Hướng dẫn cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) là tài liệu pháp lý quan trọng xác nhận quyền sử dụng đất của chủ sử dụng đất.bViệc cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là thủ tục hành chính nhằm đảm bảo quyền lợi của chủ sử dụng đất khi GCNQSDĐ bị mất, rách, nát, mờ chữ. Để hiểu rõ hơn về Hướng dẫn cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hãy cùng Công ty Luật ACC tìm hiểu bài viết sau.

Hướng dẫn cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Hướng dẫn cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

I. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là gì?

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) là một tài liệu pháp lý quan trọng, có giá trị pháp lý cao, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, xác nhận quyền sử dụng đất của chủ sử dụng đất.

II. Hồ sơ cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

- Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK

- Tờ khai đăng ký thuế sử dụng đất (theo mẫu của cơ quan thuế)

- Bản sao hợp lệ Giấy tờ chứng minh cá nhân của chủ sử dụng đất (CMND/CCCD)

- Giấy ủy quyền (nếu có)

- Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy chứng nhận hoặc Trang bổ sung của Giấy chứng nhận trong thời gian 15 ngày;

Trường hợp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất:

- Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đối với trường hợp mất Giấy chứng nhận hoặc Trang bổ sung của Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn.

- Giấy thông báo của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Trường hợp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị rách, nát, mờ chữ:

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gốc

 

III. Trình tự cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Tại Hướng dẫn ban hành kèm theo Quyết định 1085/QĐ-BTNMT năm 2023 có hướng dẫn trình tự thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất thực hiện tại cấp huyện như sau:

Bước 1: Hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.

Bước 2: Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người bị mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bước 3: Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thực hiện các công việc sau:

- Kiểm tra hồ sơ;

- Trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất;

- Lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký quyết định hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng bị mất, đồng thời ký cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

- Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai;

- Trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Trên đây là trình tự 03 bước thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất thực hiện trực tiếp tại cấp huyện.

IV. Thời hạn giải quyết thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất 

Theo Hướng dẫn ban hành kèm theo Quyết định 1085/QĐ-BTNMT năm 2023 thời hạn giải quyết thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất thực hiện trực tiếp tại cấp huyện do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định nhưng không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

- Thời gian này không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.

- Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện được tăng thêm 10 ngày.

- Kết quả giải quyết thủ tục hành chính phải trả cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả giải quyết.

V. Thẩm quyền thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất

Theo Hướng dẫn ban hành kèm theo Quyết định 1085/QĐ-BTNMT năm 2023 cơ quan nào thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất thực hiện trực tiếp tại cấp huyện bao gồm:

- Cơ quan có thẩm quyền quyết định:

+ Ủy ban nhân dân cấp huyện đối với trường hợp cấp lại Giấy chứng nhận.

+ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện đối với trường hợp cấp lại trang bổ sung.

- Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện.

- Cơ quan phối hợp (nếu có): Ủy ban nhân dân cấp xã.

VI. Những câu hỏi thường gặp:

1. Sau khi nộp hồ sơ, có cần phải theo dõi tiến độ giải quyết hay không?

Có thể theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ trực tuyến qua website của VPĐKQSDĐ hoặc liên hệ trực tiếp với VPĐKQSDĐ để được hướng dẫn.

2. Trường hợp hồ sơ bị thiếu, bổ sung hồ sơ như thế nào?

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ thông báo cho người nộp hồ sơ về việc thiếu hồ sơ và yêu cầu bổ sung trong thời hạn 10 ngày làm việc.

3. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, có được nộp lại hay không?

Có, trường hợp hồ sơ không hợp lệ, bạn có thể nộp lại hồ sơ sau khi đã sửa chữa, bổ sung đầy đủ các giấy tờ theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

 

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (359 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo