Xác nhận tình trạng hôn nhân là gì?

Hiện nay, theo quy định của pháp luật, nhiều thủ tục yêu cầu phải có hộ tịch như mua bán, chuyển nhượng, tặng cho đất đai hay đơn giản là đăng ký kết hôn,…; Chính vì vậy, nhu cầu sử dụng loại giấy này của người dân ngày càng tăng cao.

Hai vợ chồng đã ly hôn có được kết hôn lại không?
Xác nhận tình trạng hôn nhân là gì?

1. Giấy chứng nhận hộ tịch là gì?

Giấy xác nhận hộ tịch hay còn gọi là giấy xác nhận độc thân con cái là một trong những loại giấy tờ cần thiết khi muốn xác định hộ tịch của một công dân. Vậy tôi muốn xin giấy xác nhận độc thân để đăng ký kết hôn thì phải làm thế nào? Tuy nhiên, nhiều người sẽ gặp vướng mắc do thay đổi hộ khẩu thường trú nhiều nơi, không nắm rõ các quy định của pháp luật nên không biết thực hiện thủ tục này như thế nào, ở đâu.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề này, bạn vui lòng liên hệ Luật Minh Gia, luật sư của chúng tôi sẽ hướng dẫn, tư vấn để bạn hiểu rõ các quy định về vấn đề này.

2. Tư vấn các quy định về chứng thực hộ tịch và các thủ tục liên quan

Câu hỏi:

Chào luật sư, em năm nay 25 tuổi. Tôi chuẩn bị đăng ký kết hôn thì cán bộ đăng ký hộ tịch yêu cầu tôi xin cấp Giấy chứng nhận hộ tịch của ủy ban nhân dân cấp xã nơi tôi đăng ký hộ khẩu thường trú. Khi tôi đến ủy ban nhân dân thị trấn đăng ký hộ khẩu thường trú để xin cấp văn bằng thì thừa phát lại chỉ cấp văn bằng cho tôi từ năm tôi 22 tuổi đến nay. Tôi đã từng làm hồ sơ thường trú ở nơi khác họ không cung cấp cho tôi, vì tôi mới chuyển đến đây năm 22 tuổi, và tôi muốn xác nhận những năm trước, tôi đã chuyển về quê cũ để nộp hồ sơ. Nhưng chỗ ở cũ của tôi rất xa địa phương nên tôi không thể đến đó được, tôi có thể làm thủ tục gì được không và có mất nhiều thời gian không?
Trả lời:

Thứ nhất, về thẩm quyền cấp giấy chứng nhận hộ tịch
Khoản 1 Điều 21 có quy định như sau:

Điều 21. Thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận hộ tịch

Đầu tiên. Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi thường trú của công dân Việt Nam thực hiện việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
Trường hợp công dân Việt Nam không có nơi thường trú, nhưng có đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú thì Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi người đó đăng ký tạm trú cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.Do vậy, bạn phải đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đăng ký thường trú của mình để xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
Thứ hai, các loại giấy tờ cần chuẩn bị
Theo quy định pháp luật, khi yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân nhằm mục đích kết hôn thì người yêu cầu phải đáp ứng các điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình. Khi đáp ứng đủ các điều kiện này, bạn cần chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết theo Điều 22 Nghị định 123/2015/NĐ-CP, cụ thể như sau:

- Tờ khai xin xác nhận tình trạng độc thân ban hành kèm Thông tư 15/2015/TT-BTP

- Giấy tờ hợp lệ khác để chứng minh trong trường hợp bạn có vợ hoặc chồng nhưng đã ly hôn

Theo như thông tin bạn cung cấp, do bạn từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau nên ngoài các loại giấy tờ trên, bạn phải có trách nhiệm chứng minh về tình trạng hôn nhân của mình. Trường hợp bạn không chứng minh được do việc đi lại khó khăn thì có thể đề nghị công chức tư pháp – hộ tịch sẽ báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bạn đã từng đăng ký thường trú tiến hành kiểm tra, xác minh về tình trạng hôn nhân của mình. Thứ ba, thời gian giải quyết
Trường hợp cư trú ở nhiều nơi và không thể chứng minh hộ tịch tại nơi thường trú trước đây thì thời hạn làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận hộ tịch là 06 ngày. Trong đó, 03 ngày đầu là thời gian xác minh tình trạng hôn nhân ở nơi thường trú khác: “Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm yêu cầu tiến hành xác minh. , xác minh và trả lời bằng văn bản đối với yêu cầu của Ủy ban nhân dân cấp xã liên quan đến hộ tịch của người này trong thời gian thường trú tại địa phương". Trong thời hạn 03 ngày tiếp theo, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, công chức Tư pháp - Hộ tịch tiến hành kiểm soát, xác minh về hộ tịch của đương sự; nếu đương sự đáp ứng đủ các điều kiện thì việc cấp Giấy xác nhận về hộ tịch là đúng quy định của pháp luật, công chức tư pháp - hộ tịch trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân ký và giao 01 bản Giấy xác nhận về hộ tịch của người đề nghị.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo