Thiết Kế Thương Hiệu Là Gì? (Cập nhật 2022)

Thiết Kế Thương Hiệu Là Gì

Thiết kế thương hiệu là gì?

1. Thiết kế thương hiệu là gì?

Thiết kế thương hiệu là quá trình xây dựng hình ảnh, giá trị cho một tổ chức hoặc một cá nhân, góp phần tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu với các đối thủ cạnh tranh.

Thiết kế thương hiệu luôn là bước đệm quan trọng trong việc xây dựng và phát triển một doanh nghiệp. Bởi thiết kế thương hiệu chính là điểm khởi đầu cho “cuộc đời” của một thương hiệu. Nếu nhà lãnh đạo làm đúng ngay từ đầu, doanh nghiệp sẽ sở hữu nền tảng thương hiệu vững chắc, mở ra những cơ hội mới trong việc thu hút khách hàng, thiết lập các chiến dịch truyền thông, xây dựng đội ngũ,…

Tuy nhiên, để thiết kế một thương hiệu là vấn đề hóc búa với nhiều người. Lý do là vì họ không biết bắt đầu từ đâu, và không biết làm cách nào để có thể kiến tạo nên một thương hiệu bền vững. Điều này gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp khi muốn mở rộng thị trường hay xây dựng mô hình văn hóa cho riêng mình.

2. Ai cần thiết kế thương hiệu?

Bất cứ ai cũng cần thiết kế thương hiệu, dù là cá nhân hay tổ chức. Một họa sĩ, một sinh viên, một doanh nhân, một bệnh viện, một nhà hàng, một câu lạc bộ bóng đá, một ban nhạc,… Tất cả đều cần thương hiệu, bởi vì thương hiệu là thứ giúp bạn khác biệt và nổi bật so với người khác.

  • Thiết kế thương hiệu với cá nhân

Chúng ta hay nghĩ thiết kế thương hiệu là câu chuyện của những doanh nghiệp ngoài kia, chẳng liên quan gì đến mình. Tôi cần gì phải tốn công “thiết kế thương hiệu”, thị trường lúc nào chẳng tuyển đầy người. Tôi chỉ cần đi học hay đi làm đúng giờ, muốn có việc làm thì lên mạng tìm một template CV rồi điền vào, thế là xong!

Đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm.

Nếu bạn là một sinh viên, thiết kế thương hiệu cá nhân sẽ giúp bạn tìm được một công việc hay một sự nghiệp ưng ý. Chúng ta hãy thử đặt bối cảnh công ty đang phân vân giữa hai sinh viên mới tốt nghiệp. Cả hai đều có điểm số và màn thể hiện năng lực tương đương nhau, duy chỉ có một sự khác biệt giữa hai người.

Điểm khác biệt đó chính là đối với sinh viên A, người này đã tích cực xây dựng hình ảnh bản thân trong suốt 4 năm đại học thông qua nhiều hoạt động khác nhau. Trong khi sinh viên B là một ví dụ điển hình của những người vừa “chân ướt chân ráo” bước vào thị trường lao động. Nếu là nhà tuyển dụng bạn sẽ chọn ai? Câu trả lời chẳng phải đã quá rõ ràng hay sao? Sinh viên có hình ảnh nổi bật hơn chắc chắn sẽ được ưu tiên hơn.

Một ví dụ khác, hãy tưởng tượng bạn là một người đã đi làm lâu năm và muốn tìm kiếm cơ hội thăng tiến mới trong công việc. Khi đánh giá ứng viên, một số nhà tuyển dụng có xu hướng liên lạc với công ty mà người đó đã từng làm việc và đặt câu hỏi về ứng viên của mình: cô ta làm việc có tốt không, anh ta làm việc nhóm như thế nào, bạn đánh giá người này ra sao,…

Lúc này những gì mà người khác nghĩ về cách làm việc, lối hành xử hay những đóng góp của bạn sẽ vô cùng quan trọng. “Tôi chẳng nhớ gì về anh A cả, anh ấy không có gì nổi bật, công việc thì cũng tốt đấy nhưng những người khác còn làm tốt hơn.” Bạn có muốn đồng nghiệp cũ nhớ về mình như thế không?

Trong trường hợp bạn đã chán đi làm thuê và muốn tự tạo dựng sự nghiệp kinh doanh riêng cho bản thân, thiết kế thương hiệu cá nhân là thứ sẽ giúp bạn rất nhiều trên chặng đường khởi nghiệp. Vay vốn, tìm khách hàng, học hỏi kinh nghiệm,… và rất nhiều thứ khác mà Vũ có thể liệt kê ra.

Tất nhiên, mọi người đều có cơ hội ngang nhau khi đứng trước một thử thách nào đó. Nhưng những người đã thiết kế thương hiệu riêng cho mình sẽ có nhiều khả năng đạt được thành công hơn.

Nói cách khác, thương hiệu không chỉ là việc của những doanh nghiệp ngoài kia, đó còn là cách để giúp bạn – một cá nhân – tạo dựng được hình ảnh và uy tín của mình.

  • Thiết kế thương hiệu với doanh nghiệp

Còn với những doanh nghiệp, thiết kế thương hiệu gần như là công đoạn bắt buộc phải thực hiện nếu muốn cạnh tranh trên thị trường. Vũ đã có những bài viết chia sẻ về vấn đề này, bạn có thể tìm đọc thêm tại đây:

Không có thương hiệu, Apple sẽ chỉ là tên gọi của một loại trái cây. Không có thương hiệu, chúng ta sẽ không biết phải lựa chọn ra sao giữa những Omo, Ariel, Comfort, ABA, Tide,… Không có thương hiệu, cụm từ “Google” sẽ chẳng mang một ý nghĩa nào cả.

Thiết kế thương hiệu còn hỗ trợ xây dựng doanh nghiệp từ bên trong nội bộ. Thương hiệu giúp nhân viên hiểu được ý nghĩa của công việc, tầm nhìn của ban lãnh đạo và những giá trị mà mình đang mang đến cho cộng đồng.

Mặt khác, thiết kế thương hiệu giúp doanh nghiệp xây dựng sự kết nối và lòng tin ở khách hàng. Theo một nghiên cứu được tiến hành bởi tập đoàn truyền thông  và tiếp thị Edelman vào năm 2019, 81% người tiêu dùng cho rằng họ cần phải tin tưởng một thương hiệu trước khi mua và sử dụng các sản phẩm từ thương hiệu đó.

Điều này có nghĩa là, những doanh nghiệp được thiết kế thương hiệu bàn bản sẽ sở hữu lợi thế lớn trong việc định vị hình ảnh trong tâm trí của người dùng. Từ đó, việc thiết kế thương hiệu cũng mang lại cho doanh nghiệp những khách hàng tiềm năng và khách hàng trung thành.

Doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển cần phải sở hữu một nền tảng thương hiệu vững chắc. Trong quá trình gặp gỡ và tư vấn cho doanh nghiệp, Vũ nhận thấy nhiều nhà lãnh đạo chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của việc thiết kế thương hiệu. Họ cho rằng chỉ cần một vài chiến dịch marketing, một logo đẹp hay một ngân sách quảng cáo đủ nhiều là sẽ tìm được khách hàng.

Chính nhận thức ấy đã khiến nhà lãnh đạo xem nhẹ việc thiết kế thương hiệu cho công ty, điều này vô tình hạn chế sự phát triển của doanh nghiệp.

3. Thời điểm phù hợp nhất để thiết kế thương hiệu

Không có thời điểm nào phù hợp hơn thời điểm hiện tại. Đó là thời điểm bạn đang đọc bài viết này, thời điểm bạn nhận ra thiết kế thương hiệu quan trọng đến thế nào, thời điểm bạn nhận ra từ trước đến giờ mình chưa biết cách thiết kế thương hiệu bài bản.

Thiết kế thương hiệu không đơn giản là một vẽ một logo, đặt một cái tên nghe lạ tai hay một câu slogan “có vần”. Thiết kế thương hiệu là một quá trình đầu tư và nghiên cứu kỹ lưỡng để xây dựng một khung chiến lược phù hợp cho thương hiệu.

Bạn nghĩ những Chanel, Gucci hay Dior chỉ cần để tên của mình lên sản phẩm là ngay lập tức bán được hàng và trở thành một thương hiệu toàn cầu hay sao?

Bạn cho rằng Nike chỉ cần “spam” biểu tượng swoosh và khẩu hiệu “Just Do It” là sẽ tự động chiếm lĩnh vị trí số một trong làng thời trang thể thao hay sao?

Một khi đã nghiên cứu cách những tập đoàn lớn thiết kế thương hiệu của mình, chúng ta sẽ hiểu được đằng sau thành công ấy là cả một quá trình đầu tư cho chiến lược, bộ nhận diện và cách truyền tải những giá trị đến khách hàng. Những thương hiệu trên đâu phải vừa thành lập đã được gắn cái mác “người khổng lồ”, họ cũng từng là những thương hiệu nhỏ, sau một quá trình rất dài mới đạt được vị thế ngày hôm nay.

Trên đây là những thông tin và lời khuyên về thiết kế thương hiệu là gì? Nếu có thắc mắc bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Website: accgroup.vn

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo