Thông báo giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu cho doanh nghiệp

Trong hoạt động kinh doanh, việc thông báo và nhận giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu là bước quan trọng để đảm bảo tính hợp pháp và uy tín của doanh nghiệp. Thủ tục này không chỉ tuân thủ quy định pháp luật mà còn giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và đảm bảo an toàn pháp lý trong mọi giao dịch. ACC sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về quy định này.

I. Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu cho doanh nghiệp là gì?

thong-bao-giay-chung-nhan-dang-ky-mau-dau-cho-doanh-nghiep
Thông báo giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu cho doanh nghiệp

Căn cứ theo quy định tại khoản 1, điều 2, Nghị định 56/2023/NĐ-CP sửa đổi bổ sung cho Nghị định 99/2016/NĐ-CP

“12. Giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu là văn bản của cơ quan đăng ký mẫu con dấu chứng nhận cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước đã đăng ký mẫu con dấu trước khi sử dụng, được cấp cho cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước dưới dạng văn bản giấy hoặc văn bản điện tử và có giá trị pháp lý tương đương, nếu cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước có yêu cầu thì cấp đồng thời bản giấy và bản điện tử khi Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Công an được hoàn thiện đưa vào hoạt động.”

Như vậy, Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu cho doanh nghiệp là văn bản của cơ quan đăng ký mẫu dấu trước khi sử dụng, hoặc được cấp cho cơ quan, tổ chức dứi dạng văn bản giấy hoặc điện tử và có giá trị pháp lý tương đương.

II. Thành phần hồ sơ thông báo giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu

1. Đối với chi nhánh/văn phòng đại diện hoạt động theo Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương do cơ quan đăng ký đầu tư cấp thì ngoài các giấy tờ nêu trên, doanh nghiệp nộp kèm theo

Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký hoạt động đối với chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp hoạt động theo Giấy chứng nhận đầu tư/Giấy phép đầu tư quy định tại Phụ lục II-19 Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT; bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đầu tư và bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký thuế của chi nhánh.

Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đầu tư và bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký thuế của chi nhánh.

2. Trường hợp ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp

Bản sao hợp lệ hợp đồng cung cấp dịch vụ với tổ chức làm dịch vụ thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp và giấy giới thiệu của tổ chức đó cho cá nhân trực tiếp thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp; 

Văn bản ủy quyền cho cá nhân thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp.

Các văn bản này không bắt buộc phải công chứng, chứng thực.

>> Tham khảo thêm thông tin tại bài viết Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu của doanh nghiệp

III. Trình tự thực hiện thông báo giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu cho doanh nghiệp

Bước 1: Gửi thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp để đăng tải thông báo về mẫu con dấu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Bước 2: Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận cho doanh nghiệp, thực hiện đăng tải mẫu con dấu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Bước 3: Trường hợp doanh nghiệp thực hiện thủ tục thông báo mẫu dấu qua mạng điện tử, doanh nghiệp không phải nộp hồ sơ thông báo mẫu dẫu bằng bản giấy đến Phòng đăng ký kinh doanh.

dang-ky-mau-dau-cho-doanh-nghiep

IV. Câu hỏi thường gặp

1. Tại sao doanh nghiệp cần đăng ký mẫu dấu?

Đăng ký mẫu dấu giúp xác nhận tính hợp pháp của con dấu, đảm bảo rằng doanh nghiệp sử dụng dấu đúng quy định và có thể sử dụng dấu trong các giao dịch chính thức.

2. Doanh nghiệp có thể tự khắc dấu trước khi đăng ký không?

Không, doanh nghiệp phải đăng ký mẫu dấu và nhận giấy chứng nhận trước khi được phép khắc dấu và sử dụng con dấu.

3. Doanh nghiệp có thể sử dụng con dấu trước khi nhận giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu không?

Không, doanh nghiệp phải đợi nhận được giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu trước khi có thể sử dụng con dấu hợp pháp.

Trong tổng thể, việc thông báo về việc nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và mẫu dấu cho doanh nghiệp là một bước quan trọng trong quá trình xác định tính hợp pháp và sự tồn tại của doanh nghiệp. Thông báo này không chỉ đánh dấu sự bắt đầu của hành trình kinh doanh mà còn là cơ hội để doanh nghiệp xác định và thúc đẩy sự chuyên nghiệp trong các giao dịch và hoạt động kinh doanh tiếp theo. Đồng thời, nó cũng tôn vinh cam kết của doanh nghiệp với luật pháp và xã hội, đảm bảo sự minh bạch và đạo đức trong mọi quan hệ kinh doanh.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo