Điểm SEO (Seo Score) là gì?

Điểm SEO (SEO Score) là gì?

Điểm SEO, còn được gọi là SEO Score, là một chỉ số được sử dụng để đánh giá mức độ tối ưu hóa SEO của một trang web hoặc một bài viết cụ thể. Nó thường được tính bằng cách đánh giá các yếu tố liên quan đến SEO như từ khóa, nội dung, tốc độ tải trang, cấu trúc URL, liên kết, và các yếu tố kỹ thuật khác. Nếu bạn đang quan tâm về chất lượng bài viết của mình như thế nào? Thì hãy đọc ngay bài viết sau của Công ty Luật ACC nhé!

1/ Giới thiệu ngắn gọn về SEO

SEO là chữ viết tắt của Search Engine Optimization. Đây là một quá trình cải thiện khả năng hiển thị website của bạn trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. SEO là viết tắt của việc cải thiện thứ hạng của bạn chỉ bằng cách sử dụng các cách “tự nhiên” và “hữu cơ”, không phải các cách trả phí.

nghe-seo-la-gi-1

 

2/ SEO Score là gì?

SEO Score đề cập đến bất kỳ chỉ số nào của bên thứ ba (được cung cấp dưới dạng kết quả cuối cùng hoặc “điểm số”) đo lường mức độ thân thiện với SEO cho website của bạn.

Bạn có thể sử dụng các công cụ để đánh giá các khía cạnh khác nhau trong nỗ lực SEO của mình, điều này sẽ cho bạn thấy:

  • Nội dung bằng văn bản của bạn được tối ưu hóa tốt như thế nào
  • Tình trạng SEO Technical Website của bạn
  • Nội dung của bạn có mới và cập nhật hay không
  • Tính thân thiện với thiết bị di động website của bạn
  • Tốc độ tải trang và trải nghiệm người dùng trên website của bạn
  • Một website hoặc một trang có bao nhiêu backlink

Hầu hết những điểm số này không được tính trực tiếp bởi Google. Chúng được tạo bởi các bên thứ ba, với mục đích giúp những người làm SEO (đặc biệt là người mới bắt đầu) đo lường và phân tích các lĩnh vực cụ thể trong công việc của họ.

Điều quan trọng là phải nhớ những hạn chế của những công cụ này (mà chúng tôi sẽ giải quyết từng trường hợp cụ thể bên dưới), nhưng chúng có thể là điểm khởi đầu rất hữu ích khi bạn bắt tay vào hành trình SEO của mình.

3/ Sự khác biệt SEO Score và Domain Authority

Một số nền tảng SEO như Moz, Ahrefs và Semrush sử dụng một số liệu như ‘Domain Authority’ hoặc ‘Domain Rating’ để phản ánh sức mạnh tổng thể của miền.

Điều này được tính toán dựa trên các backlink hướng đến website đó và là dấu hiệu chung về mức độ xếp hạng của website trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

Chúng không được Google trực tiếp sử dụng, nhưng các chỉ số của bên thứ ba này được chấp nhận rộng rãi trong cộng đồng SEO như một thước đo hữu ích về sức mạnh của miền.

Bạn có thể coi Domain Authority là một loại SEO Score, nhưng nó không phải là loại duy nhất. Chỉ số này được giới hạn trong việc cho điểm Backlink Profile của miền của bạn (tức là có bao nhiêu website khác đang liên kết đến nội dung của bạn).

Nó không thể xem xét các yếu tố xếp hạng khác như SEO Tecnical, tối ưu hóa nội dung (và mức độ liên quan), trải nghiệm người dùng, v.v.

4/ Các phương pháp để chấm SEO Score Website

Bây giờ bạn đã biết điểm SEO là bao nhiêu và nó được sử dụng để làm gì, bạn sẽ muốn tìm một công cụ kiểm tra điểm SEO tốt. Như đã đề cập, không có một công cụ nào cho mục đích này. Thay vào đó, chúng tôi giới thiệu cho bạn danh sách năm công cụ và phương pháp tốt nhất để nhanh chóng đánh giá SEO Score cho website của bạn ở các khả năng khác nhau.

Phương pháp 1: Viết nội dung bằng Công cụ biên tập nội dung của ClickFlow

Lĩnh vực đầu tiên mà bạn có thể ghi điểm về SEO của trang web là nội dung bằng văn bản của bạn bằng cách sử dụng tối ưu hóa nội dung.

Tối ưu hóa nội dung đề cập đến quá trình đảm bảo rằng bạn thực hiện đúng:

  • Từ khóa chính và phụ
  • Số lượng từ gần đúng
  • Các chủ đề phụ chính
  • Câu hỏi
  • Mức độ dễ đọc
  • Mục đích tìm kiếm
  • Và hơn thế nữa
1604462977

 

Nếu bạn sử dụng sai một số yếu tố này, nội dung của bạn sẽ không được xếp hạng – và tất cả các nguồn lực dành để sản xuất nội dung đó sẽ không trả lại ROI.

Ví dụ: nếu một cụm từ tìm kiếm yêu cầu câu trả lời sâu 4.000 từ và tất cả các trang xếp hạng hiện tại đều chi tiết như vậy và bạn cố gắng xếp hạng bằng nội dung tóm tắt 500 từ, điều đó sẽ không hoạt động. Điều này được Matt Diggity mô tả là ‘hiệu ứng cừu đen’.

Và điều ngược lại cũng đúng. Bạn không muốn nổi bật vì là website duy nhất đang cố gắng xếp hạng một bài luận dài 10.000 từ cho một cụm từ tìm kiếm phải hài lòng một cách ngắn gọn chỉ cần một Landing Page với 1.000 từ.

Phương pháp 2: Tính điểm SEO Technical với công cụ Site Audit của Ahrefs

SEO Tecnical là một lĩnh vực khác mà bạn có thể ghi điểm cho website của mình. Kỹ thuật SEO có thể tham khảo các khía cạnh như:

  • Đảm bảo rằng các trang web của bạn có thể thu thập thông tin và có thể lập chỉ mục
  • Quản lý nội dung trùng lặp bằng thẻ Canonical
  • Tốc độ tải và các yếu tố bảo mật (ví dụ: sử dụng https)
  • Mã phản hồi (chuyển hướng 301, lỗi 404, v.v.)
  • Các yếu tố khác như hreflang, javascript, cấu trúc URL, v.v.

Nếu bạn không quen thuộc với chúng, một số vấn đề trong số này có thể khiến bạn khó giải quyết. May mắn cho chúng tôi, có rất nhiều công cụ giúp điều hướng kỹ thuật SEO. Họ có thể cung cấp cho trang web của bạn một điểm số tình trạng chung của trang web, gắn cờ các lỗi SEO đang kìm hãm trang web của bạn và giải thích cách cải thiện chúng.

Công cụ Site Audit của Ahrefs là một trong những công cụ như vậy (nhưng cũng có một số lựa chọn thay thế khác thực hiện công việc này). Dưới đây là hướng dẫn sử dụng Ahrefs để đánh giá tình trạng kỹ thuật SEO cho website của bạn.

Đi tới Site Audit Tool và tạo một dự án mới

Nếu bạn chưa có tài khoản Ahrefs, trước tiên bạn cần tạo một tài khoản. Họ có bản dùng thử 7 ngày với giá 7$ mà bạn có thể sử dụng cho mục đích này.

Khi bạn ở trong trang tổng quan, bạn sẽ thấy một tùy chọn cho ‘Site Audit’ trong thanh điều hướng trên cùng.

Đi đến đó và nhấp vào ‘+ Dự án mới’.

Bạn sẽ nhận được hai tùy chọn: Nhập hoặc thêm Google Search Console theo cách thủ công:

Nếu có thể, tôi khuyên bạn nên sử dụng tùy chọn nhập Search Console. Nó giúp quá trình thiết lập nhanh hơn (đặc biệt nếu bạn định thêm nhiều trang web) và việc xác minh quyền sở hữu trang web của bạn đi kèm với những lợi ích bổ sung mà bạn có thể đọc tại đây. Một lợi ích là bạn có giới hạn thu thập thông tin cao hơn cho các trang được thu thập thông tin mỗi tháng trong Site Audit.

Kết nối tài khoản Search Console của bạn và thêm website của bạn làm dự án.

Chờ Ahrefs thu thập thông tin website của bạn

Sau khi bạn đã thêm dự án của mình, khi làm mới trang Site Audit, bạn sẽ thấy có thông tin hiển thị như sau:

Ahrefs sẽ tự động bắt đầu thu thập dữ liệu trang web của bạn, quá trình này có thể mất một lúc (trang web của bạn càng lớn thì càng mất nhiều thời gian). Cho phép tối thiểu 15-30 phút, ngay cả đối với các website nhỏ hơn.

Khi quá trình thu thập thông tin hoàn tất, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về SEO Technical website của mình, bao gồm cả Điểm tình trạng tổng thể:

Xem ‘All Issues’ để xem website của bạn đang gặp trở ngại về vấn đề kỹ thuật nào.

Sử dụng menu thanh bên trái, tìm “All Issues”.

Trên trang này, bạn sẽ thấy tất cả các yếu tố khác nhau có thể được cải thiện trên website của mình. Chúng sẽ được phân loại theo nhóm. Các vấn đề có thể liên quan đến:

  • Internal pages
  • Indexability
  • Links
  • Redirects
  • Content

Các vấn đề cũng được chỉ định mức độ quan trọng – Lỗi, Cảnh báo và Thông báo – để giúp bạn ưu tiên.

Tìm hiểu thêm về các vấn đề cụ thể

Bây giờ bạn có thể xem qua từng vấn đề được đánh dấu. Nhấp vào một sẽ mở ra tab giải thích hữu ích với nhiều thông tin hơn, cách khắc phục sự cố và liên kết để tìm URL bị ảnh hưởng.

Hạn chế của Công cụ Score Site Audit

Các Site Audit Website, bao gồm Site Audit của Ahrefs, gắn cờ những thứ không phải lúc nào cũng cần sửa.

Ví dụ: bạn có thể tìm thấy các thông báo cho những thứ như “page has outgoing nofollow links” hoặc “page has a low word count”. Những điều này rất có thể là có chủ ý, không cần sửa chữa và không tìm thấy lợi ích nào khi giải quyết chúng.

Một số câu hỏi liên quan

1/ Tại sao Điểm SEO quan trọng trong chiến lược tối ưu hóa trang web? 

Điểm SEO cho phép đánh giá hiệu quả của chiến lược tối ưu hóa và xác định các vấn đề cần được cải thiện. Nó giúp tối ưu hóa các yếu tố quan trọng để cải thiện thứ hạng trang web trên kết quả tìm kiếm, từ đó tăng lượng truy cập tự nhiên và tiềm năng tăng doanh số bán hàng.

2/ Có những công cụ nào để đo Điểm SEO của trang web? 

Có nhiều công cụ SEO có sẵn để đo Điểm SEO của trang web như Yoast SEO, Moz, SEMrush, Ahrefs,... Đối với mỗi công cụ, cách tính Điểm SEO và các yếu tố được đánh giá có thể khác nhau, nhưng mục tiêu chung là cung cấp một cái nhìn tổng quan về mức độ tối ưu hóa của trang web.

3/ Làm thế nào để cải thiện Điểm SEO của trang web? 

Để cải thiện Điểm SEO, bạn cần tập trung vào tối ưu hóa nội dung, từ khóa, tiêu đề, thẻ meta, cấu trúc URL, tốc độ tải trang và các yếu tố kỹ thuật khác. Nghiên cứu từ khóa phù hợp và sử dụng chúng một cách tự nhiên trong nội dung. Xây dựng liên kết chất lượng từ các trang web uy tín và chú trọng đến việc cải thiện trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (590 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo