Doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có phải đóng BHXH?

logo accACC
Danh Phạm

Tạm ngừng kinh doanh là việc doanh nghiệp tạm ngừng các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong một thời gian nhất được, được thực hiện theo thủ tục quy định tại Luật doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Khi thực hiện thủ tục tạm ngừng kinh doanh, cần chú ý tới một số nội dung liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của doanh nghiệp để đảm bảo đúng với quy định của pháp luật hiện hành. Một câu hỏi được nhiều người đặt ra khi thủ tục tạm ngừng kinh doanh là doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có phải đóng BHXH hay không. Để làm rõ vấn đề doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có phải đóng BHXH, ACC sẽ cung cấp các thông tin hữu ích thông qua bài viết sau đây.

1. Doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có phải đóng BHXH không.

Để làm rõ vấn đề doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có phải đóng BHXH, cần phải hiểu BHXH là gì và trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với vấn đề này.

Theo khoản 1 điều 3 luật bảo hiểm xã hội năm 2014, khái niệm bảo hiểm xã hội được quy định như sau: Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội. Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định doanh nghiệp phải có nghĩa vụ nộp và trích tiền lương của người lao động để đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động. 

Tóm lại doanh nghiệp có trách nhiệm hàng tháng đóng vào các quỹ bảo hiểm xã hội của người lao động. Vậy doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có phải đóng BHXH hay không? 

Khoản 3 Điều 206 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định như sau: “Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp phải nộp đủ số thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp còn nợ; tiếp tục thanh toán các khoản nợ, hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với khách hàng và người lao động, trừ trường hợp doanh nghiệp, chủ nợ, khách hàng và người lao động có thỏa thuận khác.”

Theo quy định này, trường hợp doanh nghiệp hoàn thành tất cả các nghĩa vụ tài chính cho người lao động trước thời điểm tạm ngừng kinh doanh thì không phải tiếp tục đóng BHXH trong thời gian tạm ngừng kinh doanh. Nếu chưa thực hiện hết các nghĩa vụ bảo hiểm thì phải tiếp tục hoàn thiện nghĩa vụ này.

Tóm lại, trường hợp doanh nghiệp tại thời điểm tạm ngừng kinh doanh, nếu vẫn phát sinh các khoản nợ về thuế, BHXH…thì vẫn phải tiếp tục thanh toán, chỉ trừ trường hợp doanh nghiệp và các bên có thoả thuận khác.

2. Dịch vụ của ACC tư vấn về doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có phải đóng BHXH.

ACC luôn tự hào là đơn vị đội ngũ luật sư chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn về doanh nghiệp. Chính vì vậy, một trong những dịch vụ tư vấn thuộc thế mạnh của ACC là dịch vụ tư vấn vấn các thủ tục pháp lý liên quan đến thành lập và hoạt động của doanh nghiệp, trong đó có hoạt động tư vấn về tạm ngừng kinh doanh

Khách hàng có thắc mắc về vấn đề doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có phải đóng BHXH hoặc các vấn đề khác liên quan có thể tìm đến ACC để được giải đáp cụ thể. Dịch vụ tư vấn của ACC về tạm ngừng kinh doanh bao gồm những nội dung chính sau:

  • Tư vấn cho khách hàng về trình tự, thủ tục tạm ngừng kinh doanh theo các quy định mới nhất của Luật doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành.
  • Tư vấn cho khách hàng về thời hạn tạm ngừng kinh doanh.
  • Tư vấn cho khách hàng các vấn đề liên quan đến hoạt động tạm ngừng kinh doanh bao gồm: báo cáo thuế, quyết toán thuế, nộp thuế môn bài, xử lý hóa đơn, đóng bảo hiểm xã hội,… trong thời gian tạm ngừng kinh doanh.
  • Tư vấn cho khách hàng các vấn đề phát sinh trong quá trình tạm ngừng kinh doanh bao gồm: giải thể trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, tiếp tục kinh doanh trước thời hạn.
  • Soạn toàn bộ hồ sơ, tài liệu cần thiết để thực hiện các thủ tục liên quan đến tạm ngừng kinh doanh.
  • Thay mặt khách hàng làm việc với các cơ quan có thẩm quyền

3. Một số lưu ý khi thực hiện thủ tục tạm ngừng kinh doanh

Luật doanh nghiệp 2020 đã có nhiều thay đổi so với quy định của Luật doanh nghiệp 2014 về thủ tục tạm ngừng kinh doanh. Khi thực hiện tạm ngừng kinh doanh, ngoài lưu ý về việc doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có phải đóng BHXH, cần chú ý đến một số nội dung sau:

Thứ nhất, thời hạn thông báo theo quy định mới nhất là 3 ngày trước ngày tạm ngừng kinh doanh. Nếu doanh nghiệp muốn tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo tạm ngừng thì cũng phải thông báo chậm nhất 03 ngày làm việc trước ngày tiếp tục kinh doanh.

Thứ hai, thời gian tạm ngừng mỗi lần không quá 01 năm và không hạn chế số lần tạm ngừng liên tiếp.

Thứ ba, doanh nghiệp không phải nộp hồ sơ kê khai thuế trong thời hạn tạm ngừng kinh doanh. Tuy nhiên, trường hợp tạm ngừng không trọn tháng, quý, năm dương lịch hoặc năm tài chính thì vẫn phải nộp hồ sơ khai thuế tháng, quý; hồ sơ quyết toán năm.

Thứ tư, miễn lệ phí môn bài cho năm tạm ngưng trong trường hợp văn bản xin tạm ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh được gửi cơ quan thuế trước ngày 30/01 và chưa nộp lệ phí môn bài cho năm đó.

Thứ năm, thủ tục tạm ngừng hoạt động kinh doanh công ty chỉ cần nộp tại Sở kế hoạch đầu tư và KHÔNG phải nộp tại cơ quan thuế đang quản lý thuế của Doanh nghiệp.

Trên đây là giải đáp thắc mắc về doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có phải đóng BHXH và thông tin về dịch vụ mà ACC cung cấp. Hi vọng rằng những thông tin mà chúng tôi đưa ra sẽ giúp ích cho khách hàng trong quá trình thực hiện thủ tục tạm ngừng kinh doanh

Nếu quý khách có nhu cầu cung cấp thêm thông tin về thủ tục tạm ngừng kinh doanh công ty hoặc cần hỗ trợ, tư vấn về dịch vụ của chúng tôi, xin vui lòng liên hệ số hotline hoặc gửi email cho ACC để được giải đáp.

Quý khách có thể gọi điện trực tiếp cho ACC qua số liên lạc:

Hotline: 1900.3330

Zalo: 084.696.7979

hoặc tham khảo website chính thức của công ty: https://accgroup.vn để được hỗ trợ miễn phí.

Viết một bình luận