Đăng ký kinh doanh là thủ tục quen thuộc đối với các chủ thể thực hiện việc kinh doanh cả với doanh nghiệp và hộ gia đình. Bạn còn vướng mắc và cần thông tin về thủ tục đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp hay hộ kinh doanh của mình, bài viết sau của ACC sẽ cung cấp cho bạn các thông tin về đăng ký ngành nghề kinh doanh (Hướng dẫn thủ tục 2023)
Đăng ký ngành nghề kinh doanh (Hướng dẫn thủ tục 2023)
I. Hướng dẫn thủ tục đăng ký kinh doanh
Đăng ký kinh doanh là gì?
Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 sửa đổi, bổ sung 2022 thì doanh nghiệp có nghĩa vụ thực hiện đăng ký kinh doanh.
Đăng ký kinh doanh là sự ghi nhận bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về mặt pháp lý về sự ra đời của một chủ thể kinh doanh. Theo đó, chủ thể kinh doanh có thể là các loại hình doanh nghiệp (công ty TNHH, công ty cổ phần, doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh) hoặc hộ kinh doanh cá thể.
Thủ tục đăng ký kinh doanh
Thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh gồm có các bước sau đây:
Bước 1: Lựa chọn hình thức kinh doanh
Xác định hình thức kinh doanh mà bạn định thành lập là công ty hay doanh nghiệp tư nhân hay hộ kinh doanh
Bước 2: Tên doanh nghiệp
Chọn tên cho doanh nghiệp của bạn và kiểm tra tính khả dụng của tên này tại cơ quan đăng ký kinh doanh địa phương. Đảm bảo rằng tên không trùng lặp với các doanh nghiệp khác cũng như các quy định khác của Luật Doanh nghiệp về tên doanh nghiệp.
Bước 3: Địa chỉ đăng ký kinh doanh
Xác định địa chỉ đăng ký của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật và chứng minh quyền sử dụng địa chỉ đó
Bước 4: Lập kế hoạch kinh doanh
Chuẩn bị báo cáo kế hoạch kinh doanh và tài chính cho doanh nghiệp của bạn, bao gồm thông tin về ngành nghề, mục tiêu kinh doanh, dự án đầu tư, dự kiến thu nhập và chi phí, v.v.
Bước 5: Thu thập hồ sơ
Thu thập các giấy tờ cần thiết cho quá trình đăng ký, như giấy tờ cá nhân của chủ sở hữu, hợp đồng thuê mặt bằng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, v.v.
Bước 6: Thực hiện đăng ký kinh doanh
Gửi hồ sơ và các giấy tờ liên quan đến cơ quan đăng ký kinh doanh nơi đặt trụ sở chính theo quy định. Thường thì bạn sẽ cần điền vào một mẫu đơn và nộp các tài liệu liên quan.
Bước 7: Thanh toán phí
Thanh toán các khoản phí liên quan đến quá trình đăng ký kinh doanh, bao gồm phí đăng ký, phí giấy phép hoạt động, v.v. Các khoản phí này có thể thay đổi tùy theo quy định của quốc gia và địa phương.
Bước 8: Kiểm tra và xác nhận
Trong thời gian 3 ngày Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ kiểm tra hồ sơ và thông báo kết quả đăng ký cho bạn. Trong một số trường hợp, có thể yêu cầu bổ sung thông tin hoặc điều chỉnh.
Mời bạn tham khảo bài viết: Hướng dẫn thủ tục đăng ký kinh doanh tại nhà (Cập nhật 2023) (accgroup.vn)
Hướng dẫn thủ tục đăng ký kinh doanh (Chi tiết nhất 2023)
II. Đăng ký kinh doanh cần chuẩn bị những gì?
1. Tìm hiểu có thuộc trường hợp đăng ký kinh doanh không
Chủ thể đăng ký kinh doanh phải đáp ứng điều kiện của pháp luật quy định về chủ thể đăng ký kinh doanh. Lưu ý: các trường hợp không cần phải đăng ký kinh doanh như:
- Buôn bán rong (buôn bán dạo) là các hoạt động mua, bán không có địa điểm cố định (mua rong, bán rong hoặc vừa mua rong vừa bán rong), bao gồm cả việc nhận sách báo, tạp chí, văn hóa phẩm của các thương nhân được phép kinh doanh các sản phẩm này theo quy định của pháp luật để bán rong;
- Buôn bán vặt là hoạt động mua bán những vật dụng nhỏ lẻ có hoặc không có địa điểm cố định;
- Bán quà vặt là hoạt động bán quà bánh, đồ ăn, nước uống (hàng nước) có hoặc không có địa điểm cố định;
- Buôn chuyến là hoạt động mua hàng hóa từ nơi khác về theo từng chuyến để bán cho người mua buôn hoặc người bán lẻ;
- Thực hiện các dịch vụ: đánh giày, bán vé số, chữa khóa, sửa chữa xe, trông giữ xe, rửa xe, cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh và các dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định;
Các hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh khác.
2. Về vốn
Khi thực hiện đăng ký kinh doanh pháp luật không có quy định về việc doanh nghiệp hay hộ kinh doanh có vốn bao nhiêu mới có thể thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, để đảm bảo cho hoạt động kinh doanh, vận hành doanh nghiệp, hộ kinh doanh cần chuẩn bị vốn chắc chắn để đảm bảo.
3. Về hồ sơ đăng ký kinh doanh
Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ pháp lý, công chứng các giấy tờ cần có công chứng. Nộp hồ sơ đúng quy định tại nơi có thẩm quyền, thực hiện bổ sung hoàn thiện khi có yêu cầu
4. Lựa chọn hình thức kinh doanh, ngành nghề kinh doanh
Lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp với ngành nghề kinh doanh. Chọn hình thức kinh doanh phù hợp với điều kiện của bạn, có khả năng sinh lời cao.
Mời bạn tham khảo bài viết: Quy định mã ngành nghề kinh doanh (Cập nhật 2023) (accgroup.vn)
III. Đăng ký kinh doanh ở đâu?
Thực hiện đăng ký kinh doanh tại Cơ quan đăng ký kinh doanh là Cục Đăng ký kinh doanh, thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Cục Đăng ký kinh doanh có nhiệm vụ quản lý và thực hiện việc đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép kinh doanh và giải quyết các thủ tục liên quan đến hoạt động kinh doanh trong nước.
Bên cạnh việc đến trực tiếp Cơ quan đăng ký kinh doanh thì bạn cũng có thể thực hiện đăng ký kinh doanh online qua Cổng thông tin điện tử quốc gia về đăng ký kinh doanh. Hoặc gửi hồ sơ đăng ký kinh doanh qua dịch vụ bưu chính.
IV. Câu hỏi thường gặp
1. Đăng ký kinh doanh online có được không?
Có, bạn có thể đăng ký kinh doanh online. Kinh doanh online đang trở thành một phương thức phổ biến để tiếp cận khách hàng và mở rộng doanh nghiệp.
2. Phòng đăng ký kinh doanh là gì?
Phòng đăng ký kinh doanh là một cơ quan hoặc bộ phận thuộc cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm tiếp nhận, xử lý và quản lý các thủ tục liên quan đến đăng ký kinh doanh của các doanh nghiệp. Cụ thể, phòng đăng ký kinh doanh có nhiệm vụ thực hiện việc cấp, điều chỉnh và thu hồi giấy phép kinh doanh, quản lý thông tin và hồ sơ của các doanh nghiệp, đảm bảo tính hợp pháp và đúng quy trình trong hoạt động kinh doanh của các tổ chức, cá nhân.
3. Dịch vụ xin đăng ký kinh doanh tại ACC?
- Tự hào là đơn vị hàng đầu trong việc hỗ trợ chuẩn bị thủ tục và xin cấp giấy đăng ký thành lập doanh nghiệp, giấy phép kinh doanh với thời gian nhanh chóng nhất cho quý khách. ACC sẽ không nhận dự án nếu nhận thấy mình không có khả năng chắc chắn ra giấy cho quý khách
- Luôn báo giá trọn gói và không phát sinh
- Không phải đi lại nhiều (từ khâu tư vấn, báo giá, ký hợp đồng, nhận hồ sơ, ký hồ sơ). ACC có đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình và tận nơi
- Cung cấp hồ sơ rất đơn giản, đối với những giấy tờ phức tạp và đòi hỏi nhiều Chuyên môn ACC sẽ thay mặt quý khách soạn thảo
- Luôn hướng dẫn set up đúng quy định với chi phí hợp lý, tiết kiệm cho cơ sở kinh doanh
4. Quy trình xin giấy phép kinh doanh tại ACC như thế nào?
- Lắng nghe, nắm bắt thông tin khách hàng cung cấp để tiến hành tư vấn chuyên sâu và đầy đủ những vướng mắc, vấn đề khách hàng đang gặp phải.
- Báo giá qua điện thoại để khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định có hợp tác với ACC không.
- Cung cấp các mẫu giấy tờ cần thiết để hỗ trợ khách hàng trong quá trình chuẩn bị hồ sơ.
- Kiểm tra tính hợp pháp và phù hợp của các giấy tờ như bản thuyết minh về cơ sở vật chất, kỹ thuật. bảo đảm thực hiện các nghiệp vụ, điều lệ công ty,… một cách tận tình nhất.
- Ký kết hợp đồng và tiến hành soạn hồ sơ trong vòng 3 ngày nếu khách hàng cung cấp đủ hồ sơ chúng tôi yêu cầu.
- Khách hàng cung cấp hồ sơ theo quy định tại Mục 5.
- Nhận giấy phép và bàn giao cho khách hàng.
- Hỗ trợ tư vấn miễn phí các vướng mắc sau khi đã được cấp giấy chứng nhận.
Nội dung bài viết:
Bình luận