nhà vệ sinh được thiết kế cho từng cấp học;

- Thiết kế phù hợp với đặc điểm lứa tuổi, giới tính của trẻ/học sinh;

- Mô hình nhà vệ sinh phù hợp với điều kiện thực tế (điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội) của từng cơ sở giáo dục tại từng địa phương;

- Bố trí nhà vệ sinh ở vị trí thuận tiện cho tiếp cận, sử dụng và lắp đặt hệ thống kỹ thuật, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả;

- Đảm bảo yêu cầu vệ sinh, môi trường thân thiện, xanh, sạch.

2.2. Phân loại mô hình

Mô hình nhà vệ sinh trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông phân thành hai loại theo vị trí xây dựng gồm:

- Nhà vệ sinh xây dựng hợp khối (với các khối chức năng): Ưu tiên sử dụng mô hình do đảm bảo thuận tiện cho tiếp cận và sử dụng;

- Nhà vệ sinh xây dựng độc lập: Chỉ áp dụng đối với khu vực không có nguồn cấp nước tập trung.

3. Yêu cầu kiến trúc

Nhà vệ sinh tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông cần đảm bảo các yêu cầu sau:

- Bố trí tại nơi thoáng mát, cuối hướng gió;

- Thiết kế nhà vệ sinh đảm bảo diện tích cho nhu cầu sử dụng và giao thông thuận tiện với số lượng thiết bị theo Modul nhà vệ sinh tiêu chuẩn theo quy định tại 3.2;

- Nhà vệ sinh tại các cơ sở giáo dục phổ thông cần thiết kế riêng biệt cho nam và nữ. Các cơ sở giáo dục xây dựng nhiều tầng thì trên mỗi tầng cần bố trí nhà vệ sinh;

- Chiều cao lắp đặt thiết bị cần phù hợp với nhu cầu sử dụng theo lứa tuổi;

- Chiều cao thông thủy khu vệ sinh tối thiểu đạt 2,4 m;

- Sử dụng các giải pháp thiết kế đáp ứng tiêu chí “Xanh - Sạch - Thân thiện”.

Trên đây là một số thông tin về Quyết định 878/QĐ-BGDĐT năm 2021 về thiết kế mẫu nhà vệ sinh cho cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông. Nếu các bạn còn thắc mắc liên quan đến nội dung này, hãy liên hệ ACC để được hỗ trợ tư vấn trực tiếp.

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo