Việc cấp phó bản sổ đỏ là một thủ tục hành chính quan trọng, được thực hiện khi sổ đỏ bị mất, hư hỏng hoặc do nhu cầu sử dụng của chủ sử dụng đất. Để hiểu rõ hơn về Thủ tục cấp phó bản Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hãy cùng Công ty Luật ACC tìm hiểu bài viết sau.

Thủ tục cấp phó bản Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
I. Phó bản Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là gì?
Phó bản Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là bản sao chép có giá trị pháp lý của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Phó bản được cấp khi sổ đỏ bị mất, hư hỏng hoặc do nhu cầu sử dụng của chủ sử dụng đất.
II. Hồ sơ cấp phó bản Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Sau khi cơ quan có thẩm quyền nhận được thông tin sẽ niêm yết thông báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại trụ sở UBND cấp xã, bước tiếp theo người dân cần làm đó là nộp hồ sơ để xin cấp phó bản sổ đỏ. Bộ hồ sơ gồm 4 thành phần, trong đó có Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận được quy định theo mẫu tại Thông tư 24/2014/TT-BTNMT.
Hồ sơ cần chuẩn bị khi thực hiện thủ tục cấp phó bản sổ đỏ đã mất được quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT. Cụ thể:
+ Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;
+ Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 30 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân;
+ Giấy tờ chứng minh đã đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương về việc mất Giấy chứng nhận đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư;
+ Trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.
III. Thủ tục cấp phó bản Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Theo quy định của pháp luật, việc cấp lại sổ đỏ hay cấp phó bản Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ được thực hiện khi bản gốc bị mất. Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định về việc cấp giấy chứng nhận, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất như sau:
Bước 1: Báo mất sổ đỏ
+ Hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng.
+ Tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đăng tin mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.
Bước 2: Sau khi nhận đơn khai báo mất sổ đỏ cán bộ địa chính cấp xã phường có trách nhiệm thực hiện các thủ tục làm lại sổ đỏ sau:
+ Xác định số vào sổ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của giấy chứng nhận bị mất;
+ Chuyển đơn trình báo mất sổ đỏ lên phòng tài nguyên và môi trường thuộc UBND quận/ huyện nơi cấp Giấy chứng nhận;
+ Niêm yết thông báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại trụ sở UBND cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.
Bước 3: Nộp hồ sơ xin cấp lại Sổ đỏ
Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương đối với trường hợp của tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.
IV. Trường hợp được cấp phó bản Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ)
1. Sổ đỏ bị mất:
Chủ sử dụng đất phải làm thủ tục khai báo mất sổ đỏ tại cơ quan công an.
Sau 30 ngày kể từ ngày thông báo mất sổ đỏ trên báo, nếu không có ai đến nhận, chủ sử dụng đất có thể nộp hồ sơ đề nghị cấp phó bản sổ đỏ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.
2. Sổ đỏ bị hư hỏng:
Sổ đỏ bị rách, nát, mờ chữ, tẩy xóa,... không thể sử dụng được.
Chủ sử dụng đất nộp hồ sơ đề nghị cấp phó bản sổ đỏ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.
3. Do nhu cầu sử dụng của chủ sử dụng đất:
Chủ sử dụng đất cần nhiều bản sao để sử dụng cho các mục đích khác nhau.
Chủ sử dụng đất nộp hồ sơ đề nghị cấp phó bản sổ đỏ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.
4. Một số trường hợp khác:
Sổ đỏ bị kê biên, phong tỏa.
Sổ đỏ bị tranh chấp.
Sổ đỏ do người đại diện theo pháp luật của chủ sử dụng đất đứng tên.
V. Những câu hỏi thường gặp:
1. Khi cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bị mất có cần đo đạc lại đất không?
Từ căn cứ Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT thì trường hợp cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bị mất vẫn cần đo đạc lại đất nếu không còn các thông tin ghi nhận về diện tích đất đã đo trước đó, hoặc do Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp từ rất lâu nên bị sai lệch, mờ thông tin hoặc mất thông tin,… Do đó cơ quan quản lý đất đai có quyền yêu cầu anh thực hiện việc đo đạc lại đất khi cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
2. Tại sao không gọi là cấp sổ đỏ mới mà gọi là cấp phó bản sổ đỏ?
Vì phó bản không thể thay thế bản chính, tuy hiệu lực pháp lý của 2 loại giấy tờ trên là như nhau, nhưng tính chất khác nhau. Do đó, việc sử dụng thuật ngữ "cấp phó bản sổ đỏ" là chính xác và phù hợp với quy định của pháp luật.
3. Thời gian cấp phó bản Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là bao lâu?
Thời gian cấp phó bản Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) theo quy định hiện hành là trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Nội dung bài viết:
Bình luận