Hồ sơ và thủ tục thành lập doanh nghiệp tại Úc

Nhà nước khuyến khích việc nhà đầu tư thực hiện viêc đầu tư ra nước ngoài nhằm khai thác và mở rộng thị trường. Và để mở doanh nghiệp tại nước ngoài nói chung và mở doanh nghiệp tại Úc nói riêng nhà đầu tư cần tuân thủ những qui định của Luật đầu tư 2014 và qui định khác của pháp luật có liên quan, pháp luật của quốc gia tiếp nhận, cụ thể nếu mở doanh nghiệp tại Úc thì phải tuân theo pháp luật nước Úc và điều ước quốc tế mà Việt Nam và Úc đã kí kết.

Hồ sơ và thủ tục thành lập doanh nghiệp tại Úc

Hồ sơ và thủ tục thành lập doanh nghiệp tại Úc

1. Điều kiện để thành lập doanh nghiệp tại Úc

Qui định tại khoản 1 Điều 25 Luật đầu tư 2014

  • Thành lập tổ chức kinh tế theo pháp luật của nước tiếp nhận
  • Thực hiện hợp đồng BCC ở nước ngoài
  • Mua lại một phần hoặc toàn bộ vốn điều lệ của tổ chức kinh tế ở nước ngoài để tham gia quản lý và thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh tại nước ngoài
  • Mua, bán chứng khoán, giấy tờ có giá khác hoặc đầu tư thông qua các quỹ đầu tư chứng khoán, các định chế tài chính trung gian khác ở nước ngoài.

Mở doanh nghiệp tại Úc trước tiên cần xác định sẽ mở theo hình thức nào trong số các hình thức quy định tại khoản 1 Điều 25 Luật Đầu tư. Có thể mở Công ty tại Úc theo hình thức thành lập mới, có thể mở Công ty tại Úc theo hình thức mua lại 1 phần hoặc toàn bộ vốn điều lệ của Công ty tại Úc…

Để mở doanh nghiệp tại Úc cần xem dự án định mở tại Úc có thuộc diện Quyết định chủ trương đầu tư ra nước ngoài hay không:

  • Nếu thuộc trường hợp Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư ra nước ngoài thì hồ sơ, trình tự, thủ tục sẽ theo qui định tại Điều 55 Luật đầu tư 2014
  • Nếu thuộc trường hợp Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư ra nước ngoài thì hồ sơ, trình tự, thủ tục sẽ theo qui định tại 56 Luật đầu tư 2014

2. Hồ sơ thành lập công ty tại Úc

Xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư sang Úc

Để thành lập công ty tại Úc, nhà đầu tư Việt Nam sẽ cần:

  • Xin chấp thuận chủ trương đầu tư sang Úc trước khi thực hiện xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài (Đối với những dự án cần xin chấp thuận chủ trương đầu tư của Quốc hội hoặc Thủ tướng Chính)
  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài để có thể hoạt động đầu tư sang Úc đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam. 

Hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đầu tư cơ bản gồm:

  • Đơn đề nghị cơ quan có thẩm quyền cho phép thực hiện kế hoạch đầu tư
  • Văn bản đề nghị cho phép thay đổi mục đích sử dụng đất‚ giao đất‚ cho thuê đất‚ đề xuất phương án sử dụng đất (nếu có)
  • Văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư
  • Văn bản đề xuất kế hoạch dự định triển khai trong dự án đầu tư
  • Tài liệu trình bày‚ giải thích về cách thức sử dụng công nghệ trong danh sách bị hạn chế trao đổi công nghệ (nếu có)
  • Bản sao Báo cáo tài chính 2 năm gần nhất
  • Bản sao hộ chiếu‚ CCCD hoặc CMND (đối với chủ đầu tư là cá nhân)
  • Bản sao giấy chứng nhận thành lập (đối với nhà đầu tư là tổ chức)

3. Thủ tục thành lập doanh nghiệp tại Úc

Bước 1: Lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp với mô hình doanh nghiệp muốn thành lập. Sau đây là bảng so sánh đánh giá các hình doanh nghiệp khi thành lập công ty ở Úc.

  Công ty hợp danh Công ty tư nhân (công ty độc quyền) Quỹ tín thác Hộ kinh doanh cá thể
Cấu trúc doanh nghiệp Trung bình Phức tạp Rất phức tạp Đơn giản
Nghĩa vụ pháp lý Thấp đến trung

bình

Cao Trung bình Thấp
Thực thể pháp lý riêng rẽ Không Không
Nghĩa vụ thuế Thấp Trung Bình Cao Thấp
Chi phí Trung Bình Trung bình đến cao Cao Thấp
Trách nhiệm Vô hạn Hữu hạn Hữu hạn (với một công ty nhận ủy thác) Vô hạn

Bước 2: Đặt tên cho doanh nghiệp.

Bước 3: Xin giấy phép, giấy chứng nhận tại các cơ quan pháp luật tại Úc có liên quan.

Bước 4: Nộp đơn đăng ký kinh doanh tại Australian Securities and Investments Commission ASIC – Ủy Ban Chứng Khoán và Đầu Tư Úc.

Bước 5: Đăng ký số doanh nghiệp (ABN) tại Sở thuế vụ Úc (ATO).

4. Chi phí thành lập công ty tại Úc

Để thành lập một công ty tại Úc, bạn sẽ phải chuẩn bị các chi phí sau đây:

Chi phí đăng ký công ty: dao động từ AUD 400 đến AUD 1.000, tùy thuộc vào tiểu bang mà công ty được đăng ký.

Chi phí cho luật sư và tư vấn: phụ thuộc vào số giờ làm việc và mức độ phức tạp của quy trình.

Chi phí cho các giấy tờ và hồ sơ như: Thông báo Thành lập Công ty, Bộ Luật Công ty và Quy chế hoạt động của công ty, dao động từ AUD 50 đến AUD 500.

Chi phí đầu tư: các khoản tiền để đầu tư cho việc thành lập công ty như chi phí thuê văn phòng, mua sắm thiết bị văn phòng, chi phí marketing, chi phí tiền thuê hoặc mua đất để xây dựng văn phòng.

Trong số các khoản chi phí liên quan đến việc thành lập, chi phí đầu tư chiếm phần lớn ngân sách của bạn. Lưu ý, để thành lập một công ty tại Úc, việc chuẩn bị một nền tài chính mạnh mẽ và dự trữ ngân sách cho các chi phí bổ sung là cần thiết. 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    H
    Hoa
    Mong nhận được hỗ trợ theo bài viết trên.
    Trả lời
    O
    Nguyễn Thị Kiều Oanh
    Luật sư cho hỏi tôi có giấy phép kính doanh gạo rồi bây giờ tôi mở rộng bán thêm tập hóa cùng sắt thép tôi cần bổ súng thêm giấy tờ gì?
    Trả lời
    O
    Nguyễn Thị Kiều Oanh
    Tôi mở tiệm tập hóa bán chung với gạo nhưng tôi đã có giấy phép kính doanh gạo rồi vậy tôi có phải làm giấy phép kính doanh tập hóa không
    Trả lời
    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo