1 Bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp
1.1 Các trường hợp phải có quyết định bổ nhiệm
Theo quy định tại Điều 9 Thông tư số 40/2020/TT-BGDĐT, viên chức được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp viên chức nếu thuộc một trong hai trường hợp sau:
Viên chức do cơ sở giáo dục đại học công lập tuyển dụng theo quy định của pháp luật; đã chấp hành các quy định liên quan đến chế độ thử việc đối với viên chức và được người đứng đầu cơ sở giáo dục đại học đánh giá là đạt yêu cầu khi kết thúc thời gian thử việc. Công chức có thể thay đổi chức danh nghề nghiệp theo quy định của Luật Công chức và các văn bản chính sách. Mẫu quyết định bổ nhiệm và xếp lương viên chức được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định bổ nhiệm, không bổ nhiệm và xếp lương của các chức danh này theo quy định. Như vậy, khi công chức được bổ nhiệm vào vị trí công tác mới cần có quyết định bổ nhiệm cụ thể với các căn cứ và thẩm quyền bổ nhiệm theo quy định của pháp luật.

Mẫu quyết định bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp
1.2 Nguyên tắc bổ nhiệm theo chức danh nghề nghiệp
Điều 31 Luật viên chức 2010 quy định việc bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp viên chức thực hiện theo các nguyên tắc sau:
Người sử dụng nơi làm việc được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp tương ứng với nơi làm việc đó;
Người được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp nào phải đáp ứng tiêu chuẩn của chức danh nghề nghiệp đó.
2 Nội dung cơ bản của quyết định bổ nhiệm
Mẫu quyết định bổ nhiệm chuẩn cần tuân thủ các quy định về văn bản theo Nghị định 30/2020/NĐ-CP. Mẫu quyết định bổ nhiệm lần lượt có nội dung cơ bản như sau:
Quốc hiệu, tiêu ngữ;
Tên công ty, cơ quan, đơn vị cử;
Viện dẫn lý do dẫn đến quyết định bổ nhiệm;
Thông tin cơ bản về người, bộ phận hoặc nhóm được ủy quyền đề cử;
Thông tin cơ bản về người được bổ nhiệm;
Thông tin về người nhận quyết định bổ nhiệm và người chịu trách nhiệm thi hành;
Ngày, tên, chữ ký và chức danh của người ra quyết định bổ nhiệm.
3 Hướng dẫn Viết Quyết định Bổ nhiệm Chuyên môn
Trong quá trình xây dựng văn bản quyết định bổ nhiệm phải bảo đảm về thể thức văn bản, kỹ thuật trình bày đáp ứng các tiêu chí cơ bản về khổ giấy, căn lề, phông chữ và kiểu trình bày. Mẫu quyết định bổ nhiệm nhân sự cần có 3 phần cơ bản bao gồm: phần mở đầu, phần nội dung, phần kết thúc với đầy đủ các yếu tố như ngày tháng năm, địa điểm, số ký hiệu văn bản, năm ban hành văn bản...
Căn cứ để ra quyết định bổ nhiệm, cơ quan, doanh nghiệp cần nêu rõ lý do ra quyết định bổ nhiệm như căn cứ hoạt động sản xuất kinh doanh, pháp luật. Nêu rõ người, tổ chức, cơ quan có liên quan được bổ nhiệm.
4 Tư vấn bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp
Tư vấn về các vấn đề được chỉ định;
Tư vấn thành phần hồ sơ bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp;
Tư vấn trình tự, thủ tục bổ nhiệm;
Soạn thảo quyết định bổ nhiệm dựa trên thông tin và yêu cầu của khách hàng cung cấp;
Tư vấn và hỗ trợ các vấn đề khác cho khách hàng theo quy định của pháp luật.
Nội dung bài viết:
Bình luận