Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Vậy dịch vụ công mức độ 1 là gì? Bài viết sau đây của ACC sẽ cung cấp thông tin chi tiết đến bạn đọc.
Dịch vụ công trực tuyến là gì?
Theo cách giải thích từ ngữ tại khoản 5 Điều 3 Nghị định 42/2022 thì:
5. Dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
Hiện nay, các thủ tục hành chính được tích hợp rất nhiều trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia dichvucong.gov.vn và Cổng Dịch vụ công các Bộ, các tỉnh, thành phố.
Trong đó:
+ Dịch vụ hành chính công là những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật, không nhằm mục tiêu lợi nhuận, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháp lý trong các lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý.
+ Mỗi dịch vụ hành chính công gắn liền với một thủ tục hành chính để giải quyết hoàn chỉnh một công việc cụ thể liên quan đến tổ chức, cá nhân.
- Dịch vụ công trực tuyến bao gồm các mức độ là mức độ 1, mức độ 2, mức độ 3 và mức độ 4.
Sử dụng dịch vụ công trực tuyến đem lại rất nhiều lợi ịch cho người dân như:
- Giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân;
- Tránh được tệ nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ một bộ phận cán bộ công quyền, hách dịch;
- Tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính;
- Nâng cao trách nhiệm của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính…
Tính đến cuối năm 2020, trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia có gần 2800 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có gần 1500 thủ tục của công dân và hơn 1500 thủ tục của doanh nghiệp.
4 loại dịch vụ công trực tuyến
Hiện nay, theo Thông tư 32/2017/TT-BTTTT, dịch vụ công trực tuyến được chia thành 04 cấp độ, trong đó:
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về:
+ Trình tự thực hiện;
+ Cách thức thực hiện;
+ Thành phần, số lượng hồ sơ;
+ Thời hạn giải quyết;
+ Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính;
+ Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính;
+ Phí và lệ phí thực hiện dịch vụ.
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cung cấp thêm:
+ Biểu mẫu điện tử cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.;
+ Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng;
+ Việc thanh toán phí, lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan cung cấp dịch vụ hoặc qua dịch vụ bưu chính.
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và bổ sung thêm:
+ Cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
Như vậy, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 hoàn chỉnh nhất. Nếu sử dụng dịch vụ công này, người dân không cần đến cơ quan chức năng mà chỉ cần ngồi nhà là thực hiện được.
Theo Thông tư 32/2017/TT-BTTTT, yêu cầu đối với các mức độ của dịch vụ công trực tuyến như sau:
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1
Phải cung cấp đầy đủ các thông tin cơ bản sau:
- Tên thủ tục hành chính;
- Trình tự thực hiện;
- Cách thức thực hiện;
- Thành phần, số lượng hồ sơ;
- Thời hạn giải quyết;
- Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính;
- Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính;
- Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: ghi rõ kết quả cuối cùng của việc thực hiện thủ tục hành chính;
- Thông tin nếu có về mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính, mẫu kết quả thực hiện thủ tục hành chính, yêu cầu, điều kiện, phí, lệ phí;
- Hình thức nhận hồ sơ, trả kết quả (trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính, qua môi trường mạng);
- Văn bản quy phạm pháp luật quy định trực tiếp về thủ tục hành chính, quyết định công bố thủ tục hành chính.
- Lợi ích
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 giúp các đơn vị, tổ chức và cá nhân người dân nắm được thông tin rõ ràng, minh bạch, công khai trong thủ tục hành chính về các văn bản, giấy tờ như: đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, đăng ký hộ kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng, kinh doanh,…
Điều này góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ của các cơ quan nhà nước và nâng cao chỉ số cải cách hành chính của các ngành.
- Ví dụ
- Lập và phê duyệt báo cáo hoàn thành việc thu dọn công trình dầu khí.
- Thủ tục yêu cầu trợ giúp pháp lý.
- Thủ tục rút yêu cầu trợ giúp pháp lý của người được trợ giúp pháp lý.
Trên đây là Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 là gì? được cung cấp đến bạn đọc. Trong quá trình nghiên cứu nếu như còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn đọc vui lòng liên hệ ACC để được tư vấn cụ thể.
Website: https://accgroup.vn
Nội dung bài viết:
Bình luận