Dịch vụ làm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, chứng nhận độc thân

 

 

Công ty luật ACC cung cấp dịch vụ làm Giấy chứng nhận độc thân vì hiện nay luật hôn nhân gia đình quy định chỉ khi độc thân (chưa bao giờ kết hôn hoặc đã ly hôn) thì mới đủ điều kiện đăng ký kết hôn cũng như giao dịch nhiều tài sản lớn khác... Vậy, Giấy chứng nhận độc thân là gì và xác định tình trạng độc thân như thế nào để được kết hôn, mua bán? Công ty luật ACC sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn tại bài viết dưới đây.

Dịch vụ làm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, chứng nhận độc thân

Dịch vụ làm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, chứng nhận độc thân

 

1. Dịch vụ làm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là gì?

Dịch vụ làm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân giúp cá nhân chứng minh tình trạng hôn nhân của mình. Thủ tục này thường cần khi làm hồ sơ cưới hỏi, định cư nước ngoài hoặc giải quyet vấn đề pháp lý. Người dân cần nộp hồ sơ và thông tin cần thiết tại cơ quan dân sự để nhận giấy xác nhận.

 

2. Quy trình các bước Dịch vụ làm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

 

Bước 1: Thu thập giấy tờ cần thiết

  • Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu (có công chứng)
  • Sổ hộ khẩu (nếu cần thiết)
  • Ảnh cá nhân

Bước 2: Điền thông tin vào mẫu đơn xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

  • Điền đầy đủ và chính xác thông tin cá nhân vào mẫu đơn xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Bước 3: Nộp hồ sơ tại cơ quan nhân thân hoặc Ủy ban nhân dân

  • Nộp hồ sơ đã hoàn thành tại cơ quan nhân thân nơi đăng ký hộ khẩu hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thường trú.

Bước 4: Đóng phí cấp giấy xác nhận

  • Sau khi nộp hồ sơ, bạn sẽ cần thanh toán phí cấp giấy xác nhận tại cơ quan nhân thân.

Bước 5: Nhận giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

  • Sau khi đã nộp hồ sơ và đóng phí, bạn sẽ nhận được giấy xác nhận tình trạng hôn nhân trong thời gian quy định (thường là từ 3-5 ngày làm việc).

3. Dịch vụ làm giấy chứng nhận độc thân là gì?

Dịch vụ làm giấy chứng nhận độc thân giúp người dân hoàn thành thủ tục cần thiết để chứng minh họ chưa kết hôn. Dịch vụ này thường được tìm kiếm bởi những người có ý định kết hôn với công dân nước ngoài hoặc cần chứng minh tình trạng hôn nhân cho các mục đích khác.

4. Quy trình các bước Dịch vụ làm giấy chứng nhận độc thân

 

Bước 1: Thu thập giấy tờ cần thiết

  • Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu (có công chứng)
  • Sổ hộ khẩu (nếu cần thiết)
  • Ảnh cá nhân
  • Tờ khai xác nhận tình trạng hôn nhân

Bước 2: Điền thông tin vào mẫu đơn xin cấp giấy chứng nhận độc thân

  • Điền đầy đủ và chính xác thông tin cá nhân vào mẫu đơn xin cấp giấy chứng nhận độc thân.

Bước 3: Nộp hồ sơ tại cơ quan nhân thân hoặc Ủy ban nhân dân

  • Nộp hồ sơ đã hoàn thành tại cơ quan nhân thân nơi đăng ký hộ khẩu hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thường trú.

Bước 4: Đóng phí cấp giấy chứng nhận

  • Sau khi nộp hồ sơ, bạn sẽ cần thanh toán phí cấp giấy chứng nhận tại cơ quan nhân thân.

Bước 5: Nhận giấy chứng nhận độc thân

  • Sau khi đã nộp hồ sơ và đóng phí, bạn sẽ nhận được giấy chứng nhận độc thân trong thời gian quy định (thường là từ 3-5 ngày làm việc).

5. Mẫu Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (hay Giấy chứng nhân tình trạng độc thân, Giấy chứng nhận độc thân) là văn bản xác định tình trạng của một cá nhân đã kết hôn; hay chưa kết hôn hoặc đã ly hôn, vợ hoặc chồng đã chết. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là một trong những tài liệu quan trọng trong nhiều thủ tục pháp lý (như đăng kí kết hôn, mua bán đất đai, tài sản lớn khác và đi lao động nước ngoài…). Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là văn bản do Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, nơi người yêu cầu thường trú cấp.

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

6. Thẩm quyền cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Thẩm quyền cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho công dân Việt Nam có nhu cầu là Ủy ban nhân dân cấp phường, nơi công dân đó có đăng ký thường trú.

Thẩm quyền cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam là Ủy ban nhân dân nơi đăng ký tạm trú.

7. Thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Quy trình để cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân như sau:

Bước 1: Người có nhu cầu ra cơ quan có thẩm quyền để nộp tờ khai và điền đầy đủ thông tin đúng quy định.

Bước 2: Nếu người có nhu cầu yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân về việc đã ly hôn vợ/ chồng, hoặc vợ/ chồng đã chết, thì người có nhu cầu cần phải xuất trình giấy tờ hợp lệ để chứng minh.

Người có nhu cầu cần đi xin trích lục Quyết định đã có hiệu lực pháp lý của Tòa án về việc ly hôn hoặc bản sao Giấy chứng tử.

Sau khi nhận đủ giấy tờ hợp lệ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã ký và cấp cho đương sự Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (theo mẫu quy định).Trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn sẽ là 5 ngày.

Bước 3: Cán bộ tư pháp – hộ tịch phải kiểm tra đầy đủ xem hồ sơ có hợp lệ không, nếu hợp lệ thì nhân viên công chức phải trình Chủ tịch UBND kí cấp một bản giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người có yêu cầu. Nội dung giấy phải ghi đúng tình trạng hôn nhân và mục đích sử dụng của người có yêu cầu.

Tham khảo thêm bài viết hướng dẫn thủ tục xin giấy xác nhận độc thân.

4. Thời hạn của Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có thời hạn 06 tháng kể từ ngày cấp.
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được sử dụng để kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam; hoặc kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài ở nước ngoài hoặc sử dụng vào mục đích khác.
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không có giá trị khi sử dụng vào mục đích khác với mục đích ghi trong Giấy xác nhận.

Để biết thêm cụ thể, chi tiết hơn về thời hạn sử dụng của giấy chứng nhận độc thân, mời đọc bài viết giấy xác nhận độc thân có thời hạn bao lâu?

6. Dịch vụ làm Giấy chứng nhận độc thân tại Công ty luật ACC

Khi đến với những dịch vụ của Công ty luật ACC, quý khách hàng sẽ được tư vấn nhiệt tình và đúng pháp luật, đầy đủ từ A đến Z với những lợi ích cơ bản như:

Tư vấn hoàn toàn miễn phí và nhiệt tình, đúng quy định pháp luật do đội ngũ luật sư trình độ cao và nhiều kinh nghiệm đích thân tư vấn

Luôn báo giá trọn gói tất cả các thủ tục

Cam kết đúng quy định và luôn đảm bảo hỗ trợ tất cả các vấn đề pháp lý liên quan khác nếu khách hàng có nhu cầu.

7. Liên hệ

  • Địa chỉ trụ sở chính: Tầng 8, 520 Cách Mạng Tháng 8, P. 11, Q. 3, TP Hồ Chí Minh
  • Hotline: 1900.3330;
  • Zalo: 0846967979;
  • Gmail: [email protected] hoặc truy cập qua Website: accgroup.vn để được hỗ trợ tư vấn kịp thời nhé.

8. Những câu hỏi thường gặp.

Nếu bị mất giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có xin lại được không?

Nếu bị mất giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thì bạn thực hiện xin cấp lại do bị mất và sẽ có giấy cam kết chứng minh người yêu cầu cấp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân làm mất giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cũ đã bị mất cho Ủy ban nhân dân cấp xã để yêu cầu xin cấp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Xem thêm bài viết về thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận độc thân?

Có được ủy quyền xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không?

Đối với việc xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có thể thực hiện qua ủy quyền; trong trường hợp không có điều kiện từ thực hiện. Tuy nhiên nếu thực hiện uỷ quyền xin giấy xác nhận độc thân thì cần phải lập văn bản ủy quyền và phải được chứng thực; không phải chức thực văn bản ủy quyền trong trường hợp người đó là ông, bà; cha mẹ; anh chị em ruột; vợ chồng.

Thời gian cấp giấy xác nhận tình trạng độc nhân?

Theo khoản 3, khoản 4 Điều 22 Nghị định 123/2015, thời gian cấp giấy xác nhận tình trạng độc nhân được quy định như sau:
– 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ: Công chức tư pháp, họ tịch kiể tra, xác minh tình trạng hôn nhân của người có yêu cầu. Nếu đủ điều kiện thì trình ký cấp giấy xác nhận cho người có yêu cầu.
– 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị: Người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi thì người này phải chứng minh tình trạng hôn nhân của mình, nếu không thì UBND xã có văn bản đề nghị UBND cấp xã nơi người này từng đăng ký thường trú xác minh, kiểm tra và trả lời bằng văn bản.
Ngay trong ngày nhận được văn bản trả lời: Nếu thấy đủ hồ sơ, UBND cấp xã cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người yêu cầu.

Tại sao lại yêu cầu có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân?

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị sử dụng không chỉ trong vấn đề đăng ký kết hôn mà giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là văn bản bắt buộc khi thực hiện nhiều thủ tục khác nhau, bao gồm:

  • Vay vốn ngân hàng;
  • Đăng ký, sang tên mua bán xe cộ, bất động sản;
  • Bảo lãnh hoặc thủ tục lãnh sự để nhập cư nước ngoài;
  • Và những trường hợp khác …

Nội dung của Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là việc xác nhận tình trạng quan hệ được hiểu là xác nhận chính xác một lần nữa về tình trạng quan hệ hôn nhân của người được cấp. Nhằm mục đích để chứng minh những văn bản đã cung cấp là thật. Ngoài ra, có sự khác biệt rất lớn giữa người độc thân và người đã kết hôn trong việc mua nhà, xe cộ, vay vốn. Việc xác minh tình trạng hôn nhân để người này có thể đứng tên độc lập và chịu trách nhiệm với phần nghĩa vụ cam kết.

 

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (963 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo